ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #สมบัติ ชี้ !! 6คำถามนายกสะท้อนขาลง กระแสวิจารณ์หนัก

#สมบัติ ชี้ !! 6คำถามนายกสะท้อนขาลง กระแสวิจารณ์หนัก

10 November 2017
725   0

บก.ลายจุด วิเคราะห์ 6 คำถาม ‘บิ๊กตู่’เกิดขึ้นหลังถูกกระแสวิจารณ์หนักช่วงรัฐบาลขาลง แปลกใจถาม คสช.มีสิทธิหนุนพรรคการเมือง

ว้อยส์ทีวี – นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด ผู้ก่อตั้งมูลนิธิกระจกเงา วิเคราะห์คำถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 6 ข้อ เป็นคำถามเพื่อที่จะบอกถึงผลงานและความสำคัญของรัฐบาล คสช. ความจำเป็นของการยึดอำนาจ รวมทั้งชี้ให้เห็นถึงความพยายามในการพัฒนาประเทศด้วยยุทธศาสตร์ชาติ และแผนปฏิรูปประเทศ เบื้องหลังของคำถามน่าจะเกิดจากการเสียความมั่นใจของผู้ถาม มีลักษณะการเรียกร้องความสนใจ เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจนมองได้ว่าความนิยมจากประชาชนลดลง

ทั้งนี้ บ.ก.ลายจุด ยังได้ตอบคำถามของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทั้ง 6 ข้อดังนี้ 1.เป็นเรื่องปกติที่ต้องมีนักการเมือง และพรรคการเมืองใหม่ เข้ามาสู่การเลือกตั้ง เนื่องจากสังคมไทยมีพลวัตร ส่วนตัวไม่มองว่าเป็นคำถามที่แหลมคมอะไร เพราะเป็นเรื่องปกติธรรมดา เหมือนถามว่าพรุ่งนี้ต้องกินข้าวไหม? ทั้งนี้แต่หาก คสช. ไม่ปลดล็อกพรรคการเมือง ก็คงจะมีการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ๆได้ยาก
2.คสช.อาจมีสิทธิหากไม่ขัดต่อกฎหมาย แต่ถ้าทำอย่างนั้นจะน่าเกลียดมาก ตนแปลกใจที่ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งคำถามนี้ขึ้นมา เพราะนายกรัฐมนตรีเองควรมีวิจารณญาณในเรื่องนี้อยู่แล้ว
3.การทำงานของ คสช. 3 ปีที่ผ่านมามีผลงานน้อยมาก และไม่สามารถแก้ไขปัญหาใหญ่ๆของประเทศได้ เช่น ด้านเศรษฐกิจ และไม่คิดว่าการมียุทธศาสตร์ชาติแบบ คสช. จะนำพาประเทศไปไหน เพราะปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการปฏิรูปจริงๆคือภาคประชาชน และเอกชน ที่ร่วมกันพัฒนาและตื่นตัวมีส่วรร่วมทางการเมือง หรือสังคม ส่วนที่ถามเรื่องทุกรัฐบาล การดูภาพรวมของประเทศ ไม่ควรดูแลแค่ฐานเสียงตัวเองใช่หรือไม่ เป็นการโจมตีปีกการเมืองเท่านั้น

สำนักข่าววิหคนิวส์