ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #วัคซีนไฟเซอร์งานเข้า ! ผู้เขี่ยวชาญจีนวอนทั่วโลกระงับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ หลังผู้สูงอายุในนอร์เวย์ 23

#วัคซีนไฟเซอร์งานเข้า ! ผู้เขี่ยวชาญจีนวอนทั่วโลกระงับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ หลังผู้สูงอายุในนอร์เวย์ 23

16 January 2021
774   0

รายเสียชีวิตจากการรับวัคซีน ทั้งนี้นอร์เวย์ยังไม่ออกมาชี้แจงสาหตุการเสียชีวิต เนื่องจากวัคซีนยังไม่เคยใช้ในการป้องกันโรคติดเชื้อในหมู่ประชาชนกลุ่มใหญ่มาก่อนเลย
.
ผู้เชี่ยวชาญจีนเรียกร้องให้นอร์เวย์และประเทศอื่นๆ ระงับการฉีดวัคซีนโควิดของ “ไฟเซอร์” ในผู้สูงอายุ หลังเสียชีวิต 23 คนในนอร์เวย์
.
วันนี้ ( 16 ม.ค. 64 )ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของจีน เรียกร้องให้นอร์เวย์ และประเทศอื่นๆ ระงับการฉีดวัคซีนโควิด19 ที่พัฒนาด้วยวิธี mRNA และผลิตโดยบริษัทอย่างเช่นบริษัท “ไฟเซอร์” และ “โมเดอร์น่า” โดยเฉพาะควรระงับการฉีดในผู้สูงอายุ เนื่องจากปัญหาด้านความปลอดภัยที่ไม่มีความแน่นอนของวัคซีนชนิดนี้ หลังจากที่มีผู้สูงอายุชาวนอรเวย์เสียชีวิตไปแล้ว 23 คน หลังเพิ่งได้รับการฉีดวัคซีนโควิดชนิดนี้
.
ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิคุ้มกันวิทยาและไวรัสวิทยาในจีนหลายคน พากันชี้ว่า วัคซีนที่พัฒนาด้วยเทคโนโลยีใหม่ที่เรียกว่า “mRNA” ถูกพัฒนาขึ้นอย่างรีบร้อน และยังไม่เคยใช้ในการป้องกันโรคติดเชื้อในหมู่ประชาชนกลุ่มใหญ่มาก่อนเลย และความปลอดภัยของวัคซีนยังไม่ได้รับการพิสูจนยืนยันสำหรับการใช้ในมนุษย์ในวงกว้าง ดังนั้น การเสียชีวิตของผู้สูงอายุในนอร์เวย์หลังได้รับวัคซีนชนิดนี้ จึงเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า วัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA หาได้มีประสิทธิภาพดีเท่าที่คาดหวังไว้ไม่
.
เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา สำนักการแพทย์ของนอรเวย์ รายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 23 คน ที่เกี่ยวข้องกับการได้รับวัคซีนโควิด และสันนิษฐานสาเหตุว่า เกิดจากผลข้างเคียงอย่างรุนแรง ที่เกิดกับผู้สูงอายุที่มีสุขภาพอ่อนแอ โดยผู้เสียชีวิตทั้งหมด เป็นผู้ป่วยที่มีอายุมากกว่า 80 ถึงมากกว่า 90 ปี มีสุขภาพอ่อนแอ พักอาศัยอยู่ในบ้านพักคนชราหลายแห่ง
.
แต่ทางนอรเวย์ยังไม่ได้ยืนยันว่า สาเหตุการเสียชีวิตหลังได้รับวัคซีนโควิด เกิดจากวัคซีนหรือไม่ รวมทั้งไม่ได้ระบุว่า ผู้เสียชีวิตได้รับวัคซีนของบริษัทใด
.
อย่างไรก็ตาม ในนอร์เวย์ขณะนี้ ใช้วัคซีนโควิดอยู่ 2 ตัว คือของ “ไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค” และของบริษัท “โมเดอร์น่า” วัคซีนทั้ง 2 ตัวพัฒนาด้วยเทคโนโลยี mRNA ทั้ง 2 ตัว และได้รับอนุมัติจากสหภาพยุโรป หรืออียูแล้ว
.
ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากในนอร์เวย์ หลังจากได้รับวัคซีนโควิด โดยนอร์เวย์เริ่มฉีดวัคซีนโควิดให้แก่ประชาชนตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยเริ่มจากกลุ่มแรกคือผู้สูงอายุในบ้านพักคนชรา ซึ่งรวมถึงผู้สูงอายุมากกว่า 85 ปีด้วย