ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ศาลสเปนออกหมายจับ !! อดีต ปธน.คาตาลูญญาแล้ว

#ศาลสเปนออกหมายจับ !! อดีต ปธน.คาตาลูญญาแล้ว

4 November 2017
804   0

ผู้พิพากษาของสเปนออกหมายจับอดีตประธานาธิบดีคาร์เลส ปุดจ์เดมองต์ และอดีตรัฐมนตรีของแคว้นคาตาลูญญาอีก 4 คน โดยออกเป็นหมายจับที่มีผลทั่วภูมิภาคยุโรป (European Arrest Warrants – EAW) หลังจากที่ทั้งหมดเดินทางไปเบลเยียม และไม่มาปรากฏตัวต่อศาลที่กรุงมาดริดตามหมายเรียกเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (2 พ.ย.)

BBC – ทางการสเปนได้ส่งหมายจับนายปุดจ์เดมองต์และพวกไปให้อัยการของเบลเยียมแล้ว โดยทางเบลเยียมมีเวลาพิจารณาภายใน 24 ชั่วโมงว่า เอกสารดังกล่าวถูกต้องหรือไม่ หากพบว่าถูกต้องตามกระบวนการก็จะส่งต่อให้ศาลเพื่อมีคำวินิจฉัยอีกครั้งว่า นายปุดจ์เดมองต์และพวกสมควรถูกจับกุมหรือไม่

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า โฆษกของสำนักงานอัยการเบลเยียมแถลงว่าจะ “ศึกษา” หมายจับนายปุดจ์เดมองต์และพวกต่อไป โดยเบลเยียมจะมีเวลา 60 วันหลังการจับกุมเพื่อส่งตัวผู้ต้องหากลับไปดำเนินคดีที่สเปน แต่อย่างไรก็ตาม เบลเยียมมีสิทธิไม่ดำเนินการตามหมายจับได้ หากเห็นว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน การเลือกปฏิบัติทางการเมืองหรือเชื้อชาติศาสนา รวมทั้งในกรณีที่เชื่อได้ว่าผู้ต้องหาจะไม่ได้รับการพิจารณาคดีที่เป็นธรรม

ก่อนหน้านี้นายปุดจ์เดมองต์กล่าวว่า เขาจะไม่เดินทางกลับแคว้นคาตาลูญญา หากรัฐบาลสเปนไม่ให้การรับประกันว่าจะพิจารณาคดีของเขาอย่างเป็นธรรม โดยเขาถูกตั้งข้อหากบฏ ปลุกระดมมวลชน และใช้เงินของรัฐผิดวัตถุประสงค์

ชาวคาตาลันหลายพันคนออกมาชุมนุมประท้วง เรียกร้องให้ปล่อยตัวอดีตรัฐมนตรีผู้สนับสนุนการประกาศเอกราช
อย่างไรก็ตาม นายปุดจ์เดมองต์บอกว่าจะให้ความร่วมมือกับกระบวนการยุติธรรมของทางเบลเยียมอย่างเต็มที่ และพร้อมจะลงแข่งขันในการเลือกตั้งครั้งใหม่ของแคว้นที่จะมีขึ้นในปลายเดือนหน้า

บรรดาอดีตรัฐมนตรีที่ถูกคุมขัง หลังไปให้ปากคำต่อศาลที่กรุงมาดริดตามหมายเรียกเมื่อ 2 วันก่อน
ด้านอดีตรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลของนายปุดจ์เดมองต์ 9 คน ซึ่งไปให้ปากคำต่อศาลที่กรุงมาดริดตามหมายเรียกเมื่อ 2 วันก่อน ถูกศาลสั่งจำคุกเพื่อควบคุมตัวไว้รอการพิจารณาคดี ทำให้มีประชาชนหลายพันคนออกมาชุมนุมประท้วงตามท้องถนนในนครบาร์เซโลนาและที่เมืองอื่น ๆ ทั่วแคว้นคาตาลูญญา เพื่อเรียกร้องให้ทางการสเปนปล่อยตัวคนเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม มีอดีตรัฐมนตรีผู้หนึ่งขอประกันตัวออกไปได้ด้วยวงเงิน 50,000 ยูโร

สำนักข่าววิหคนิวส์