ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #วุ่นแน่ !! ราเมศ ชี้ คสช. ปากปราศรัยน้ำใจเชือดคอ ปมออกคำสั่งเซ็ตซีโร่พรรคการเมือง

#วุ่นแน่ !! ราเมศ ชี้ คสช. ปากปราศรัยน้ำใจเชือดคอ ปมออกคำสั่งเซ็ตซีโร่พรรคการเมือง

23 December 2017
623   0

23 ธันวาคม 2560 ตรงประเด็น – นายราเมศ รัตนะเชวง รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และคณะทำงานด้านกฎหมาย
กล่าวถึงกรณีที่ คสช. ออกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กรณีกำหนดขยายเวลาให้พรรคการเมืองและกรณีการให้ดำเนินการต่างๆ ในเรื่องสมาชิกว่า ประกาศดังกล่าว ผู้มีอำนาจจะดำเนินการอย่างไรก็ย่อมคิดได้ทำได้ พรรค

ประชาธิปัตย์ พร้อมปฏิบัติตามกฎหมาย แต่สิ่งที่สำคัญที่ผู้มีอำนาจควรคิดให้อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงบ้าง และต้องมีความตรงไปตรงมา จริงใจในการดำเนินการ เริ่มต้นเขียนอารัมภบทมาในประกาศเหมือนเข้าใจคำว่าพรรคการเมือง เข้าใจประชาชนที่เป็นสมาชิกพรรคการเมือง แต่ท้ายที่สุดกลับให้คนที่เคยเป็นสมาชิกพรรค ต้องกลับมายืนยันตัวตนใหม่ ยื่นหลักฐานใหม่ เสียค่าบำรุงสมาชิกใหม่
ภายใน 30 วัน
นับแต่ 1 เมษายน 2561 ในทางปฏิบัติ ภายใน 30 วัน หากไม่ดำเนินการให้สิ้นสภาพการเป็นสมาชิกพรรค ความหมายนี้ไม่ต่างอะไรกับการให้มาสมัครใหม่ ในทางปฏิบัติเป็นเรื่องที่ยากมาก และเหมือนเป็นการเซ็ตซีโร่สมาชิกพรรคการเมืองนั้นเอง

“ประชาชนที่เคยเป็นสมาชิกพรรคการเมืองมายาวนาน และเป็นโดยชอบด้วยกฎหมาย วันนี้ผู้มีอำนาจกำหนดระยะเวลาที่เร่งรัดแล้วตัดสิทธิ หากไม่ดำเนินการภายในกำหนดระยะเวลา ผู้มีอำนาจบอกว่าให้สมาชิกผูกพันกับพรรคการเมือง ให้พรรคการเมืองเป็นพรรคของประชาชน แต่คำสั่งที่ออกมานี้กลับตรงกันข้าม ไม่อายบ้างหรือที่เขียนคำสั่งออกมากันแบบนี้ ปากพูดเหมือนดีแต่นี้คือปากปราศรัยน้ำใจเชือดคอ” นายราเมศกล่าว

พร้อมกับยกตัวอย่างว่า อยู่มาวันหนึ่งคนที่รับราชการเป็นทหาร แล้วมีผู้มีอำนาจบอกว่า ทหารทั้งกองทัพต้องไปยืนยันตัวตนต่อผู้บังคับบัญชา แสดงหลักฐานต่างๆ ภายใน 2 วัน หากใครไม่มารายงานตัวจะขาดจากการเป็นทหาร ซึ่งถ้าเป็นเช่นนี้บ้าง คิดว่าเป็นธรรมหรือไม่ทั้งๆ ที่พวกเขาเป็นทหารมา 10 ปี 20 ปี หรือมากกว่านั้น

“วันนึงผู้มีอำนาจบอกว่า ประชาชนคนไทยทุกคนต้องมาแสดงตนว่าเป็นคนไทยต่อเจ้าหน้าที่ หากไม่แสดงตนพร้อมหลักฐานการเกิด หากไม่มาตามที่กำหนดให้พ้นจากการเป็นประชาชนคนไทย ท่านคิดว่าประชาชนยอมหรือไม่ มีอะไรที่แฝงอยู่ในใจก็ควรบอกประชาชนมาตามตรง การล้มล้างสมาชิกพรรคการเมืองในรอบนี้หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ผู้ออกคำสั่งก็ต้องรับผิดชอบ พรรคประชาธิปัตย์ดำเนินการทางการเมืองมายาวนานที่สุดท่านจะยัดเยียดความอ่อนแอให้อย่างไร เราไม่หวั่นไหวหรอกครับ”

สำนักข่าววิหคนิวส์