เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ศรีสุวรรณจี้ EIA !อาคารสูงต้องไม่เลี่ยงกฎหมาย

#ศรีสุวรรณจี้ EIA !อาคารสูงต้องไม่เลี่ยงกฎหมาย

3 September 2022
356   0

 

ศรีสุวรรณจี้ EIA อาคารสูงต้องไม่เลี่ยงกฎหมาย

วันนี้ เวลา 10.00 น. ที่โรงแรมอนันตรา สยาม ถ.ราชดำริ นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้เข้าร่วมให้ความเห็นในการประชุมรับฟังความเห็น ครั้งที่ 1 ของโครงการเรสซิเดนส์ แอท ราชดำริ (โรงแรมอนันตรา ส่วนขยาย) ซึ่งมีความพยายามจะจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA)ขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการฯ(คชก.) หลังจากที่มีความพยายามที่จะจัดทำขึ้นมาใหม่
ทั้งนี้ โครงการฯดังกล่าวมีโรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัยเป็นเจ้าของพื้นที่ แต่มี บริษัทโรงแรม ราชดำริ จำกัด(มหาชน) เป็นผู้พัฒนาโครงการฯ ตั้งชื่อว่า โครงการเรสซิเดนส์ แอท ราชดำริ ซึ่งเป็นอาคารสูง 52 ชั้น และชั้นใต้ดิน 2 ชั้น มีห้องพักโรงแรม 12 ห้อง และจำนวนห้องพักส่วนอยู่อาศัยรวม (ให้เช่า) 76 ห้อง พื้นที่ใช้สอย 17,020 ตร.ม. ซึ่งตามกฎหมายสิ่งแวดล้อม 2535 จะต้องจัดทำรายงาน EIA เสนอสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรุงเทพมหานคร เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบหรือไม่ ก่อนที่จะนำไปใช้ประกอบในการขออนุญาตก่อสร้างและดัดแปลงอาคาร โดยมีบริษัท ไทยเอ็นไวรอนเม้นท์ จำกัด เป็นผู้รับจ้างจัดทำรายงานEIA
โครงการดังกล่าวมีความเสี่ยงที่จะไม่สอดคล้องต่อกฎกระทรวง ฉบับที่ 33 (พ.ศ.2535) แก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวง ฉบับที่ 42 (พ.ศ. 2537) ฯ และกฎกระทรวง ฉบับที่ 50 (พ.ศ. 2540) ออกจากความ พรบควบคุมอาคาร 2522 หลายประการ อาทิ ความกว้างของซอยมหาดเล็กหลวง ซอย 1 และซอย 2 มีความกว้างไม่ถึง 10 เมตรตลอดสาย(ไม่รวมทางเท้า) ถนนที่มีผิวการจราจรกว้าง 6 เมตรที่ปราศจากสิ่งปกคลุมโดยรอบอาคาร เพื่อให้รถดับเพลิงสามารถเข้าออกได้โดยสะดวก อาคารต้องมีที่ว่างไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ของพื้นที่ดินที่ใช้เป็นที่ตั้งของอาคาร และต้องมีค่าสูงสุดของอัตราส่วนพื้นที่ของอาคารรวมกันทุกชั้นของอาคารทุกหลังต่อพื้นที่ดินที่ใช้เป็นที่ตั้งของอาคาร(FAR)ไม่เกิน 10 ต่อ 1 ฯลฯ ซึ่งเมื่อดูตามผังของโครงการฯแล้ว เป็นเรื่องยากที่แบบก่อสร้างที่นำมารับฟังความเห็นจะสอดคล้องกับกฎหมายดังกล่าวได้

 


กรณีดังกล่าว มีชาวชุมชนในซอยมหาดเล็กหลวง มีข้อห่วงกังวลในเรื่องของปัญหาการจราจรการเข้า-ออกภายในซอยเป็นอย่างมาก เนื่องจากโครงการฯใช้ซอยมหาดเล็กหลวงเป็นทางเข้า-ออก มิได้ใช้ถนนราชดำริแต่อย่างใด จึงอาจกลายเป็นข้อขัดแย้งกันในอนาคตได้ สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน จึงได้ตั้งประเด็นข้อกฎหมายและข้อห่วงกังวลให้บริษัทที่ปรึกษาและเจ้าของโครงการฯกลับไปทบทวนโครงการดังกล่าวเสียใหม่ โดยต้องยืนอยู่บนหลักของกฎหมายอย่างเคร่งครัด ไม่คิดเลี่ยงกฎหมายโดยเด็ดขาด นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด