ไลฟ์สไตล์ » ท่องเที่ยว » #วัดศรีโคมคำ หรือวัดพระเจ้าตนหลวง ได้ไปเที่ยวไปแอ่วภาคเหนือถิ่นล้านนากันที่เมือง

#วัดศรีโคมคำ หรือวัดพระเจ้าตนหลวง ได้ไปเที่ยวไปแอ่วภาคเหนือถิ่นล้านนากันที่เมือง

9 October 2017
1600   0

“พะเยา” เมืองที่แม้แต่ความเจริญก็ไม่อาจกลบกลินไอแห่งความเป็นเมืองล้านนา และธรรมชาติที่กลมกลืนไปกับตัวเมือง ผู้สื่อข่าววิหคนิวส์ได้ไปเยี่ยมเยือนแหล่งวัฒนธรรมล้านนา กันที่ วัดศรีโคมคำ หรือ วัดพระเจ้าตนหลวง ซึ่งเป็นวัดพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ สังกัดมหานิกาย ภายในวิหารประดิษฐานพระเจ้าตนหลวงเป็นพระประธาน ได้สร้างขึ้นในรัชสมัยของพญายอดเชียงราย กษัตริย์ลำดับที่ 10 แห่งราชวงศ์มังราย

วัดศรีโคมคำ ตั้งอยู่ใกล้ริมกว๊านพะเยา เขตเทศบาลเมืองพะเยา ณ เลขที่ 692 ถนนพหลโยธิน หมู่ที่ 1 ตำบลเวียง อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา มีเนื้อที่รวมทั้งสิ้น ประมาณ 74 ไร่

 

ส่วนในด้านประวัติของวัดศรีโคมคำนั้น วัดศรีโคมคำเป็นวัดที่สร้างขึ้นภายหลังจากการก่อสร้างพระเจ้าตนหลวง เป็นพระพุทธรูปสำริดปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 14*16 เมตร ตัววิหารหลังเดิม ไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่าผู้ไครสร้าง
มีการบูรณะวัดศรีโคมคำในปีพ.ศ2465ชาวพะเยาและพระยาประเทศอุดรทิศ ได้อาราธนาครูบาศรีวิชัยจากเมืองลำพูน มาบูรณะวัด ปี พ.ศ. 2466 ได้รื้อวิหารหลังเก่าออก แล้วสร้างหลังใหม่ขึ้นแทน เสร็จปี พ.ศ. 2467 และปัจจุบันได้มีการสร้างวิหารครูบาศรีวิชัยไห้ผู้คนได้เคารพกราบไหว้กันด้วย

 

ผู้สื่อข่าววิหคนิวส์ ได้ ไปกราบพระเจ้าตนหลวง องค์ใหญ่มากกกก และมีผู้แนะนำให้วิหคน้อยลองยกช้างดู ชาวพะเยาแนะนำไห้ อธิถานอะไรก็ได้ ถ้าสำเร็จ แล้วขอไห้ยกช้างขึ้น วิหคน้อยก็ลองยกก็ขึ้นเพราะมั่นใจว่าตัวเองยกขึ้น หลังจากนัั้น ชาวพะเยาคนเดิม ไห้วิหคน้อยอธิถานเรื่องเดิม แล้วถ้าจะสำเร็จก็ขอไห้ยกช้างไม่ขึ้น เราก็นึกในใจเอมันก็ต้องยกขึ้นสิเมื่อกี้ออกแรงไม่มากก็ยังขึ้นเลย แต่ไม่ใช่อย่างนั้นสิครับ ครั้งนี้ผมยกไม่ขึ้นเลย ก็เอะใจกลัวเสียหน้า เลยใช้แรงทั้งหมดที่มียก ปรากฏว่ายกช้างไม่ขึ้น เอาละสิครับ

 

 

เป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก ชาวพะเยาคนนั้นได้แต่นั่งยิ้มสวยๆไห้ ในขณะที่ที่ผมนั่งทำตากลมเท่าไข่ห่านด้วยความงวยงง แต่ก็เชื่อสนิทใจไปแล้วตอนนั้น หลังจากนั้น ผมก็ได้ไปไหว้พระตามจุดต่างๆ ไปสวนตัสรู้- ปรินิพพาน นรก สวรรค์ และก็ได้สูดกลิ่นธรรมชาติ และรูปสวยๆมาฝากเพื่อนๆด้วยนะครับ อย่าลืมนะครับ ครั้งต่อไปมาที่จังหวัดพะเยา อย่าลืมมาขอพรไหว้พระ ที่วัดศรีโคมคำ หรือวัดพระเจ้าตนหลวงกันด้วยนะครับ

– วิหคน้อย
สำนักข่าว วิหคนิวส์