ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ศรีสุวรรณ จี้ !!ใช้มาตรา189ฟันตำรวจพาปูหนี

#ศรีสุวรรณ จี้ !!ใช้มาตรา189ฟันตำรวจพาปูหนี

10 October 2017
552   0

         นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวถึงกรณี พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.ระบุไม่สามารถเอาผิด พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รอง ผบก.น.5 ตามประมวลกฎหมายอาญา 157 ได้ เพราะดีเอ็นเอในรถยนต์คัมรี่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า 

          เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่จำเป็นต้องเอาผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 กับกลุ่มนายตำรวจที่พา น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนี แต่ยังมีกฎหมายอื่นที่เอาผิดได้ ถ้าคิดจะดำเนินการเอาผิดอย่างจริงจัง คือ ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 189 ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา 192

          ทั้งนี้ ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 189 ระบุว่า ผู้ใดช่วยผู้อื่นซึ่งเป็นผู้กระทำความผิด หรือเป็นผู้ต้อง หาว่ากระทำความผิด อันมิใช่ความผิดลหุโทษ เพื่อไม่ให้ต้องโทษ โดยให้พำนักแก่ผู้นั้น โดยซ่อนเร้นหรือโดยช่วยผู้นั้นด้วยประการใด เพื่อไม่ให้ถูกจับกุม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกิน สี่พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ดังนั้น ไม่จำเป็นต้องเอาผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 เพราะหากฟ้องในข้อหาดังกล่าว การที่ดีเอ็นเอไม่ชี้ชัดว่าเป็นของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อาจทำให้ศาลยกฟ้องได้ แต่หากเอาผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 189 แม้ดีเอ็นเอไม่ชัด แต่สังคมทั่วไปรับรู้ว่ามีการช่วยเหลือให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ พ้นจากการจับกุม ย่อมสามารถดำเนินการเอาผิดได้ โดยหลังจากนี้ตนจะนำข้อมูลดังกล่าวไปยื่นให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณาเพิ่มเติมหลังก่อนหน้านี้เคยยื่นเอาผิดเอาไว้แล้ว

cr.แนวหน้า
สำนักข่าววิหคนิวส์