ข่าวประจำวัน » #ศรีสุวรรณ ดักคอ !! ใช้บัตรคนจนเป็นฐานเสียงตั้งพรรค

#ศรีสุวรรณ ดักคอ !! ใช้บัตรคนจนเป็นฐานเสียงตั้งพรรค

8 October 2017
511   0

“ศรีสุวรรณ” จี้ “บิ๊กตู่” ทบทวนโครงการบัตรคนจน อ้างเอื้อประโยชน์เจ้าสัว ซัดแค่หวังสร้างประชานิยม ปูฐานเสียงเรียกคะแนน ก่อนตั้งพรรค

แนวหน้า – นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯขอเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดเอื้อประโยชน์ธุรกิจให้เจ้าสัวผ่านบัตรคนจน ตามที่รัฐบาลมีโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปรูดซื้อสินค้าตามร้านที่กำหนด ซึ่งรัฐบาลต้องควักเงินทั้งสิ้น 41,940 ล้านบาทต่อปี ไม่ต่างอะไรกับนโยบายประชานิยมของรัฐบาลในอดีต ซึ่งไม่ได้ช่วยเพิ่มตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ(จีดีพี) แต่เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มธุรกิจเจ้าสัว นายทุนใหญ่เจ้าของสินค้าอุปโภค-บริโภคขนาดใหญ่ ที่ส่งผ่านสินค้าไปยังตัวแทนผู้จำหน่ายในรูปแบบร้านธงฟ้าประชารัฐ ขณะที่สินค้าจากชาวบ้าน สินค้าจากธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) จากกลุ่มผู้ผลิตในท้องถิ่น ที่ไม่มีไลน์ธุรกิจที่สามารถดีลซื้อขายกับร้านค้าที่กรมการค้าภายใน หรือกรมบัญชีกลาง กำหนดได้ ก็จะไม่สามารถขายสินค้าของตนเองได้

“ดังนั้นเงินหลวงที่รัฐบาลอ้างว่าช่วยเหลือคนจน ก็จะไหลเข้าบริษัทใหญ่หรือกลุ่มเจ้าสัว ที่ยืนอยู่ข้างหลังรัฐบาลเท่านั้น การดำเนินโครงการนี้จึงเท่ากับใช้คนจนเป็นข้ออ้าง เพื่อประโยชน์ต่อธุรกิจนายทุนหรือเจ้าสัวโดยตรง ทุกครั้งที่คนจนไปรูดบัตรแลกสินค้า เงินก็จะไหลจากบัญชีรัฐไปเข้ากระเป๋าเจ้าสัวมากมายมหาศาลทุกๆเดือน โดยที่คนจนไม่มีสิทธิเห็นเงินเลยแม้สลึงเดียว” นายศรีสุวรรณ กล่าว

นายศรีสุวรรณกล่าวต่อว่า ส่วนร้านธงฟ้าประชารัฐไม่ได้มีสาขาหรือจุดบริการ กระจายเป็นการทั่วไปทุกตำบลทุกหมู่บ้าน เหมือนร้านโชว์ห่วยของชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านต้องเสียเงินและเสียเวลาในการเดินทางไปจับจ่ายซื้อสินค้า และการกำหนดให้คนจนต้องทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐขึ้นมาใหม่ โดยไม่ใช้ร่วมกับบัตรประชาชน เป็นการทำงานที่ไม่คุ้มค่า ไม่ประหยัดการใช้จ่ายของภาครัฐ เพราะรัฐต้องเสียเงินไปกับการจัดซื้อจัดหาบัตรสวัสดิการที่มีราคามากกว่า 35 บาทต่อใบ เพิ่มขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 11 ล้านใบ

อีกทั้งการติดตั้งเครื่องอีดีซีทั่วประเทศทำได้เพียง 5,061 เครื่อง จากร้านค้าที่เข้าร่วมมีเพียง 19,500 แห่ง ทั้งๆที่ผู้ลงทะเบียนคนจนกระจายอยู่ทั่วประเทศใน 7,255 ตำบล 75,032 หมู่บ้าน และการดำเนินโครงการและใช้จ่ายเงินของรัฐตามโครงการดังกล่าว อาจขัดต่อมาตรา 62 ของรัฐธรรมนูญ 2560 ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2542 และพ.ร.ป.ว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน 2542

“ทั้งหมดชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลไม่มีความพร้อมในการดำเนินโครงการ แต่มาโฆษณาชวนเชื่อสร้างภาพเร่งรีบให้ใช้บัตร แต่พอเกิดเหตุผิดพลาดกลับโยนไปให้ร้านค้าและคน จึงสงสัยว่ารัฐบาลเร่งรีบผลักดันโครงการดังกล่าวออกมาเพื่อปูฐานเสียง ให้ประชาชนนิยม เพื่อนำไปสู่การจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ขึ้นมา เพื่อรองรับนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ในการเลือกตั้งในปีหน้า มากกว่าการจะแก้ไขปัญหาให้คนจนหรือไม่” นายศรีสุวรรณ กล่าว

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้การที่นายกฯออกมาพูดเสมอว่าจะไม่ลงเล่นการเมืองนั้น เวลานี้จะมีคนไทยสักกี่คนที่เชื่อคำพูดนายกฯได้ เพราะแม้แต่การประกาศให้มีการเลือกตั้ง ยังเปลี่ยนคำพูดของตนมานับครั้งไม่ถ้วนแล้ว ยิ่งกว่าพิน็อคคิโอในนิยายเสียอีก ทาง สมาคมจึงขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลพิจารณาทบทวนและหยุดเอื้อประโยชน์ธุรกิจให้เจ้าสัวผ่านบัตรคนจนนี้โดยเร็ว และหากมีหลักฐานเป็นที่ชัดเจนเพียงพอเมื่อใด สมาคมฯจะไปร้องเรียนกล่าวโทษต่อผู้ที่ใช้อำนาจในศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ในกรณีเกี่ยวกับเรื่องนี้ทุกคนทุกตำแหน่งต่อไป

สำนักข่าววิหคนิวส์