ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #สนามหลวงยังคึกคัก !! ประชาชนมาร่วมชมพระราชพิธีแต่เช้า

#สนามหลวงยังคึกคัก !! ประชาชนมาร่วมชมพระราชพิธีแต่เช้า

27 October 2017
481   0

ภาพรวมบรรยากาศบริเวณพท.สนามหลวง -พระบรมมหาราชวัง /ที่ผ่านมา ริ้วขบวนขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ริ้วขบวนที่ 4 อัญเชิญพระโกศพระบรมอัฐิ ประดิษฐานบนบุษบกพระที่นั่งราเชนทรยาน และอัญเชิญผอบพระบรมราชสรีรางคาร จากพระเมรุมาศประดิษฐานในพระที่นั่งราเชนทรยานน้อย ก่อนเคลื่อนจากมณฑลพิธีท้องสนามเข้าสู่พระบรมมหาราชวัง เป็นที่เรียบร้อย จากนั้น สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้เจ้าพนักงานภูษามาลาอัญเชิญพระบรมอัฐิประดิษฐาน ณ บุษบกแว่นฟ้า

– ที่ผ่านมาจนท.เปิดให้ปชช.เดินผ่านเข้าจุดคัดกรองบริเวณพระแม่ธรณีบีบมวยผม เพื่อรอรับเสด็จ และ เพื่อเข้าชมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศที่ 4 บางส่วนเดินทางมาจากตจว. และได้รับชมมหรสพสมโภชเมื่อคืนที่ผ่านมา และกลับไปพักค้างคืนที่โรงแรมใกล้เคียง จึงตั้งใจจะกลับมาที่สนามหลวงอีกครั้ง /ในส่วนปชช.ที่อยู่ภายในพท.สนามหลวงได้ร่วมรับเสด็จ และ ชมริ้วขบวนด้วยความเรียบร้อย ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีเริ่มทยอยออกจากพท./ จนท.ตร. ทหาร จิตอาสา หน่วยแพทย์พยาบาล ดูแลพท.-อำนวยความสะดวก ปชช.ในพท.

ขณะรายงานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ์ บดินทรเทพยวรางกูร เสด็จพระราชดำเนินกลับ/ ภาพรวมในพท. ปกติ

– ใน 28 ต.ค. 2560 พระราชพิธี บำเพ็ญพระราชกุศลพระบรมอัฐิ ในเวลา 17.30 น.

– ใน 29 ต.ค. จะมีการเชิญพระบรมอัฐิขึ้นประดิษฐานที่พระวิมาน บนพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ด้วยริ้วขบวนที่ 5 กำลังพลจำนวน 550 นาย และริ้วขบวนที่ 6 เชิญพระบรมราชสรีรางคารจากพระศรีรัตนเจดีย์วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ไปบรรจุที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามและวัดบวรนิเวศวิหาร ด้วยรถยนต์พระที่นั่ง และขบวนม้าจำนวน 78 ม้า

– ใน2พ.ย.60 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ จะเสด็จเป็นองค์ประธานเปิดนิทรรศการ หลังจากนั้นจะเปิดให้เข้าชม จนถึงวันที่ 30 พ.ย.60 ตั้งแต่เวลา 07.00 น-22.00 น. โดยเบื้องต้นจะเปิดให้เข้าชมอย่างอิสระรอบละ 5,500 คน รองรับประชาชน ได้วันละ 10,4000 แบ่งเป็น กลุ่มภิกษุ สามเณร 500 รูปต่อวัน, ผู้พิการทุกประเภท 500 คนต่อวัน, นักท่องเที่ยว 8 พันคนต่อวัน, นักเรียน นักศึกษา 15,000 คนต่อวัน ประชาชนทั่วไป 80,000 คนต่อวัน กำหนดเวลาเข้าชมรอบละ 1 ชั่วโมง แบ่งเป็นให้ถ่ายภาพที่ระลึกบริเวณ ถนนเส้นกลางทางเข้าพระเมรุมาศ ซึ่งจะเห็นภาพแปลงนาเลขเก้าไทย และภาพภูมิทัศน์ส่วนต่างๆ ของพระเมรุมาศในมุมกว้าง 15 นาที จากนั้นจะให้เข้าชมพื้นที่ด้านใน 45 นาทีโดยให้เข้าชมอย่างอิสระ ในส่วนของพระเมรุมาศ จะเปิดให้ขึ้นลงได้ 2 ด้าน

ส่วนของบริเวณพระที่นั่งทรงธรรม จะจัดแสดงพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจ รวมถึงยังมีภาพจิตกรรมโครงการในพระราชดำริ ให้ชมทั้ง 3 ด้าน ส่วนอาคารประกอบอื่นๆ จะจัดแสดงการจัดสร้างพระเมรุมาศ งานปราณีตศิลป์และงานจิตกรรมประเภทต่าง ๆ

นอกจากนั้นมีการอำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการ จัดให้มีนิทรรศการสัมผัส พร้อมเสียงบรรยายเพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจถึงความเป็นมาของการจัดสร้างพระเมรุมาศ และอาคารประกอบทั้งหมด ภายในบริเวณพระเมรุมาศ มีการแสดงมหรสพ และการแสดงชุดต่างๆ ตั้งแต่เวลา 18 นาฬิกา ถึง 22 นาฬิกา และจะมีการประโคมดนตรี วงบัวลอย บริเวณศาลาลูกขุน เวลา 8 นาฬิกา ถึง 17 นาฬิกา และทุกวันเสาร์ วันอาทิตย์ จะมีการแสดงโขนหน้าพระที่นั่งทรงธรรม เพื่อให้ผู้เข้าชมนิทรรศการ ได้ซึมซับบรรยากาศเสมือนวันถวายพระเพลิงพระบรมศพ

สำหรับจุดคัดกรองมีทั้งหมด 5 จุด โดยประชาชนทั่วไปให้เข้าในจุดคัดกรอง 3 จุด 1.ในพื้นที่บริเวณหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (รด.) 2. ถนนด้านท่าช้าง 3.ถนนด้านพระแม่ธรณีบีบมวยผม ส่วนผู้พิการเข้าตรงจุดคัดกรองหลังกระทรวงกลาโหม พระภิกษุ สามเณร เข้าทางด้านหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ด้านการแต่งกายประชาชนแต่งกายด้วยชุดสุภาพ เช่นเดียวกับการเข้าชมวัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้ว

Cr./รูป
— ทีมข่าวเฉพาะกิจ(โก๋หลังวัง)
— ศูนย์ข่าวโยธี

สำนักข่าววิหคนิวส์