ข่าวประจำวัน » #วุ่นแน่..!! เมื่อชาวบ้านรอบมหาวิทยาลัยแห่งนี้ประท้วง

#วุ่นแน่..!! เมื่อชาวบ้านรอบมหาวิทยาลัยแห่งนี้ประท้วง

9 July 2017
609   0


#วุ่นแน่เมื่อชาวบ้านรอบมหาวิทยาลัยแห่งนี้ประท้วง ชาวบ้านทุ่งใหญ่-ท่าข้าม อ.หาดใหญ่ รวมตัวค้านสร้างเตาเผาขยะติดเชื้อทางการแพทย์-เร่งจี้ ม.อ.ชี้แจงด่วนอย่าหมกเม็ดชาวบ้านไม่ยอมแน่ คืบหน้าชาวทุ่งใหญ่-ท่าข้าม เกือบพันคน ชูป้ายค้านโครงการใหญ่เตาเผาขยะติดเชื้อ 270 ล้าน ของ ม.อ. พบหมกเม็ด ขอใช้ประโยชน์จากทุ่งเลี้ยงสัตว์500 ไร่ ของชุมชน โดยออกแถลงการณ์ 3 ข้อ ขีดเส้นตายให้ผู้บริหาร ม.อ.ยกเลิกโครงการภายใน 15 วัน และพร้อมที่จะยกระดับการต่อสู้ให้ถึงที่สุด เมื่อช่วงก่อนวันเข้าพรรษาที่ผ่านมา ที่วัดทุ่งงาย ม.6 ต.ทุ่งใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทางผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และชาวบ้านในพื้นที่ ต.ทุ่งใหญ่ และ ต.ท่าข้าม อ.หาดใหญ่ ประมาณ 700 กว่าคน รวมตัวคัดค้านโครงการศูนย์ทำลายวัสดุและของเสียทางการแพทย์ เพื่อการเรียนรู้และเป็นต้นแบบในภาคใต้ หรือ โครงการเตาเผาขยะติดเชื้อของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) ซึ่งจะใช้พื้นที่รอบต่อของทั้ง 2 ตำบล เป็นพื้นที่สำหรับการก่อสร้างโครงการ มูลค่ารวมกว่า 270 ล้านบาทโดยทางตัวแทนประชาชนได้เรียกร้องให้ทาง ม.อ. อธิบายถึงที่มาที่ไปของโครงการ ซึ่งเชื่อว่ามีการหมกเม็ด เนื่องจากก่อนหน้านี้ทาง ม.อ. ได้ขอใช้พื้นที่บริเวณดังกล่าว ซึ่งเป็นทุ่งเลี้ยงสัตว์สำนักแซะ และเป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์ของชุมชน เนื้อที่ประมาณ 400 ไร่ เพื่อก่อสร้างอาคารเรียน และ ศูนย์วิทยาศาสตร์ ม.อ. และไม่มีโครงการเตาเผาขยะติดเชื้อปรากฏอยู่

นอกจากนี้ทางตัวแทนชาวบ้านได้ร่วมกันอ่านแถลงการณ์ประชาคมทุ่งใหญ่คัดค้านเตาเผาขยะติดเชื้อของ ม.อ. บนเวที โดยให้เหตุผลว่า เป็นโครงการที่ไม่ก่อประโยชน์ต่อชุมชน มีแต่นำมาซึ่งผลกระทบ และสร้างความเดือดร้อน ทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพใจ รวมทั้งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

พร้อมกับเรียกร้องให้ทาง รศ.ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล อธิการบดี ม.อ. ยกเลิกโครงการอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 15 วัน คือ ภายในวันที่ 20ก.ค. นี้ รวมทั้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และ นายอำเภอหาดใหญ่ ในฐานะฝ่ายปกครองที่ต้องดูแลความสงบสุขของชุชน เป็นสักขีพยานรับรู้ความเดือดร้อนของชาวบ้าน เพื่อให้โครงการยุติโดยเร็ว และหากพ้นเวลาที่กำหนดเอาไว้ ทางชาวบ้านพร้อมที่จะยกระดับการคัดค้านให้ถึงที่สุด

ด้าน รศ.ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล อธิการบดี ม.อ. พร้อมด้วย นายทวีวุฒิ สังขศิริ นายอำเภอหาดใหญ่ ซึ่งได้ทำการนัดแนะทั้งผู้นำชุมชน และชาวบ้าน ให้เข้ารับฟังการชี้แจงที่บริเวณสถานที่ก่อสร้างของโครงการดังกล่าวที่ตั้งอยู่บนเนินเขาไม่ห่างกันมากนัก แต่ผู้เข้าร่วมทั้งหมดกลับมารวมตัวกันที่บริเวณวัดทุ่งงาย จึงไม่สามารถชี้แจงโครงการให้รับฟังได้ ล่าสุดชาวบ้านได้แยกย้ายกันกลับก่อนที่จะนัดฟังข้อสรุปและหาแนวทางจากแกนนำเพื่อนัดรวมตัวกันใหม่หลังเข้าพรรษา


อ.สาริต พรหมนรา สำนักข่าววิหคนิวส์ ภาพ/ข่าว รายงาน