ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #วิษณุ’ยันม.44ปมพรรคปัดรีเซตเมินชงศาลรธน.

#วิษณุ’ยันม.44ปมพรรคปัดรีเซตเมินชงศาลรธน.

25 December 2017
690   0

รองนายกฯวิษณุ ยัน คำสั่ง คสช. 53/2560 ไม่ใช่การรีเซต หรือ เซตซีโร่ พรรคการเมือง ไม่ขัด หากประชาธิปัตย์ จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวถึง กรณีที่มีวิพากษ์วิจารณ์คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 53/2560 เป็นการรีเซตสมาชิกพรรคการเมือง และอาจส่งผลให้โรดแมปเลือกตั้งต้องขยับออกไป ว่า ไม่ใช่การรีเซต ไม่ใช่การเซตซีโร่ เพราะของเดิมก่อนที่จะมีการแก้ไขระบุเอาไว้ว่า พรรคต้องยืนยันเรื่องสมาชิก อย่างไรก็ตามไม่ทราบเจตนาที่ออกมาบอกว่า เป็นการรีเซต เพราะแล้วแต่จะมองกัน แต่เจตนาของ คสช. ไม่ได้ต้องการอย่างนั้น ส่วนการให้ยืนยันสมาชิกพรรคไม่ได้เปิดช่องให้รีเซตสมาชิก อย่างที่มีการวิจารณ์ใช่หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้คำว่า รีเซต แปลว่าอะไร แต่ย้ำว่าไม่ใช่การรีเซต แต่เพื่อตรวจสอบสมาชิกให้ชัดเจน และยืนยันไม่ใช่การเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองใหม่ เชื่อว่าสิ่งที่เป็นกังวลอยู่ในขณะนี้คือ การให้ยืนยันสมาชิกภายใน 30 วัน จะทำไม่ทัน แต่ในความเป็นจริงไม่มีปัญหา เพราะถ้าพ้นเวลา 30 วันไปแล้ว ยังสมัครสมาชิกใหม่ได้ ไม่มีปัญหา สามารถยืดออกไปได้ตลอด หากพรรคใดกลัวว่าสมาชิกจะเหลือน้อย ให้รีบติดต่อทำตั้งแต่ขณะนี้ไปจนถึงเดือน มี.ค.2561 ให้สอบถามสมาชิกของตนเอง เพื่อให้วันที่ 1 เม.ย. 2561 จะยื่นสมัครพร้อมกับเสียค่าสมาชิกได้ในทันที

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์ จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความคำสั่ง คสช. ว่า สามารถทำได้ ไม่มีปัญหา เพราะเป็นสิทธิ์ และถ้ายื่นจริงจะไม่ส่งผลให้คำสั่ง คสช. ต้องสะดุด กระบวนการยังเดินต่อไปได้

Cr.Inn

สำนักข่าววิหคนิวส์