เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #สภาทนายวุ่น !ไม่ให้ความร่วมมือในการเลือกตั้งนายกสภาทนายความ และทีมผู้บริหาร

#สภาทนายวุ่น !ไม่ให้ความร่วมมือในการเลือกตั้งนายกสภาทนายความ และทีมผู้บริหาร

3 April 2022
388   0

  สภาทนายวุ่น ไม่ให้ความร่วมมือในการเลือกตั้งนายกสภาทนายความ และทีมผู้บริหาร

การเลือกตั้งนายกสภาทนายกับทีมผู้บริหารที่จะมีการเลือกตั้งใน วันที่ 24 เมษายน 2565 นี้ ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ

เนื่องจาก ผู้อำนวยการเลือกตั้ง และ คณะกรรมการไม่ได้รับความร่วมมือจากสภาทนายความในการดำเนินการจัดการเลือกตั้งใดๆให้สมาชิกทนายความได้ใช้สิทธิ์เลือกผู้นำองค์กร ได้เลย นั้น

นายปัญญา จารุมาศ อ้างว่า คำสั่งให้มีการเลือกตั้งที่มีนายพินิจ บุญชม้อย ประธานมรรยาทควาที่ตั้ง นายเจษฎา คงรอด ผู้อำนวยการเลือกตั้ง ที่แต่งตั้งคณะกรรมการเลือกตั้ง

ได้นำแบบพิมพ์ที่ใช้ในการเลือกตั้ง ทำการเปลี่ยนแปลงและตัดทอนข้อความ ทำให้ผิดไปจากแบบตามข้อกำหนดในข้อบังคับสภาทนายความ ที่ประชุมคณะกรรมการมรรยาททนายความ มีมติเป็นเอกฉันท์ว่า การเลือกตั้งนายกสภาทนายความ และทีมผู้บริหาร ไม่ชอบ นั้น

เห็นว่า ศาลปกครองกลางได้มีคำวินิจฉัยแล้วว่าการเลือกตั้งนายกสภาทนายความ และทีมผู้บริหาร นั้นเป็นอำนาจของประธานมรรยาททนายความคำสั่งของนายพินิจ บุญชม้อย จึงเป็นไปตามที่ศาลปกครองวินิจฉัย ไม่สามารถที่จะเลื่อนการเลือกตั้งได้เลย

หากไม่มีการเลือกตั้งภายในกำหนด คณะกรรมการมรรทยาททนายความชุดใหม่ย่อมมีความผิดฐาน ขัดขวางการเลือกตั้ง ชึ่งเป็นความผิดต่อเจ้าพนักงานตามประมวลกฏหมายอาญา

ส่วนที่กรรมคณะกรรมการมรรยาททนายความชุดใหม่ อ้างว่าที่ นายพินิจ บุญชม้อย ประธานมรรยาทควาที่ตั้ง นายเจษฎา คงรอด ผู้อำนวยการเลือกตั้ง ที่แต่งตั้งคณะกรรมการเลือกตั้ง ได้นำแบบพิมพ์ที่ใช้ในการเลือกตั้ง ทำการผู้เปลี่ยนแปลงและตัดทอนข้อความ ทำให้ผิดไปจากแบบตามข้อกำหนดในข้อบังคับสภาทนายความ นั้น

เป็นเรื่องการใช้ถ้อยคำ ที่ไม่ใช่สาระสำคัญอันที่จะต้องทำให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไป สภาทนายความก็ทราบดีว่า ศาลปกครอง วินิจฉัยเป็นแนวทางว่าข้อบังคับสภาทนายความ “ใช้ถ้อยคำไม่ถูกต้อง” และที่ถูกเป็นอย่างไร ข้อความดังกล่าวเป็นเพียงพลความ ที่สามารถแก้ไขให้ถูกต้องได้ ไม่ถึงขนาดทำให้การประกาศการเลือกตั้งไม่ชอบ ดังที่คณะกรรมการรรยาททนายความชุดไหมอ้างแต่อย่างไร

ทั้งนี้ไม่ได้เกิดจากการทุจริต ถ้าตณะกรรมการมรรยาทสภาทนายความชุดไหมเห็นว่าไม่ถูกต้อง และต้องการล้มการเลือกตั้ง และยังไม่ลงจากอำนาจต้องการรักษาการไปนานาๆ ก็น่าจะไปใช้สิทธิทางศาลในเหตุอื่น แต่การเลือกตั้งต้องดำเนินการต่อไป

เว้นแต่
มีเหตุขัดข้อง ผู้อำนวยการเลือกตั้ง และ คณะกรรมการไม่ได้รับความร่วมมือจากสภาทนายความในการดำเนินการจัดการเลือกตั้งใดๆเลย ให้สมาชิกทนายความได้ใช้สิทธิ์เลือกผู้นำองค์กร ได้

คณะกรรมการมรรทยาททนายความชุดใหม่นั้น ย่อมมีความผิดและต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

คำสั่งของนายพินิจ บุญชม้อย ประธานมรรยาททนายความ นั้น คณะกรรมการมรรยาททนายความชุดใหม่ ไม่มีอำนาจใดที่จะอ้างว่าเป็นคำสั่งไม่ชอบ เว้นแต่จะเป็นคำสั่งหรือคำพิพากษาของศาลเท่านั้น