เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ศาลสั่งคุกปรเมศวร์ ! 1ปีปรับ4หมื่นรอลงอาญา2ปี เมาขับชนคน

#ศาลสั่งคุกปรเมศวร์ ! 1ปีปรับ4หมื่นรอลงอาญา2ปี เมาขับชนคน

5 June 2021
431   0

   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดนนทบุรีได้อ่านคำพิพากษาคดีหมายเลข อ 533/2564 ที่พนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการสำนักงานอาญาธนบุรี เป็นจำเลยในความผิดฐานขับรถในขณะเมาสุราหรือของเมาอย่างอื่น เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ซึ่งคดีนี้นายปรเมศวร์ให้การรับสารภาพ

ศาลพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 43(2), 160 ตรี วรรคสอง จำคุก 1 ปีและปรับสี่หมื่นบาท จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 78 คงจำคุก 6 เดือน และปรับสองหมื่นบาท ไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน ประกอบกับจำเลยชดใช้ค่าเสียหายแก่ผู้เสียหายจนเป็นที่พอใจ จึงเห็นควรให้โอกาสจำเลยกลับตนเป็นพลเมืองดี โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี ให้คุมความประพฤติจำเลยไว้ 1 ปี โดยให้จำเลยไปรายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ 3 ครั้ง กับให้จำเลยทำกิจกรรมบริการสังคมหรือสาธารณประโยชน์ตามที่พนักงานคุมประพฤติเห็นสมควรมีกำหนด 24 ชั่วโมง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 56 ไม่ชำระค่าปรับให้จัดการตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 29, 30

อนึ่ง เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งข้าราชการอัยการ โดยมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งข้าราชการอัยการ ให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ จำนวน 973 ราย ซึ่งไม่ปรากฏชื่อของนายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการอัยการแต่อย่างใด

สำหรับคดีดังกล่าวนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2562 พ.ต.ท.รพีพงศ์ จิตต์บุญธรรม สารวัตรสอบสวน สภ.บางกรวย พนักงานสอบสวนได้แจ้งพฤติการณ์แห่งคดีฐานความผิดและสิทธิของผู้ต้องหาให้นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อายุ 62 ปี (ขณะนั้น) กรณีเมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2562 เวลาประมาณ 22.30 น. ผู้ต้องหาได้ขับรถยนต์ยี่ห้อนิสสัน ทะเบียน 7 กส 2300 กรุงเทพฯ เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์ยี่ห้อคาวาซากิ รุ่นเคอาร์สีเขียว (ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน) มี นายธรรมรัตน์ ทองทวี เป็นผู้ขับขี่ และรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้ารุ่นเวฟ 125 ไอ สีแดงดำ ทะเบียน 8 กร 6848 กรุงเทพฯ มี นายธันณเรศ ร้อยกรอง อายุ 21 ปี เป็นผู้ขับขี่ เป็นเหตุให้นายธรรมรัตน์ได้รับบาดเจ็บและรถจักรยานยนต์ได้รับความเสียหายและไม่หยุดลงมาช่วยเหลือ แต่มีพลเมืองดีติดตามไปทันที่บริเวณทางเข้าวัดหูช้าง เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไปถึง จึงได้เชิญตัวมาที่ สภ.บางกรวย แล้วต่อมาได้ทำการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในลมหายใจ พบว่า มีปริมาณแอลกอฮอล์เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด คือ 87 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ เหตุเกิดถนนนครอินทร์ (ขาออก) หน้าปั๊มคาลเท็กซ์ หมู่ 3 ต.บางขุนกอง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี การกระทำของผู้ต้องหาเป็นความผิดฐานขับรถขณะเมาสุรา เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับอันตรายแก่กายจิตใจ และขับรถโดยประมาทอันอาจเกิดอันตรายต่อบุคคลหรือทรัพย์ ขับรถเฉียวชนแล้วหลบหนี และกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจ