เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ศาลปล่อยตัวม๊อบ ! หลังติดคุกมาข้ามปี เป็นการชั่วคราว

#ศาลปล่อยตัวม๊อบ ! หลังติดคุกมาข้ามปี เป็นการชั่วคราว

2 January 2021
836   0

    2 ม.ค.64 – จากกรณี พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม คุมตัวนายปิยรัฐ จงเทพ พร้อมสมาชิกกลุ่ม Wevo รวม 14 ราย ซึ่งถูกคุมตัวไว้ที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ภาค 1 ปทุมธานี มายื่นฝากขัง ในคดีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, พ.ร.บ.โรคติดต่อ และ พ.ร.บ.ควบคุมโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง จากการจัดกิจกรรมขายกุ้งช่วยเกษตรกร บริเวณสนามหลวง, อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ และสวนสันติพร อนุสรณ์สถานวีรชนพฤษภา’35 ถ.ราชดำเนิน เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 2563

ล่าสุด ศาลพิจารณาคำร้องฝากขังของพนักงานสอบสวนและคำคัดค้านฝากขังของผู้ต้องหาแล้ว ผู้ต้องหาอ้างเป็นเพียงการจำหน่ายกุ้งเผาและวิจารณ์การทำงานของรัฐบาล เป็นเสรีภาพในการชุมนุมอย่างสงบปราศจากอาวุธ ไม่มีเหตุความวุ่นวายหรือความเสียหาย ผู้ต้องหามีที่อยู่เป็นหลักแหล่งแน่นอน ไม่มีอิทธิพลหรือสามารถไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐานได้ การปล่อยตัวผู้ต้องหาไม่เป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อพนักงานสอบสวน

ส่วนผู้ร้องระบุว่า เจ้าพนักงานตำรวจจับกุมผู้ต้องหาเนื่องจากพบการกระทำความผิดซึ่งหน้า ตำรวจแจ้งให้เลิกการชุมนุม ผู้ต้องหาขัดขืนไม่ปฏิบัติตาม ขณะเกิดเหตุอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกใหม่ และข้อกำหนดตามความในมาตรา 9 พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ บังคับใช้ การสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น พนักงานสอบสวนจึงมีสิทธิยื่นคำร้องขอผัดฟ้องและฝากขังตามกฎหมาย

พยานผู้ร้องเบิกความว่า หลังตำรวจมีคำสั่งให้ยุติการชุมนุม ผู้ต้องหากับพวกย้ายไปชุมนุมทำกิจกรรมต่อบริเวณหน้าอนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ และหน้าอาคารสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเดิม ต่อมาเกิดเหตุคนร้ายปาระเบิดบริเวณที่จัดกิจกรรมและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ พยานหลักฐานของผู้ร้องมีเหตุอันควรเชื่อว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์จะไปก่อให้เกิดความวุ่นวาย จึงอนุญาตให้ผัดฟ้องและฝากขังผู้ต้องหา

จากนั้นผู้ต้องหาทั้ง 14 คน ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราว คนละ 2 หมื่นบาท โดยศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้ง 14 คน.