ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #สงสารในหลวง ! ท่านใหม่ เร่งฟันม๊อบล้มเจ้า ย้ำไม่ต้องกลัวเสียภาพพจน์

#สงสารในหลวง ! ท่านใหม่ เร่งฟันม๊อบล้มเจ้า ย้ำไม่ต้องกลัวเสียภาพพจน์

23 December 2020
781   0

วันนี้ มจ.จุลเจิม ยุคล หรือ “ท่านใหม่” โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊กชื่อ จุลเจิม ยุคล ระบุว่า “จริง ๆ แล้วสงสาร พระเจ้าอยู่หัว เมื่อพวกมันกระทำความผิดต่อกฎหมาย ซึ่งผิดต้องผิด จะลงโทษมากน้อยแค่ไหนแล้วแต่ศาล ไม่ต้องเกรงเสียภาพพจน์”
.
ศาล และท่านผู้พิพากษา บางครั้งท่านก็มีความเมตตาเกินควร จับ แล้วก็ปล่อย ให้ประกัน จับแล้ว ก็ปล่อย ให้ประกัน ซึ่ง ศาล และท่านผู้พิพากษาได้ทำทุกอย่างแล้ว แม้แต่ทำสัญญาต่อศาล ไม่ต้องวางเงินค้ำประกัน แต่พวกนั้นไม่สนใจ กับทำผิดซ้ำซาก เหมือนไม่กลัวเกรงกฎหมาย และศาลสถิตยุติธรรมกันเลย (จริง ๆ แล้วก็ไม่กลัวเกรง อำนาจรัฐด้วย) เหมือนคนบ้า เหมือนคนไม่มีสติสัมปชัญญะ เหมือนหมาบ้า ได้ใจกัน ผมในฐานะ ประชาชนคนไทย ขอเรียนชี้แจงต่อกระบวนการยุติธรรม ว่า
.
“สถาบัน และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงดำรงอยู่ในฐานะพระประมุขของประเทศทรงเป็นที่เคารพสักการะผู้ใดจะล่วงละเมิด หรือใช้สิทธิ และเสรีภาพให้เป็นปฏิปักษ์ในทางหนึ่งทางใดมิได้”
.
“การกระทำที่เป็นความผิดนั้นต้องพิจารณาข้อเท็จจริงทั้งหมด มิใช่ลำพังจะพิจารณาแต่คำพูดของผู้กระทำเท่านั้น แต่หมายความรวมทั้งกระทำ ทั้งคำพูด ทั้งกิริยาอาการ และสถานที่ที่มุ่งประสงค์จะเป็นจุดเกาะเกี่ยวที่สื่อให้คนทั่วไปเห็นได้ว่าเกี่ยวข้องกับองค์พระมหากษัตริย์ และการกระทำดังกล่าวนั้นทำโดยมีเจตนาให้องค์พระมหากษัตริย์เสื่อมเสียพระเกียรติยศ ลดด้อยความเป็นประมุขของประเทศตามรัฐธรรมนูญ เป็นความผิดที่ประเทศชาติเสียหาย มิใช่เฉพาะพระองค์ท่าน
.
ม.จ.จุลเจิม ยุคล ผมขออนุญาตคัดลอกข้อความของ ท่าน สว. สมชาย แสวงการ มาให้อ่านกัน ถ้ายังไม่ผ่านสายตา #กระบวนการยุติธรรมจักต้องเดินหน้ายุติเรื่องด้วยความเป็นธรรม
.
อาจารย์นักกฎหมายผู้ใหญ่ของประเทศกล่าวให้ความเห็นทางกฎหมายต่อผม ที่ส่วนตัวเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ที่ผู้มีหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรมจะได้ประกอบการพิจารณา ต่อกรณีที่กลุ่มบุคคลได้กระทำการผิดหมิ่นประมาทอาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ ต่างกรรมต่างวาระซ้ำซาก ท้าทายไม่เคารพยำเกรงกฎหมายบ้านเมือง อันเป็นความผิดต่อความมั่นคงของชาติ และทำร้ายต่อความรู้สึกจิตใจของพสกนิกรชาวไทยทั้งปวง
.
“พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงดำรงอยู่ในฐานะพระประมุขของประเทศทรงเป็นที่เคารพสักการะผู้ใดจะล่วงละเมิด หรือใช้สิทธิ และเสรีภาพให้เป็นปฏิปักษ์ในทางหนึ่งทางใดมิได้”
.
“การกระทำที่เป็นความผิดนั้น ต้องพิจารณาข้อเท็จจริงทั้งหมด มิใช่ลำพังจะพิจารณาแต่คำพูดของผู้กระทำเท่านั้นแต่หมายความรวมทั้งกระทำ ทั้งคำพูด ทั้งกิริยาอาการและสถานที่ที่มุ่งประสงค์จะเป็นจุดเกาะเกี่ยวที่สื่อให้คนทั่วไปเห็นได้ว่าเกี่ยวข้องกับองค์พระมหากษัตริย์ และการกระทำดังกล่าวนั้นทำโดยมีเจตนาให้องค์พระมหากษัตริย์เสื่อมเสียพระเกียรติยศ ลดด้อยความเป็นประมุขของประเทศตามรัฐธรรมนูญเป็นความผิดที่ประเทศชาติเสียหาย มิใช่เฉพาะพระองค์ท่านหากชาวต่างชาติกระทำในลักษณะนี้เราคงต้องดำเนินการแต่นี่มันเป็นคนไทยเรากันเอง คงจะปล่อยให้ทำต่อไปไม่ได้”
.
“ผิดต้องผิด จะลงโทษมากน้อยแค่ไหนแล้วแต่ศาล ไม่ต้องเกรงเสียภาพพจน์” ความเห็นของอาจารย์นักกฎหมายผู้ใหญ่ของประเทศท่านนี้สมควรแล้วที่ผู้มีหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรมต้นน้ำกลางน้ำและปลายน้ำจะรับไว้เป็นข้อพิจารณา เพื่อดำเนินการให้เกิดความยุติธรรมต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ทำให้เกิดความมั่นคง และความสงบเรียบร้อยในชาติบ้านเมือง ใช่หรือไม่ครับ
.
ด้วยความเคารพต่อกระบวนการยุติธรรมทั้งปวงในบ้านเมืองนี้

………..

สมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา
ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน
สิทธิเสรีภาพ และคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา
22 ธันวาคม 2563
——————————-
แหล่งข่าว

https://www.facebook.com/chulcherm.yugala

https://siamrath.co.th/n/206238

——————————-
ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
Website : http://www.thailandvision.co
Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision