ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #วิษณุรับไม่มั่นใจ จัดเลือกตั้งท้องถิ่น ทันช่วงกลางปี 61

#วิษณุรับไม่มั่นใจ จัดเลือกตั้งท้องถิ่น ทันช่วงกลางปี 61

8 January 2018
607   0

“วิษณุ”แจงกระบวนการพรบ.เลือกตั้ง อปท. ชี้ กกต. จ่อถกเสนอความเห็น 9 ม.ค.กฎหมายเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นส่งให้กฤษฎีกาปรับแก้ก่อนชงครม.เห็นชอบ

วานนี้ ( 7 ม.ค.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำร่างแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) 6 ฉบับ ว่า ร่างแก้ไขดังกล่าวมี 1 ฉบับ คือ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2545 ที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทาง กกต.ได้ขอทำความเห็น ขณะนี้กฎหมายดังกล่าว ยังอยู่ที่ กกต. แล้วยังไม่ส่งความเห็นกลับมาที่กฤษฎีกา คงต้องรอ กกต. ส่งกลับมา

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กฤษฎีกาแก้ไขเรื่องประเด็นคุณสมบัติเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ กกต. เห็นว่า ไหนๆจะแก้ไขกฎหมายแล้ว ก็ควรมีเรื่องอื่นที่ควรแก้ด้วย เพราะจากประสบการณ์จัดเลือกตั้งมีช่องโหว่ให้เกิดการทุจริต ท้องถิ่นทำงานไม่ได้ ซึ่งก็มีการปรับแก้ไปพอสมควร เช่น เรื่องคุณสมบัติที่จะเข้มงวดเทียบเท่า ส.ส. คือ จะต้องไม่เคยต้องโทษ และจำคุก ส่วนจะเลือกตั้งท้องถิ่นช่วงกลางปีหรือไม่นั้น ผมยังตอบไม่ได้ เพราะต้องใช้เวลาทำกฎหมายและนำเข้าให้ สนช. พิจารณาต่อไปอีก

อย่างไรก็ตามในวันอังคารที่ 9 มกราคมนี้ กกต. จะประชุมเพื่อพิจารณาทำความคิดเห็น ก่อนจะส่งกลับมาให้กฤษฎีกา ปรับแก้ไขอีกนิดหน่อย หลังจากนั้นจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาเห็นชอบและส่งต่อให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

Cr.naewna

สำนักข่าววิหคนิวส์