ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #ศึกในปชป.!ประจักษ์ ชี้ก่อนรับมือศึกนอก ถึงขั้นเอาเอาพรรคเป็นเดิมพัน

#ศึกในปชป.!ประจักษ์ ชี้ก่อนรับมือศึกนอก ถึงขั้นเอาเอาพรรคเป็นเดิมพัน

14 October 2022
226   0

 

ศึกในปชป.ก่อนรับมือศึกนอก

เป็นไปตามคาด นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.5 สมัยจ.พัทลุง ได้รับเลือกจากกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ให้เป็นว่าที่รัฐมนตรีช่วยมหาดไทย แทนที่นายนิพนธ์ บุญญามณี ที่ลาออกเนื่องจากพิษเมื่อครั้งเป็นนายก อบจ.สงขลา

เอาชนะนายประกอบ รัตนพันธุ์ ส.ส.5 สมัยเช่นกันของจังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดที่ในการเลือกตั้งปี 62 เสียที่นั่งส.ส.ให้กับพรรคหน้าใหม่พลังประชารัฐ 3 ที่นั่ง ก่อนจะเสียอีก 1 ที่นั่ง ในการเลือกตั้งซ่อมแทนนายเทพไท เสนพงษ์ จึงมีส.ส.ปัจจุบันของปชป.เพียง 4 คน

นับเป็นการพ่ายแพ้ครั้งที่ 2 ของนายประกอบ หลังจากก่อนหน้านี้ก็แพ้โหวตนายสินิตย์ เลิศไกร ส.ส.สุราษฎร์ธานี ในกาารชิงเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยพาณิชย์ ครั้งนี้เจ้าตัวก็วิพากษ์และตีกันการ’ล็อคโหวต’พอหอมปากหอมคอ ตามสไตล์การแข่งขันในพรรคประชาธิปัตย์ แต่ไม่เป็นผล

เพราะเหตุผลสำคัญ นอกจากเรื่องความใกล้ชิดและสายตรงของกลุ่มกุมอำนาจในพรรค ซึ่งรู้กันวงในว่านายนริศเหนือกว่าแล้ว ยังจะเป็นเครื่องเตรียมรับมือ’สึนามิทางการเมือง’ทางฝั่งอันดามันและภาคใต้ตอนล่าง ซึ่งพรรคภูมิใจไทย ภายใต้การนำของ’เจ๊เปี๊ยะ’นาที รัชกิจประการ เล็งผลเลิศในหลายเขตหลายจังหวัด หลังประกาศจะปักธงส.ส.ภาคใต้ไม่ต่ำกว่า 20 คน เพิ่มจาก 8 คนในการเลือกตั้งปี 62

ขนาดจังหวัดพัทลุงของนายนริศ ซึ่งขณะนั้น มีนายนิพิษฏ์ อินทรสมบัติ เป็นหัวขบวนในฐานะรองหัวหน้าพรรคภาคใต้ ยังโดนฤทธิ์เดชพายุใหญ่ถึงขั้นสอบตก ครั้งนี้ จึงต้องเตรียมแนวกั้นลมสู้สึนามิตั้งแต่ต้น ทั้งนี้ จะว่าไปแล้ว พัทลุงก็คือฐานที่มั่นสำคัญและอาจถือเป็นเมืองหลวงพรรคภูมิใจไทยในภาคใต้ก็ไม่ผิด เพราะเจ๊เปี๊ยะมีฐานธุรกิจและฐานการเมืองอยู่ที่นี่

แนวรบฝั่งอันดามันครั้งหน้า จะหนักหนาสำหรับพรรณประชาธิปัตย์ ตั้งแต่ชุมพรลงไป ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ พัทลุง ตรัง สตูลถึงสงขลา ยังไม่นับสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ฝั่งอ่าวไทย และ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

คู่แข่งมีทั้งภูมิใจไทย รวมพลัง สร้างอนาคตไทย และประชาชาติ หรือแม้แต่ไทยสามัคคี และรวมพลังสร้างชาติก็อาจร่วมวงลุยด้วย

การจัดเตรียมยุทธศาสตร์ และวางคนรับมือจึงเป็นเรื่องหลีกเลี่ยงไม่ได้ หากยังหวังจะครองความเป็น’แชมป์’ในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งครั้งนี้ จะมีส.ส.ให้แย่งชิงถึง 58 คนเฉพาะแบบเขต ไม่รวมบัญชีรายชื่อ

ไม่เพียงเดิมพันส.ส.ภาคใต้ที่ประชาธิปัตย์ยึดครองมายาวนานและเหนียวแน่น แต่ยังจะเป็นบทพิสูจน์ศักยภาพและฝีมือของทั้งนายนริศ ขำนุรักษ์ ว่าที่รัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งพรรคปชป.ต้องเสนอและกดดันให้พล.อ.ประยุทธ์ปรับครม.ให้ได้ นายเดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคดูแลภาคใต้คนปัจจุบัน

และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ซึ่งอาจหนักหนาถึงขั้นเอาตำแหน่งเบอร์1 ในพรรคเป็นเดิมพัน เพราะฐานสำคัญของพรรคขณะนี้ เหลืออยูที่ภาคใต้เป็นสำคัญแล้ว

 

นายประจักษ์ มะวงสา