ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #วิษณุปัด! คสช.สั่งล้มกกต.ยันกระบวนการสรรหาใหม่ไม่กระทบลต.

#วิษณุปัด! คสช.สั่งล้มกกต.ยันกระบวนการสรรหาใหม่ไม่กระทบลต.

26 February 2018
496   0

“รองฯวิษณุ” ปัด คสช.สั่งล้ม กกต. ยันกระบวนการสรรหาใหม่ไม่กระทบเลือกตั้ง เชื่อยังมีบุคคลมีคุณสมบัติครบอีกมาก ขอบคุณผลโพล

Inn – นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวความกรณีที่มีหลายฝ่ายกังวลว่าจะไม่มีใครมาสมัครคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หลังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คว่ำ กกต. ที่ได้รับการสรรหามา ว่ายังมีคนที่มีคุณสมบัติอีกมาก ไม่ใช่สาเหตุจากคุณสมบัติขั้นเทพ ตามที่สื่อระบุ และไม่ใช่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่ถูกใจแล้วสั่งให้ สนช.คว่ำ เพราะ สนช.เป็นคนเลือกและเป็นคนคว่ำเอง จะกล่าวหา คสช.ไม่ได้ เพราะหากกกต. 7 คน ผ่านความเห็นชอบก็จะถูกกล่าวหาอีก และอดีตสภาเคยไม่เลือกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช. ) ไม่เลือกเลขาคณะกรรมการกฤษฎีกามาแล้ว ซึ่งยืนยันว่านายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ก็ไม่ทราบเหตุล่วงหน้าว่า กกต.จะถูกคว่ำ
แต่สาเหตุน่าจะเกิดจากประธานตรวจสอบประวัติที่ได้รับเรื่องร้องเรียนมา

พร้อมกันนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวยืนยันว่าการสรรหา กกต.รอบใหม่ จะไม่กระทบกับโรดแมป การเลือกตั้ง เพราะ กกต.ชุดเก่าสามารถจัดการเลือกตั้งได้แม้ว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการ กกต.จะลาออก และหากนายสมชัย ได้รับเลือกเป็นเลขา กกต. เหลือ กกต. 4 คน และ กกต.บางคน จะครบวาระอายุ 70 ปี ก็สามารถใช้คำสั่ง ม.44 ต่ออายุให้ทำงานได้ เหมือนคณะกรรม ป.ป.ช.ชุดเก่าได้ จึงขออย่ากังวลเรื่องดังกล่าว

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังขอบคุณนิด้าโพลที่ผลสำรวจ ระบุว่า ประทับใจการทำงานของนายวิษณุ เป็นอันดับที่ 1 ใน ครม.ประยุทธ์ โดยกล่าวสั้นๆ ว่า ความนิยมเป็นเรื่องลาภ ยศ สรรเสริญ ซึ่งมั่นใจว่ามีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอด แต่สิ่งที่กังวลคือการจัดอันดับ ดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์ คอร์รัปชั่นโลก ที่แม้ประเทศไทย จะถูกเลื่อนมาอยู่ในอันดับที่ดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว แต่ก็ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ ดังนั้น ทุกคนต้องช่วยกันแก้ไข เพราะได้ทราบจุดอ่อนแล้ว

สำนักข่าววิหคนิวส์