ข่าวประจำวัน » #‘วิษณุ’ชี้‘ปู’ขอลี้ภัยต้องแยกให้ออกระหว่างนักการเมือง-คดีทางการเมือง ย้ำคดีมีอายุความ

#‘วิษณุ’ชี้‘ปู’ขอลี้ภัยต้องแยกให้ออกระหว่างนักการเมือง-คดีทางการเมือง ย้ำคดีมีอายุความ

1 October 2017
535   0

รองนายกฯ แจง “ยิ่งลักษณ์” มีสิทธิอุทธรณ์คดีตามรธน.ฉบับใหม่ แต่ต้องมาด้วยตัวเอง หนีคดีอายุความหยุดไม่นับ ไม่อยากใช้คำว่าไม่มีอายุความ ชี้ลี้ภัยต้องเป็นคดีการเมือง อย่ายึดว่านักการเมือง อยู่ที่แต่ล่ะประเทศ รับติดตามมาดำเนินคดีมีกม.หลายฉบับ เบื้องต้นต้องทราบก่อนอยู่ไหน เผย ยกเลิกพาสปอร์ตไม่ต้องถึงม. 44

Mgr – นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 5 ปี คดีโครงการรับจำนำข้าวว่า การอุทธรณ์ในคดีดังกล่าวเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ส่วนวิธีการอุทธรณ์นั้นต้องยึดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีการพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองฉบับใหม่ที่พึ่งประกาศใช้ ที่ระบุไว้ชัดว่าเจ้าตัวต้องมายื่นอุทธรณ์ด้วยตนเอง เพราะบางเรื่องเมื่อกฎหมายใหม่ออกมาแล้วเรื่องใดเกี่ยวกับโทษหนัก โทษเบา ให้ใช้กฎหมายเก่า แต่ถ้าเป็นวิธีการพิจารณาระหว่างศาลกับจำเลยเขาให้ย้อนมาตลอด ส่วนอายุความในการดำเนินคดีมันมีอยู่ในประมวลกฎหมายอาญาแต่ พ.ร.บ. ป.ป.ช. ที่แก้ไขครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2558 กำหนดไว้ว่าคดีลักษณะนี้หากมีการหนีคดี อายุความสะดุดหยุดลงไม่นับ หากสามารถนำตัวมาดำเนินการต่อได้ก็ให้นับอายุความต่อ ถ้าครบกรอบกำหนดเวลาแล้วแต่ยังไม่สามารถทำอะไรก็ถือว่าหมดอายุความ ซึ่งไม่อยากให้ใช้ว่าคดีไม่มีอายุความ เพราะข้อเท็จจริงคืออายุความมันหยุดไม่นับต่อเนื่อง กลับมาแล้วก็นับกันใหม่

เมื่อถามว่า กรณีของ น.ส. ยิ่งลักษณ์ เข้าข่ายเป็นคดีของนักการเมืองที่สามารถขอลี้ภัยทางการเมืองได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า การเป็นนักการเมืองเพื่อเหตุผลในการลี้ภัย ต้องเป็นคดีการเมือง อย่ายึดคำว่านักการเมือง เพราะนักการเมืองฆ่าคนแล้วหนีจะลี้ภัยทางการเมืองได้หรือไม่ ต้องตอบว่าไม่ได้ มันต้องเป็นคดีการเมือง เช่น กรณีการยึดอำนาจ เมื่อถามย้ำว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ถูกยึดอำนาจจะอ้างเป็นเหตุผลขอลี้ภัยได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ถ้าแกหนีตอนโน้นใช่ แต่มาหนีตอนนี้ก็อีกเรื่องหนึ่ง ส่วนจะอ้างผลพวงรัฐประหารหรือไม่นั้นตนไม่ทราบไม่ขอตอบในเรื่องนี้ ต้องแล้วแต่ละประเทศว่าเขาจะรับหรือไม่ ต้องแยกให้ออกระหว่างนักการเมืองกับคดีทางการเมือง เพราะการลี้ภัยคดีทางการเมืองไม่ใช่เป็นไปโดยอัตโนมัติมีหลักเกณฑ์หลายอย่าง บางเรื่องแม้ไม่ใช่คดีทางการเมือง แม้ขอตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนเขาก็ไม่ให้ เช่น กรณีประเทศไทยมีโทษประหารประเทศอื่นไม่มี เราไปขอตัวเพื่อมาดำเนินคดีที่มีโทษประหารมันก็เป็นเรื่องขอตัวไม่ใช่การขอลี้ภัย เขาก็ไม่ส่งมาให้”

เมื่อถามว่า มีบางประเทศเมื่อนำเงินไปลงทุนจำนวนมากแล้วจะได้สัญชาติ นายวิษณุกล่าวว่า เป็นอีกเรื่องหนึ่ง อย่านำมาปนกันกับการลี้ภัย เมื่อถามย้ำว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้สัญชาติของประเทศอื่นแล้วจะสามารถเดินทางไปประเทศไหนก็ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เมื่อถามว่าการติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ มาดำเนินคดีนั้น ตนไม่ขอพูดเรื่อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ แต่การติดตามตัวบุคคลลักษณะเช่นนี้มีกฎหมายหลายฉบับ เช่น พ.ร.บ. ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ร.บ. ความร่วมมือทางอาญา รวมถึงยังต้องเชื่อมโยงกับสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนของประเทศนั้นๆ หากมีสนธิสัญญามีโอกาสที่เขาจะส่งตัวมาให้ แต่หากไม่มีก็เป็นดุลยพินิจของเขา ส่วนจะใช้ช่องอะไรอย่างไรนั้นต้องพิจารณาร่วมกับระหว่างกระทรวงต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด และเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่เบื้องต้นต้องให้ทราบก่อนว่าอยู่ที่ไหน

เมื่อถามอีกว่า รัฐบาลมีอำนาจมาตรา 44 จะใช้ยกเลิกพาสปอร์ตได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ต้องถึงกับใช้มาตรา 44 กระทรวงการต่างประเทศสามารถยกเลิกเองได้ ไม่ได้ยุ่งยากอะไร แต่ขอให้มีความชัดเจนในหลักเกณฑ์ซึ่งมีหลายข้อ รายละเอียดจะต้องถามทางกระทรวงต่างประเทศเอง

สำนักข่าววิหคนิวส์