ข่าวประจำวัน » #สนช.ผ่านกฎหมาย !เล่นงานคนโทร.ป่วนวางระเบิด ติดคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับ 6 หมื่นบาท

#สนช.ผ่านกฎหมาย !เล่นงานคนโทร.ป่วนวางระเบิด ติดคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับ 6 หมื่นบาท

13 October 2017
454   0

สนช.ผ่านกฎหมายอาวุธปืน โอนอำนาจออกใบอนุญาตในเขต กทม.ให้อธิบดีปกครอง เล่นงานคนโทร.ป่วนวางระเบิด ติดคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับ 6 หมื่นบาท

ไทยโพสต์ – ที่รัฐสภา วันที่ 12 ตุลาคมนี้ มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.คนที่ 1 เป็นประธานพิจารณาร่าง พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน สาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวคือ แก้ไขให้บุคคลที่มีสัญชาติไทยเท่านั้นที่สามารถขอหรือใช้อาวุธปืนได้ ส่วนเจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่ออกใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนและใช้อาวุธปืน มีการแก้ไขให้อธิบดีกรมการปกครองออกใบอนุญาตในเขตกรุงเทพมหานคร และเฉพาะผู้ซึ่งมีถิ่นที่อยู่ประจำในเขต กทม. จากเดิมให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมีอำนาจออกใบอนุญาต ในส่วนอื่นให้คงเดิมคือ ผู้ว่าราชการจังหวัดออกใบอนุญาตในเขตของตนเองและเฉพาะผู้ซึ่งมีถิ่นที่อยู่ประจำในเขตจังหวัดนั้น และ ผบ.ตร.มีอำนาจออกใบอนุญาตทั่วราชอาณาจักร

ในส่วนของบทลงโทษสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืน มีโทษทั้งจำและปรับตามลักษณะความผิด โดยมีการเพิ่มโทษให้หนักกว่าเดิม ตั้งแต่จำคุก 1 ปีถึง 20 ปี และในกรณีที่ผู้ใดทำให้ผู้อื่นเกิดความกลัวหรือตกใจ โดยการขู่เข็ญหรือกระทำด้วยวิธีอื่นใด เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจว่าวัตถุหรือสิ่งของนั้นเป็นอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน หรือวัตถุระเบิด หรือแจ้งข้อความ หรือส่งข่าวสารซึ่งรู้อยู่แล้วว่าเป็นเท็จ เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจว่ามีผู้พาไป หรือมีการวางวัตถุระเบิดในชุมนุมชน หรือสถานที่แห่งใด และเป็นเหตุให้ผู้อื่นที่อยู่ในชุมนุมชนหรือสถานที่แห่งนั้นตื่นตกใจ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท

นอกจากนี้ยังได้มีการยกเลิกอัตราค่าธรรมเนียมตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ พ.ศ.2543 พร้อมกับกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมใหม่ไว้ในส่วนท้ายของร่าง พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ ฉบับใหม่ให้สูงขึ้นกว่าเดิม อาทิ ใบอนุญาตให้ทำอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืนครั้งแรก ฉบับละ 500,000 บาท ต่ออายุปีต่อไปฉบับละ 50,000 บาท ใบอนุญาตให้ค้าอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนครั้งแรกฉบับละ 150,000 บาท ต่ออายุปีต่อไปฉบับละ 15,000บาท ใบอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืนสำหรับปืนยาวประจุปาก ปืนอัดลม ฉบับละ 1,000 บาท ปืนอื่นๆ ฉบับละ 5,000 บาท ใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว ฉบับละ 5,000 บาท เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมาธิการฯ ยังได้เพิ่มเติมคำนิยามขึ้นใหม่ ประกอบด้วย วัตถุระเบิด ลูกระเบิด สิ่งเทียมลูกระเบิด เพื่อให้เกิดความชัดเจนและกว้างขวางยิ่งขึ้น โดยคำนิยามนี้จะขยายความไปถึงตอร์ปิโด ทุ่นระเบิด ระเบิดมือ ระเบิดเวลา ฯ

หลังจากนั้นที่ประชุมได้ลงมติเห็นชอบในวาระ 3 ด้วยคะแนน 201 เสียง ไม่เห็นด้วย 1 เสียง และงดออกเสียง 5 เสียง ประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป.

สำนักข่าววิหคนิวส์