เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ศึกนอกในจะเดือดดั่งไฟสุม

#ศึกนอกในจะเดือดดั่งไฟสุม

6 September 2017
642   0

การเมืองทั้งนอกในประเทศ เป็นไปตามเวลาของมัน 7 ก.ย.2560 ความรุนแรง แตกหัก ภัยธรรมชาติ พายุ น้ำท่วม การสูญเสีย จะมาตามเวลา อ่านการเมืองไม่ออก มิงกันก็แค่ตามองเห็น ขาดความลึกซึ้ง มองเกมส์ไม่ขาด
เดินเกมส์ไม่เป็นเห็นอะไรก็คว้า เหมือนสุนัขกระโดดงับฟุตบอล อีกไม่นานพิษการเมืองจะพ่นพิษ ประชานิยมสุดโต่ง จะพ่นพิษอันแสบเผ็ดด้วยตัวของมันเอง 


ศรัทธาที่หดหาย ก็จะน้อยลงตามกาลเวลา สงครามจะยังไม่เกิด แต่จะเกิดมากกว่าสงคราม เมื่อเห็นว่ามหาอำนาจขัดแย้งกันในยกสุดท้าย เพื่อถีบตัวกระตุ้นเศรษฐกิจ ในการขายอาวุธ ยังทะลึ่งไปจุ้น “เอาความขัดแย้งของชาติอื่น มาเป็นความขัดแย้งของขาติเรา” ทางยุทธศาสตร์ทางการเมืองแล้ว มีแต่ลบ ไม่มีบวก ภาษาชาวบ้านเรียกว่า “ชักศึกเข้าบ้าน” 


เรื่องในประเทศยังแก้ไม่ได้ พันกันนัวเนีย ภาระกิจที่อาสามาก็ไม่ลุล่วง ปฏิรูปก็ไม่สำเร็จเข้าป่า ออกทะเล เศรษฐกิจก็ตกต่ำ ไพร่ฟ้า เดือดร้อนถ้วนหน้า ยังชักศึกเข้าบ้าน อันตรายจริงๆ 


สมแล้วที่ผู้ใหญ่ท่านตำหนิ ใครพูดเตือน ทัดทาน ก็ไม่ฟัง ดั่งท่านว่า “กรรมมันบันตา” จริงๆ ก็คงรู้มือกันดีว่าผม ไม่ใช่นักวิจารณ์ รักวิเคราะห์ นักเดาสถานการณ์ หรือแค่นักเล่าข่าว แต่เป็นเพียงคนบ้านนอกธรรมดา ไม่มีเกียรติ ศักดิ์ศรี ไม่มีอำนาจ ไม่มีบารมี ไม่มีราคา แต่ทุกคำเตือนไม่เคยพลาด บอกทุกอย่างล่วงหน้า ทั้งศึกนอกและใน ด้วยความปราถนาดี เพื่อประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ 

” เดินการเมืองก็เหมือนเดินหมากรุก เดินหมากรุกยังต้องคิด หมากชีวิตไม่คิดได้อย่างไร ” 

เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา 

6 กันยายน 2560