ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #สธ.ออกโรง เตือนแล้ว !! หมอเทวดา ไม่มีจริง รักษาไม่หายขาด

#สธ.ออกโรง เตือนแล้ว !! หมอเทวดา ไม่มีจริง รักษาไม่หายขาด

5 September 2017
682   0

          เป็นความเชื่อในบ้านเรามานานกับหลายโรคร้าย ที่หลายคนหันไปพึ่งพาแพทย์ทางเลือก ซึ่งบ่อยครั้งที่ได้กลายเป็นการฉวยช่องทางท่ามกลางความหวังที่จะมีชีวิตต่อรอด…


          นพ.นพ.วิศิษฎ์ ตั้งนภากร อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) ก.สาธารณสุข 
          ระบุ โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (Non-Communicable Diseases :NCDs) โดยเฉพาะ โรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ และหากควบคุมอาการได้ไม่ดีจะทำให้เกิดปัญหาโรคแทรกซ้อนตามมา

           จึงมีผู้อาศัยความทุกข์ทรมานของผู้ป่วย และญาติ แอบอ้างตนเป็นหมอเทวดารักษาสารพัดโรค ชักชวนให้รับบริการรักษาพยาบาลจากตน ซึ่งการกระทำดังกล่าว นับว่าอันตรายอย่างมาก เพราะการรักษาพยาบาลด้วยเทคนิคการแพทย์แผนปัจจุบัน หรือแผนไทยดั้งเดิมนั้น จะต้องกระทำโดยผู้ที่มีใบประกอบวิชาชีพที่ถูกต้องตามกฎหมาย
          หากรักษาโดยบุคคลที่มิใช่แพทย์ ซึ่งขาดความชำนาญ และมีกระบวนการรักษาที่ไม่ถูกต้องตามมาตรฐานวิชาชีพก็อาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ ร่างกายของผู้ป่วย รวมทั้ง ทำให้สูญเสียโอกาสที่จะได้รับการรักษาพยาบาลที่ถูกต้อง เป็นเหตุให้โรคลุกลาม หรืออาการกำเริบจนเป็นอันตรายต่อชีวิตได้
           ดังนั้น จึงขอให้พิจารณาอย่างรอบด้านก่อนเลือกรับบริการรักษาพยาบาลไม่ว่ากรณีใดก็ตาม ขอให้เลือกรับบริการจากแพทย์ และสถานพยาบาลที่ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น อย่าหลงเชื่อเพียงคำบอกเล่าปากต่อปากว่าดี หรือโฆษณาอวดอ้างว่ารักษาได้สารพัดโรคให้หายขาด 

           โดยเฉพาะการรักษาโรคมะเร็ง, โรคเบาหวาน, โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต, โรคทางจิตเวช, โรคความดันโลหิต, โรคทางสมอง หัวใจและหลอดเลือด และโรคเอดส์ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ยืนยันว่าสามารถรักษาอาการของโรคข้างต้นให้หายขาดได้ จึงให้ตั้งข้อสงสัยว่าเป็นการโฆษณาโอ้อวดเกินจริง
          หากอยู่ใน กทม.ให้แจ้งมาที่กรม สบส.ทาง เฟซบุ๊ก “กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สบส. กระทรวงสาธารณสุข” หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-2193-7000 ต่อ 18830 (กลุ่มคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิ์) ในวันและเวลาราชการ แต่หากอยู่ในส่วนภูมิภาคให้แจ้งที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
ที่มา สยามรัฐ 
สำนักข่าววิหคนิวส์