เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ศรีวราห์ ลั่นไม่เสียหน้า เตรียมแย้งปมอัยการสั่งไม่ฟ้อง เปรมชัย 5 ข้อหา

#ศรีวราห์ ลั่นไม่เสียหน้า เตรียมแย้งปมอัยการสั่งไม่ฟ้อง เปรมชัย 5 ข้อหา

5 April 2018
640   0

“ศรีวราห์” เตรียมเสนอ ความเห็นแย้งให้อัยการสูงสุด ปมอัยการสั่งไม่ฟ้อง “เปรมชัย” 5 ข้อหา ลั่น!! ไม่เสียหน้า มั่นใจพยานหลักฐาน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) – เมื่อเวลา 15.10 น. วันที่ 4 เมษายน 2561 พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีอัยการภาค 7 มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัทอิตาเลียนไทย ดิเวลล๊อปเมนต์ จำกัด(มหาชน) ว่า พนักงานอัยการสั่งฟ้อง 6 ข้อหา และไม่ฟ้อง5 ข้อหา คือ 1.ฐานร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยมิได้รับอนุญาต 2.ร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ 3.ร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับใช้ในการล่าสัตว์ป่าหรือจับสัตว์หรืออาวุธใดใดเข้าไปในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ 4.ร่วมกันพยายามล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ 5.ร่วมกันกระทำการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันควร

รองผบ.ตร. กล่าวว่า ถ้าความเห็นของอัยการ ส่งมาถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติอย่างเป็นทางการ พนักงานสอบสวนก็คงจะยืนยันความเห็นเดิมทุกข้อหา คือมีความเห็นแย้ง ยกเว้นข้อหาเดิมที่พนักงานสอบสวน สั่งไม่ฟ้องคือมีอาวุธปืนและข้อหาทารุณกรรมสัตว์ และจะหยิบยกข้อมูลเดิมชี้แจง เช่น ข้อหาร่วมพยายามล่าสัตว์ฯบางรายอัยการก็ฟ้อง บางรายก็ไม่ฟ้อง เช่นฟ้องนายธานี แต่ไม่ฟ้องคนอื่น ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ระบุในสำนวนไปแล้วว่า มีการแบ่งหน้าที่กันทำ โดยประเด็นที่ไม่สั่งไม่ฟ้อง ก่อนหน้านี้อัยการไม่ได้มีคำสั่งสอบเพิ่ม สันนิฐานได้ว่าพนักงานสอบสวนได้ทำสำนวนสมบูรณ์แล้ว หลังจากนี้จะทำความเห็นแย้งเสนอไปที่อัยการสูงสุด (อสส.) ส่วนอัยการสูงสุดมีความเห็นอย่างไรคงไม่สามารถตอบได้ ที่ผ่านมาเคยมีทั้งเห็นแย้งและยืนตามความเห็นอัยการ มีทั้งสองแบบ แต่ตำรวจก็มั่นใจในพยานหลักฐาน

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ส่วนข้อหาล่าสัตว์ป่าฯ ที่เป็นประชาชนแสดงความเป็นห่วง อัยการก็ได้สั่งฟ้องในข้อหานี้ การไม่ฟ้องบางข้อหาเป็นเรื่องปกติ ส่วนก่อนหน้านี้ที่ยืนยันว่าอัยการจะสั่งฟ้องทุกข้อ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้สั่งฟ้องทุกข้อหา เรื่องนี้ไม่ได้เป็นการเสียหน้า เป็นเรื่องปกติในเรื่องความเห็นที่จะสั่งฟ้องหรือสั่งไม่ฟ้อง ส่วนอัตราโทษล่าสัตว์ป่าฯ มีโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 5 หมื่น เป็นโทษสูงสุด ส่วนใหญ่ก็จะพิจารณาจากบทหนัก คือกรณีจำคุก 5 ปี ปรับ 5 หมื่นบาท แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็แล้วแต่ศาลจะเป็นผู้พิจารณา

Cr.nationtv

สำนักข่าววิหคนิวส์