ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #’วิษณุ’ชี้ 6 ข้อนายก อยากให้ปชช.ได้แสดงความคิดเห็น-ถกแก้กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น

#’วิษณุ’ชี้ 6 ข้อนายก อยากให้ปชช.ได้แสดงความคิดเห็น-ถกแก้กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น

9 November 2017
712   0

“รองนายกฯวิษณุ” มอง 6 คำถามนายกฯแค่อยากให้ปชช.แสดงความคิดเห็น ชี้ “ถาวร” ตอบ เป็นสีสันการเมือง ไม่ขัดคำสั่ง คสช. – ถกมท.แก้กฏหมายท้องถิ่นตามรธน.รับลต.

รองนายกฯ มอง 6 คำถามนายกฯ หวังให้ปชช.รู้สังคมวันนี้วันหน้ามีประเด็นอะไรบ้าง ขอให้ตอบมาไม่งั้นมีแต่ดารานักการเมืองมาพูด ชม ถาวร พูดดีมีสีสัน ไม่ขัดคำสั่งคสช. เผย นายกฯตั้งกก.สอบอ้างเป็นพรรคคสช. แจง มีวิธีสนับสนุนพรรคการเมืองหลายอย่างให้ไม่ผิดกม. ยันไม่มีใช้ม. 44 คืนตำแหน่งขรก.ที่ถูกพักงาน

คำถามที่ 1 การที่จะมีพรรคการเมืองใหม่ๆ หรือนักการเมืองหน้าใหม่ๆ หรือไม่นั้นไม่สำคัญเท่าการเป็นนักการเมืองต้องกล้าเปิดเผยตัวเองออกมาให้ประชาชนได้เลือก ดีกว่ามีนักการเมืองพวกอีแอบที่ไม่ยอมรับความจริงว่าเป็นนักการเมือง เพราะนักการเมืองถึงจะชั่วจะดีประชาชนก็สามารถตำหนิและวิพากษ์วิจารณ์ได้

คำถามที่ 2 คสช.ไม่มีสิทธิที่จะสนับสนุนพรรคการเมืองใด ต้องวางตัวเป็นกลางเท่านั้น เพราะ คสช.และแม่น้ำ 5 สายเป็นผู้วางกฎ ระเบียบใหม่ของสังคม หาก คสช. อยากจะสนับสนุนพรรคการเมืองใดเป็นการเฉพาะก็ขอให้ลาออกจากตำแหน่งทั้งหมด ณ บัดนี้

คำถามที่ 3 สิ่งที่ คสช.และรัฐบาลนี้ได้ดำเนินการไปในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ประชาชนมองไม่เห็นอนาคตที่ดีของประเทศชาติเลย ดังนี้ -การแก้ไขปัญหาที่อ้างว่าหมักหมมมานาน ด้วยการรื้อใหม่ ทำใหม่ การวางแผนงานอย่างเป็นขั้นเป็นตอน เป็นระยะสั้น กลาง ยาว อาทิ การแก้ไขปัญหา IUU , ICAO ฯลฯ นั้นเป็นเพียงการแก้ไขปัญหาบนยอดภูเขาน้ำแข็งที่ใช้ประชาชนเป็นข้ออ้างเท่านั้น แต่กลับเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มนายทุนใกล้ชิดรัฐบาล อีกทั้งเป็นการสร้างปัญหาใหม่เพิ่มมากกว่าเดิม และไม่เห็นด้วยกับการให้มียุทธศาสตร์ชาติและแผนปฏิรูปประเทศ ที่ขาดกระบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชน

คำถามที่ 4 ตลอดระยะเวลากว่า 85 ปีของระบอบประชาธิปไตยของไทย หากการจัดตั้งรัฐบาลต้องคำนึงถึงเสียงส่วนใหญ่หรือฉันทามติของประชาชนเป็นที่ตั้ง โดยไม่มีมือที่สามหรืออำนาจแฝงมาคอยควบคุมการจัดตั้งรัฐบาล ไม่ว่ารัฐบาลในยุคใด พ.ศ.ใด ก็สามารถหาข้อยุติร่วมกันได้เพราะนิสัยคนไทยชอบรักสงบ เว้นแต่พวกที่อยากจะมีอำนาจโดยไม่ผ่านการเลือกตั้งเท่านั้น ที่มักชอบใช้อำนาจที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญขึ้นมาเป็นใหญ่โดยเอาประชาชนมาเป็นข้ออ้าง

คำถามที่ 5 รัฐบาลและการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งแบบประชาธิปไตยที่ผ่านมาของไทย แม้จะขาดประสิทธิภาพ ขาดธรรมาภิบาลไปบ้าง แต่เมื่อถึงเวลาครบวาระประชาชนก็สามารถที่จะใช้สิทธิในการเลือกตัวแทนของตนขึ้นไปเป็นฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติและตรวจสอบได้ คนไหนดีประชาชนก็เลือกกลับมาได้ คนไหนไม่ดีประชาชนก็ไม่เลือกเข้ามา แต่การพัฒนาประเทศที่ไม่มีความต่อเนื่องที่ผ่านมาเพราะ คนที่อยากมีอำนาจไม่อยากผ่านการเลือกตั้งต่างหาก

คำถามที่ 6 ข้อสังเกตเพื่อพิจารณา เหตุที่พรรคการเมือง นักการเมืองออกมาเคลื่อนไหว คอยด่า คสช., รัฐบาล, นายกรัฐมนตรี บิดเบือนข้อเท็จจริงในการทำงานในช่วงนี้อย่างมากผิดปกตินั้น ก็เพราะประชาชนขาดความเชื่อถือ เชื่อมั่น คสช., รัฐบาล, นายกรัฐมนตรี ดังนั้น นายกรัฐมนตรีต้องหันกลับไปทบทวนตัวเองบ้างว่าเคยสัญญาอะไรไว้กับประชาชนแล้วทำไม่ได้บ้าง นายกฯไม่ต้องมาถามประชาชนว่าเป็นเพราะอะไร แต่ควรกลับไปศึกษาอดีตเมื่อปี 2535 ว่า “การเสียสัตย์เพื่อชาติ” นั้นมันคุ้มหรือไม่ต่างหาก

นายวิษณุ ยังกล่าวว่า ได้เรียกกระทรวงมหาดไทยกรมการปกครอง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเพื่อหารือแก้ไขกฎหมายท้องถิ่นให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ รวมถึงจะหารือถึงการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ในบางพื้นที่ที่จะต้องเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งทั่วไป เพื่อที่จะให้บางท้องถิ่นรองรับการเลือกตั้งทั่วไปในอนาคต โดยการเลือกตั้งในบางท้องถิ่นเช่นกรุงเทพมหานคร พัทยา และ เทศบาลต่างๆ ในบางพื้นที่ ที่อาจต้องผ่อนคลายคำสั่ง คสช.ให้สามารถทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น การหาเสียงได้ แต่ทั้งนี้การเลือกตั้งท้องถิ่นในบางพื้นที่จะต้องได้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ชุดใหม่ก่อน

ทั้งนี้ นายวิษณุ ยืนยันว่า จะไม่มีการออกคำสั่งตามมาตรา 44 หรือคำสั่งอื่นใด เพื่อคืนตำแหน่งให้กับนักการเมืองท้องถิ่น หรือข้าราชการที่ถูกคำสั่งตรวจสอบความเกี่ยวข้องกับการทุจริตก่อนหน้านี้ เนื่องจาก ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติหรือ ศอตช. จะต้องตรวจสอบ ผลการสืบสวนสอบสวนจาก 5 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน

WAT.

สำนักข่าววิหคนิวส์