ข่าวประจำวัน » #’ศรีสุวรรณ’ปลุก กสม.ตื่นมาช่วยกลุ่มคนอยากเลือกตั้งถูกลิดรอนสิทธิ

#’ศรีสุวรรณ’ปลุก กสม.ตื่นมาช่วยกลุ่มคนอยากเลือกตั้งถูกลิดรอนสิทธิ

24 May 2018
663   0

24 พ.ค.61-นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์สมาคมฯ เรื่อง “เรียกร้องให้ กสม.ตื่นขึ้นมาปฏิบัติหน้าที่กรณีกลุ่มคนอยากเลือกตั้งถูกลิดรอนสิทธิ” ระบุว่า ตามที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งได้ออกมาจัดกิจกรรมทวงคืนสิทธิในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 21-22 พ.ค. 2561 ที่ผ่านมาที่ ม.ธรรมศาสตร์ เพื่อส่งเสียงสะท้อนไปยังผู้ถืออำนาจรัฐได้ตระหนักถึงสิทธิ เสรีภาพและการมีส่วนร่วมตามที่ ม.44 ของรัฐธรรมนูญ 2560 ให้การรับรองและคุ้มครองไว้ โดยมุ่งหมายที่จะร่วมกัน เดินทางไปยื่นหนังสือถึงหัวหน้า คสช.และนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล แต่กลับถูกปิดกั้น ขัดขวาง และเข้าจับกุมแกนนำไปคุมขังไว้ที่ สน.ชนะสงคราม และ สน.พญาไท รวม 15 คน พร้อมกับตั้งข้อกล่าวหาจนเกินเหตุหลายข้อกล่าวหา อาทิ ป.อ.อาญา ม.116 ม.215 ม.216 ขัดคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 ม.108 แห่ง พ.ร.บ.จราจรทางบก 2522 รวมทั้งใช้สิทธิในการกักขัง หน่วงเหนียวเพื่อดำเนินการสอบสวนเป็นระยะเวลายาวนานในยามวิกาล ผิดปกติวิสัยในการสอบสวน และไม่ยอมให้ประกันตัวออกมาสู้คดีตาม ม.29 ของรัฐธรรมนูญ 2560

พฤติการณ์และการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่รัฐขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยร่วมเป็นภาคีสนธิสัญญาในกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ของ “คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ” หรือ กสม. ที่จะต้องเร่งรีบออกมาส่งสัญญาณหรือแถลงการณ์อย่างใดๆ และต้องดำเนินการตรวจสอบและรายงานข้อเท็จจริงที่ถูกต้องเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนทุกกรณีโดยไม่ล่าช้า และเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางที่เหมาะสมต่อผู้ถืออำนาจรัฐในการป้องกันหรือแก้ไขการละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมทั้งการเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อหน่วยงานของรัฐหรือเอกชนที่เกี่ยวข้อง ตาม ม.247(1)(3) ของรัฐธรรมนูญ 2560 จึงจะชอบ

แต่การที่คณะกรรมการ กสม. ไม่ได้กระทำการใดๆ โดยเปิดเผยเพื่อสะท้อนให้สังคมได้เห็นว่ายังคงมีองค์กรนี้อยู่นั้น เป็นเรื่องที่น่าละอายอย่างยิ่งต่อสังคมไทย และต่อนานาอารยประเทศที่ต่างให้ความสำคัญและมุ่งหมายในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของคนในชาติตนเองที่ถูกละเมิดหรือลิดรอนสิทธิ และยิ่งเป็นการตอกย้ำให้เห็นว่าคณะกรรมการ กสม. มีอิสระในการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ถูกครอบงำโดยผู้ถืออำนาจรัฐในยุคนี้จริงหรือไม่ด้วย

เพื่อรักษาภาพลักษณ์และธำรงไว้ซึ่งบทบาทของ กสม. ต่อสังคมไทยและประชาคมโลก สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ใคร่ขอเรียกร้องให้ กสม. รีบตื่นขึ้นมาปฏิบัติหน้าที่กรณีกลุ่มคนอยากเลือกตั้งถูกลิดรอนสิทธิในครั้งนี้เป็นการเร่งด่วน หรือเพียงแค่โผล่หน้าไปเยี่ยมเยือนผู้ถูกคุมขังบ้างก็ถือว่ามีอานิสงค์แล้ว และเป็นการยืนยันว่ายังมีองค์กร/หน่วยงานนี้อยู่ในประเทศไทยด้วย.

สำนักข่าววิหคนิวส์