ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ศรีวราห์ เผย !! ผลDNAคัมรีไม่ชัดไร้หลักฐานฟันม.157พตอ.ช่วยยิ่งลักษณ์

#ศรีวราห์ เผย !! ผลDNAคัมรีไม่ชัดไร้หลักฐานฟันม.157พตอ.ช่วยยิ่งลักษณ์

9 October 2017
587   0

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง นำพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีละเลยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว หลบหนี ว่า

แนวหน้า – ล่าสุดได้รับรายงานอย่างไม่เป็นทางการจากกองพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (สพฐ.ตร.) ถึงผลการตรวจเปรียบเทียบดีเอ็นเอในรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อโตโยต้ารุ่นคัมรีสีบรอนซ์ ทะเบียน ฌข 5323 กรุงเทพมหานคร ที่พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล5 (รองผบก.น.5) ช่วยราชการศปก.น.5 ให้การว่า ใช้เป็นพาหนะพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ และเลขาส่วนตัวหลบหนี จาก กทม.ไปยัง จ.สระแก้ว ก่อนปรากฏข้อมูลว่าเดินทางไปประเทศอังกฤษ เทียบกับตัวอย่างดีเอ็นเอของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่เก็บได้จากของใช้ส่วนตัว แล้ว พบว่า ไม่สามารถยืนยันผลดีเอ็นเอได้ เพราะดีเอ็นเอที่พบในรถยนต์คัมรีนั้นมีดีเอ็นเอปนเปื้อนจำนวนมาก จนไม่สามารถเทียบเคียงกับตัวอย่างดีเอ็นเอของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ ซึ่งสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตร.จะทำรายงานอย่างเป็นทางการเสนอมาที่ตนอีกครั้ง ก่อนพิจารณาทางคดีต่อไป

“เบื้องต้นเมื่อไม่มีผลดีเอ็นเอ ที่เป็นหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ยืนยันได้ว่า มีการพา น.ส. ยิ่งลักษณ์ หลบหนี มีเพียงคำให้การเพียงอย่างเดียว จึงไม่สามารถดำเนินคดีกับ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 เป็นเจ้าหน้าที่รัฐประพฤติมิชอบได้ ในส่วนนี้จึงจบไปไม่สามารถแจ้งข้อกล่าวหา หรือขยายผลต่อได้” รองผบ.ตร. กล่าว

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ในส่วนการดำเนินคดีกับ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ และตำรวจอีก2นายที่แจ้งข้อกล่าวหาไปแล้วในความผิดเกี่ยวกับรถ ทั้งพ.ร.บ.ศุลกากรฯ และการปลอมเอกสารเกี่ยวกับรถยนต์ ก็ดำเนินต่อไป ตามพยานหลักฐาน ตามขั้นตอนของกฎหมาย เป็นโทษที่หนักพอสมควรอยู่แล้ว ส่วนประเด็นอื่นๆอาทิ รถคันอื่นๆบุคคลอื่นๆก็กำลังสืบสวนสอบสวนอยู
จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดในระยะนี้

สำนักข่าว วิหคนิวส์