เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ศรีสุวรรณจับมือสหภาพแรงงาน วว. !ร้อง รมว.อุดมศึกษาฯระงับต่อสัญญาจ้างผู้ว่าการ วว.

#ศรีสุวรรณจับมือสหภาพแรงงาน วว. !ร้อง รมว.อุดมศึกษาฯระงับต่อสัญญาจ้างผู้ว่าการ วว.

14 September 2022
238   0

วันนี้ เวลา 13.00 น. ที่กระทรวงอุดมศึกษาฯ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ร่วมกับสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (สร.วว.)ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อขอให้ระงับการต่อสัญญาจ้างผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) เหตุมีข้อพิรุธหลายประการ
ทั้งนี้สืบเนื่องจากคณะกรรมการกิจการสัมพันธ์สถาบันวิจัย วว.ได้พิจารณาต่อสัญญาจ้างผู้ว่าการฯ วว.คนปัจจุบันไปอีกหนึ่งวาระ โดยยกเว้นกระบวนการสรรหาตามกรอบที่กฎหมายกำหนด และไม่เป็นไปตามระเบียบว่าด้วยการกำกับดูแลกิจการที่ดีของ วว. พ.ศ.2564 อันเป็นการปิดโอกาสบุคคลที่มีความรู้ความสามารถเข้าร่วมกระบวนการคัดสรรคัดเลือกและได้มาซึ่งผู้ว่าการฯ วว. ที่มีศักยภาพ ความสามารถ มีภาวะผู้นำสามารถนำพาองค์กรให้ก้าวหน้า ดำเนินกิจการก่อให้เกิดผลกำไรส่งให้รัฐได้ และที่ผ่านไม่ไม่เคยปรากฏว่ามีการใช้ข้อยกเว้นกระบวนการสรรหาผู้บริหารดังกล่าวเลย แม้ผู้ว่าการฯในอดีตจะมีผลการปฏิบัติงานที่ดีเลิศขนาดไหนก็ตาม แต่ครั้งนี้กลับมีการใช้ข้อยกเว้น จึงเป็นข้อพิรุธอย่างยิ่ง

 


ทั้งนี้ ผู้ว่าการฯ วว.คนปัจจุบัน ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา ก่อให้เกิดกรณีปัญหาเกี่ยวกับผลการปฏิบัติงานมากมาย อาทิ ถูกร้องเรียนจนนำไปสู่การฟ้องร้องเป็นคดีความในชั้นศาลแรงงาน และศาลอาญาทุจริตหลายคดี การถูกตั้งข้อสังเกตว่าไม่สามารถกำหนดยุทธศาสตร์และตำแหน่งทางยุทธศาสตร์ของ วว.และงบประมาณได้ชัดเจนทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว หลังมีการควบรวมกับสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา ไม่สามารถสร้างความแตกต่าง ความโดดเด่นและให้เป็นที่ยอมรับได้ ที่สำคัญตลอดวาระการดำรงตำแหน่งผู้ว่าการฯ วว.ในปี 2562-2564 ที่ผ่านมา ทำให้สถาบันฯขาดทุนจากการดำเนินกิจการมาโดยตลอดปีละไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท รวมทั้งทำให้ทรัพย์สินหมุนเวียนของสถาบันฯลดลงอย่างต่อเนื่องอีกด้วย
นอกจากนั้น ยังมีปัญหาเกี่ยวกับการบริหารจัดการบุคลากร การแต่งตั้งโยกย้ายที่มีข้อครหาว่าไม่คำนึงถึงเส้นทางสายอาชีพของพนักงาน มีการย้ายข้ามสายงาน ทำให้สูญเสียคุณค่าความรู้ความสามารถของบุคลากรที่เล่าเรียนมาทางสายตรงที่ตนถนัด แต่กลับถูกโยกให้ไปดูแลสายงานที่มิได้เล่าเรียนมาหรือไม่ถนัด เป็นต้น
การปฏิบัติงานดังกล่าวของผู้ว่าการฯ วว. สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยและ สร.วว. เห็นว่าการที่คณะกรรมการบอร์ด วว. จะเสนอต่อสัญญาจ้างให้กับผู้ว่าการฯคนปัจจุบันมายังรัฐมนตรีเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไปนั้น อาจมีปัญหาในอนาคต จึงนำความมาร้องเรียนต่อรัฐมนตรีกระทรวงอุดมศึกษาฯ เพื่อขอให้ใช้อำนาจตามกฎหมายในการยับยั้งการต่อสัญญาจ้างดังกล่าวและขอให้มีกระบวนการสรรหาที่เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายที่ถูกต้องต่อไป นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด