ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #‘สมชัย’ ไลฟ์สดจวกพลังดูด

#‘สมชัย’ ไลฟ์สดจวกพลังดูด

2 May 2018
618   0

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ได้เฟซบุ๊กไลฟ์วิเคราะห์ถึงกระแสการเมืองเรื่องพลังดูด ส.ส. ว่า ไม่ทราบว่าใครดูดใคร เข้าใจว่าเป็นการเตรียมการไปสู่การเลือกตั้งของแต่ละฝ่าย ขอใช้ประโยคนี้ว่า ใครก็ตามที่ถูกดูดได้ ไม่น่าจะเลือกเขา แปลว่าเขาไม่มีจุดยืนทางการเมืองที่แน่นอน

เพราะถ้าหากคุณเป็นนักการเมือง คุณจะต้องมีจุดยืนว่าจะอยู่กับกลุ่มใด พรรคใด เจตนาที่จะอยู่กับพรรคการเมืองคือ อุดมการณ์ร่วมกันในการที่จะร่วมกันทำงานทางการเมืองให้เกิดความสำเร็จ ไม่ใช่เรื่องเพียงแค่ว่า อยากจะดูว่าตัวเองจะมีโอกาสไปร่วมรัฐบาลได้หรือไม่ ตรงไหนไปได้ก็จะเฮไปทางซีกนั้น ซึ่งมองว่าสิ่งนี้ไม่ก่อให้เกิดผลดีต่อการเมืองไทย

“คนที่ไปดูดคนอื่นเขา หากเรียกว่าเป็นการไปทาบทามคนซึ่งมีอุดมการณ์ทางการเมืองมาร่วมกันทำงาน อันนั้นก็อาจจะเรียกว่าเป็นสิ่งที่ดี ถ้าหากจะทำการเมืองและไปแสวงหาคนที่มีอุดมการณ์ทางการเมือง และพร้อมที่จะมาทำงานภายใต้อุดมการณ์เดียวกัน อันนี้จึงเรียกว่าเป็นการทาบทาม แต่หากไม่ได้สนใจอะไรเขาว่าเป็นใคร มีประวัติการทำงานอย่างไร มีอุดมการณ์ทางการเมืองอย่างไร

เคยมีพฤติกรรมทางการเมืองในอดีตเป็นที่ชื่นชอบหรือเป็นที่น่ารังเกียจของคนในบ้านเมืองอย่างไร แต่จะเอาคนนั้นมาเป็นเพราะเขามีโอกาสได้เป็น ส.ส. หรือมีคะแนนเสียงในพื้นที่ มีความเป็นเจ้าของพื้นที่ ก็ดึงมาร่วม อันนี้ก็ขอใช้คำว่าน่าเกลียด เท่ากับว่าดูดไม่เลือก ไม่มีการใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองคนดีเข้ากลุ่ม ไม่ได้ทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์” นายสมชัย กล่าว

สำนักข่าววิหคนิวส์