ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #สถานบันเทิงเสี่ยง ! ศ.นพ.ยง ย่ำโควิดชอบอากาศหนาว สถานบันเทิงแหล่งแพร่เชื้อ

#สถานบันเทิงเสี่ยง ! ศ.นพ.ยง ย่ำโควิดชอบอากาศหนาว สถานบันเทิงแหล่งแพร่เชื้อ

2 December 2020
441   0

วันนี้ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ว่า โควิด-19 เชื้อไวรัสจะชอบอากาศเย็น และอยู่ได้นานมากกว่าอากาศที่ร้อน สถานที่ปิด เช่น สถานบันเทิงต่าง ๆ จะเป็นแหล่งแพร่กระจายได้ง่ายกว่าสถานที่อยู่โล่งแจ้ง การติดต่อของโควิด-19 จะพบได้ง่ายในบุคคลในบ้านเดียวกันมากกว่าการติดในที่ทำงานถึงเกือบ 10 เท่า
.
ผู้ที่มีอาการ จะมีโอกาสแพร่กระจายเชื้อได้มากกว่าผู้ไม่มีอาการ 3-4 เท่า การแพร่กระจายโรค จะเริ่มจากในเมืองก่อน แล้วกระจายสู่ชนบท ในกรณีที่พบผู้ป่วยปอดบวมมาโรงพยาบาลแล้วตรวจพบเป็นโควิด-19 แสดงว่ามีการติดเชื้อ หรือแพร่กระจายโรคอีกเป็นจำนวนมากที่มีอาการน้อย หรือไม่มีอาการ
.
การเฝ้าระวังในกลุ่มที่มีโรคทางเดินหายใจอักเสบแบบเฉียบพลัน เช่น เป็นไข้ หวัด เจ็บคอ ไอ มีการแยกโรค และตรวจกรองแต่เริ่มแรก จะลดโอกาสแพร่กระจายโรคในโรงพยาบาล โรงพยาบาลอาจจะเป็นอีกจุดหนึ่งที่เกิด superspread ได้
.
การช่วยกันดูแล เฝ้าสังเกต รวมทั้งคนแปลกหน้า แรงงานต่างชาติ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายโรค เป็นหน้าที่ของทุกคน
.
เราจะต้องยื้อเวลาให้นานที่สุด จนกว่าจะมีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ มาสร้างภูมิต้านทาน ให้ แผนการติดเชื้อ และมีอาการของโรค เพื่อลดการระบาดของโรค และจะเข้าสู่ภาวะปกติได้ คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติได้ต้องใช้เวลาอีกไม่น้อยกว่า 1 ปี ขอให้ทุกคนช่วยกันประคับประคอง จะได้ไม่เกิดความสูญเสียทั้งทางสุขภาพ สังคม และเศรษฐกิจ
——————————-
แหล่งข่าว