ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ศรีสุวรรณ เอาแล้ว !! ร้อง ปปช.เอาผิดทุจริตอนุพงษ์ให้ที่ป่าให้กระทิงแดง

#ศรีสุวรรณ เอาแล้ว !! ร้อง ปปช.เอาผิดทุจริตอนุพงษ์ให้ที่ป่าให้กระทิงแดง

11 September 2017
1049   0


         ร้อง ป.ป.ช. ไต่สวน ‘พล.อ.อนุพงษ์-บิ๊ก ขรก.มหาดไทย’ ปมอนุมัติให้เอกชนเครือ ‘กระทิงแดง’ ใช้ประโยชน์ป่าชุมชนโคกห้วยเม็ก-ขอนแก่น ชี้ใช้อำนาจขัดแย้งเจตนารมณ์ คสช. เหมือนถ่มน้ำลายขึ้นฟ้ารดหน้าตัวเอง ต้องจัดการไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างระบบราชการใช้อำนาจมิชอบ

          อิศรา -รายงานว่า เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2560 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อร้องเรียน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อาจกระทำการเข้าข่ายทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ทางราชการ กรณีกระทำการอย่างใดเพื่อประโยชน์ต่อเอกชนใช้ที่ดินสาธารณประโยชน์ที่พลเมืองใช้ร่วมกัน เพื่อเป็นประโยชน์ทางธุรกิจ

          นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ตามที่ปรากฏเป็นการทั่วไปว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ใช้อำนาจในการอนุมัติให้บริษัทเอกชนได้ใช้ประโยชน์ในที่ดินสาธารณประโยชน์ป่าชุมชนโคกห้วยเม็ก ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ซึ่งการใช้อำนาจดังกล่าวอาจเอื้อประโยชน์ให้บริษัทเอกชนที่มีวัตถุประสงค์เพื่อหากำไรสูงสุดมาแบ่งปันกันเฉพาะในกลุ่มผู้ถือหุ้นเท่านั้น ไม่ได้เป็นไปเพื่อสาธารณประโยชน์ของประชาชนแต่อย่างใด เป็นการลุแก่อำนาจอันขัดหรือแย้งต่อเจตนารมณ์ในการเข้ามาบริหารประเทศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

          นายศรีวุรรณ กล่าวอีกว่า การใช้อำนาจดังกล่าวอาจขัดหรือแย้งต่อคำสั่ง คสช. และนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เสียเอง เปรียบประหนึ่งถ่มน้ำลายขึ้นฟ้ารดหน้าตัวเอง และเข้าข่ายการทุจริตต่อหน้าที่ ผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 และทีแก้ไขเพิ่มเติม ประกอบประมวลกฎหมายที่ดิน และระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการดูแลรักษาและคุ้มครองป้องกันที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่พลเมืองใช้ร่วมกัน พ.ศ.2545 และกฎหมายอื่น ๆ

          “ที่ดินสาธารณะป่าห้วยเม็ก มีสภาพเป็นป่าชุมชน ของชาวบ้านในพื้นที่ใช้ประโยชน์เป็นแหล่งอาหาร ทำเกษตรกรรมมาต่อเนื่องยาวนาน เป็นที่ที่ราษฎรใช้ประโยชน์ร่วมกัน สภาพพื้นที่เป็นป่าสมบูรณ์ เป็นธรรมชาติ ใกล้เส้นทางคมนาคม การใช้อำนาจของผู้ที่เกี่ยวข้องอาจเข้าข่ายเป็นการขัดอำนาจต่อรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 และรัฐธรรมนูญปี 2550 ที่บังคับใช้ขณะอนุมัติอนุญาตด้วย จึงขอให้กรรมการ ป.ป.ช. โปรดรับเรื่องไว้พิจารณาไต่สวนพฤติการณ์ผู้ถูกร้อง ฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือ จงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย เพื่อดำเนินการสอบสวนและพิจารณาลงโทษต่อไป เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างของระบบราชการในการใช้อำนาจมิชอบ” นายศรีสุวรรณ กล่าว

          สำหรับรายชื่อผู้ถูกร้องเรียนทั้ง 6 ราย จากนายศรีสุวรรณ ได้แก่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายสุธี มากบุญ รมช.มหาดไทย นายประทีป กีรติเรขา อธิบดีกรมที่ดิน และอดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย นายโชติ เชื้อโชต ผอ.สำนักกฎหมาย สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย นายกำธร ถาวรสถิต อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น จ่าสิบเอกอดุลย์ศักดิ์ เล่ห์กัน อดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีนี้เพจ ‘ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน’ ได้เผยแพร่เอกสารข้อมูล เกี่ยวกับกรณี พล.อ.อนุพงษ์ ลงนามในคำสั่งอนุมัติให้ บริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ใช้ที่ดินสาธารณะที่ขึ้นทะเบียนเป็นป่าชุมชนเพื่อขยายเขตโรงงาน ขณะที่สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ขยายผลการตรวจสอบพบว่า บริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ปรากฎชื่อ นายสราวุฒิ อยู่วิทยา ลูกของนายเฉลียว อยู่วิทยา นักธุรกิจชาวไทยเจ้าของบริษัทเครื่องดื่มชูกำลัง กระทิงแดง เป็นกรรมการและผู้ถือหุ้นใหญ่ 

          ความคืบหน้าล่าสุดกรณีนี้ นายชูชาติ ผิวสว่าง เลขานุการสภาองค์กรชุมชน ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ทราบเรื่อง และสั่งการให้กระทรวงมหาดไทยตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีนี้แล้ว 

สำนักข่าววิหคนิวส์