ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ศรีสุวรรณยื่นเบรก! ซื้อเครื่องจับความเร็ว ชงสอบมีชัยตั้งลูกสาวเป็นเลขาฯ

#ศรีสุวรรณยื่นเบรก! ซื้อเครื่องจับความเร็ว ชงสอบมีชัยตั้งลูกสาวเป็นเลขาฯ

1 November 2017
741   0

         1 พย.60 สมาคมองค์การพิทักษ์ รธน.ยื่นหนังสือผู้ตรวจฯ สอบ “บิ๊กป๊อก” อนุมัติจัดซื้อเครื่องตรวจวัดความเร็วแบบพกพาให้ ปภ. ชี้แพงกว่าท้องตลาด แถมนายกฯ ให้ใช้งบกลาง ทั้งที่ไม่ใช่เรื่องด่วน ดักอย่าคิดว่าเป็นพี่น้อง 3 ป.แล้วทำอะไรก็ได้ พร้อมพ่วงสอบ “มีชัย” ตั้งลูกสาวนั่งรองเลขาฯ มีผลประโยชน์ทับซ้อน

 

      

    MGR – สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นำโดยนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการ เข้ายื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน ผ่านนายปรีดา เวทยาวงศ์ รองเลขาธิการผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ที่อนุมัติจัดซื้อเครื่องตรวจวัดความเร็วแบบพกพาให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)จำนวน 849 เครื่อง วงเงิน 573 ล้านบาท ว่าคำสั่งหรือการกระทำของหน่วยงานรัฐหรือเจ้าหน้าที่รัฐมีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายหรือไม่ นายศรีสุวรรณกล่าวว่า ได้ตรวจสอบราคาสินค้าซึ่งมีสเปกตามที่ ครม.เห็นชอบพบว่ามีราคาเพียงเครื่องละกว่า 2 แสนบาท
         แต่ที่กระทรวงมหาดไทยเสนอมีราคาแพงกว่าข้อเท็จจริงตามท้องตลาด และการที่นายกฯ อนุมัติให้ใช้งบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น แต่การจัดซื้อดังกล่าวไม่ใช่เหตุเร่งด่วนหรือฉุกเฉิน นายกฯ อย่าหลงตามที่มหาดไทยเสนอ อย่าคิดว่าเป็นพี่น้อง 3 ป.แล้วจะทำตามอำเภอใจโดยไม่คิดถึงประชาชน ทั้งนี้ หากตรวจสอบแล้วเป็นความผิดก็ให้เสนอเรื่องพร้อมความเห็นไปยังศาลปกครองเพื่อเพิกถอนการใช้อำนาจทางปกครอง แต่หากไม่อยู่อำนาจหน้าที่ของผู้ตรวจการฯ ขอให้ส่งไปยังหน่วยงานอิสระอื่นหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไปและทำหนังสือเตือนไปยังนายกฯ และ ครม.เพื่อให้ยับยั้งการดำเนินการเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย

  
     

       นอกจากนี้ยังขอให้ตรวจสอบกรณีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.และสมาชิก ครม.แต่งตั้งนางมยุระ ช่วงโชติ บุตรสาว ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการประจำผู้ดำรงตำแหน่งใน คสช. หรือเป็นเลขาฯ ส่วนตัวนายมีชัยเอง โดยในฐานะประธาน กรธ.ที่ต้องการออกแบบรัฐธรรมนูญใหม่เพื่อไม่ให้เกิดกรณีการขัดแย้งแห่งประโยชน์หรือผลประโยชน์ทับซ้อนกันระหว่างนักการเมืองกับเครือญาติ นายมีชัยย่อมรู้ว่าการให้บุตรสาวของตนมารับตำแหน่งทางการเมือง ย่อมต้องถูกคำครหาจากสาธารณชนได้ เหมือนเขียนด้วยมือลบด้วยเท้าจึงขอให้ผู้ตรวจการฯ ตรวจสอบว่าเป็นการใช้อำนาจรัฐโดยไม่ชอบด้วย พ.ร.บ.วิธีงบประมาณ พ.ศ. 2502 แก้ไขเพิ่มเติม และ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 และเพิ่มเติมฉบับที่ 5 


CTE.

สำนักข่าววิหคนิวส์