ข่าวประจำวัน » #วัคซีนมีแล้ว ! รัสเซียแถลงประกาศใช้ชาติแรกของโลก

#วัคซีนมีแล้ว ! รัสเซียแถลงประกาศใช้ชาติแรกของโลก

11 August 2020
1026   0

ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ประกาศอนุมัติการใช้งานวัคซีนโควิด-19 พร้อมเผยว่าลูกสาวของเขาเข้ารับการฉีดวัคซีนตัวนี้แล้ว และเกิดผลข้างเคียงเล็กน้อยเท่านั้น

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) รายงานว่า วัคซีนโควิด-19 ของสถาบันกามาเลยา ในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลให้ขึ้นทะเบียนอย่างเป็นทางการ และปธน.ปูตินออกมายืนยันว่าตัววัคซีนผ่านการตรวจสอบที่จำเป็นทั้งหมดแล้ว

ปธน.ปูตินยังได้เปิดเผยว่า ลูกสาวของเขาเข้ารับการฉีดวัคซีนแล้ว โดยในวันที่ฉีดเข็มแรก เธอมีไข้ 38 องศาเซลเซียส และลดลงมาเป็น 37 องศาเซลเซียสในวันถัดมา จากนั้นเธอได้รับวัคซีนเข็มที่สองและมีไข้เล็กน้อยอีกครั้ง

“เธอรู้สึกโอเคดี และก็พบว่ามีแอนติบอดี้ (สารภูมิต้านทาน) จำนวนมาก” ปธน.ปูตินกล่าวเสริม

หลังจากมีข่าวว่ารัสเซียใกล้จะประกาศใช้งานวัคซีนสำหรับสร้างภูมิต้านทานโรคโควิด-19 ตั้งแต่เมื่อเดือนก่อน ในที่สุดพวกเขาก็ทำได้สำเร็จตามที่ประกาศไว้ แม้จะมีรายงานว่าวัคซีนตัวนี้ยังไม่ผ่านการทดสอบในเฟส 3 ที่ต้องทดสอบกับคนจำนวนมาก อีกทั้งยังต้องรอดูผลข้างเคียงและประสิทธิภาพในระยะยาวอีกด้วย

สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งอ้างอิงจากแหล่งข่าวของตนว่า การทดสอบของวัคซีนตัวนี้ยังไม่เสร็จสิ้น แต่จำเป็นต้องมีการอนุมัติเพื่อเริ่มกระบวนการผลิตในปริมาณมากได้ โดยจะเริ่มผลิตในเดือนก.ย. และนำไปแจกจ่ายอย่างเร็วที่สุดในเดือนต.ค.นี้

แม้จะมีคำยืนยันจากทั้งประธานาธิบดีและกระทรวงสาธารณสุขในประเทศ แต่การที่พวกเขายังไม่เปิดเผยผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์ออกมา ทำให้องค์การอนามัยโลกและนานาชาติยังมีความกังวล และอาจทำให้วัคซีนตัวนี้ถูกจำกัดการใช้งานเพียงแค่ในรัสเซียไปก่อน