ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #วัคซีนถึงไทยแล้ว ! นายก คืนรอยยิ้มประเทศไทย

#วัคซีนถึงไทยแล้ว ! นายก คืนรอยยิ้มประเทศไทย

25 February 2021
680   0

วัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค จำนวน 200,000 แสนโดส โดยวัคซีนของซิโนแวค ถูกขนส่งโดยการบินไทย TG 675 เส้นทางปักกิ่ง-กรุงเทพฯ ทำการบินด้วยเครื่องบินแอร์บัส A350-900 ออกเดินทางจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันที่ 24 ก.พ. 64 เวลา 05.50 น. (เวลาท้องถิ่น) ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตามกำหนดการในเวลา 10.05 น. ที่คลังสินค้าการบินไทยแล้ว
.
วันนี้ (24 ก.พ.) รายงานข่าวแจ้งว่า เที่ยวบินขนส่งวัคชีนโควิด-19 ของซิโนแวคล็อตแรก 200,000 โดส เดินทางจากจีนมาถึงประเทศไทยแล้ว เมื่อผ่านการตรวจสอบโดยศุลกากร เจ้าหน้าที่องค์การอาหารและยา (อย.) และเจ้าหน้าที่ขององค์การเภสัชกรรมแล้วจะขนส่งไปยังคลังสำรองวัคซีนโควิด-19 ที่ศูนย์กระจายสินค้าของบริษัท ดีเคเอสเอช (ประเทศไทย) จากนั้นองค์กรเภสัชกรรมจะดำเนินการตรวจรับและส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบคุณภาพอีกครั้ง เมื่อผ่านทุกขั้นตอนแล้วจะจัดสรรกระจายให้กับหน่วยบริการสถานพยาบาลให้เร็วที่สุด
.
โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีรับ “วัคซีนโควิด 19 คืนรอยยิ้มประเทศไทย” ที่ขนส่งโดยการบินไทยเที่ยวบิน TG 675 เส้นทางปักกิ่ง-กรุงเทพฯ ในวันนี้ โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข นายสาธิต ปีตุเตชะ รมช.สาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุขและประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม Mr.Yang Xi อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย และคณะผู้บริหารของทุกหน่วยงานเข้าร่วมในพิธี
.
ส่วนแผนการกระจายและการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวค ระยะที่ 1 จำนวน 200,000 โดสแรก จะเก็บไว้ที่คลังวัคซีนDKHS เพื่อรอผลตรวจสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัย หลังจากนั้น จะกระจายวัคซีนไปให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนกลุ่มเป้าหมายที่มีอายุตั้งแต่ 18-59 ปี โดยมี 13 จังหวัดที่คาดว่าจะกระจายวัคซีนไปเบื้องต้น คือ สมุทรสาคร กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ ระยอง นครปฐม ราชบุรี ชลบุรี จันทบุรี ตราด และอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดจำนวนมาก โดยกระจายไปตามโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อให้แพทย์วิเคราะห์ความจำเป็นทางระบาดวิทยา เพื่อให้ประชาชนได้รับวัคซีนตามที่จำเป็น

โดยมีไทม์ไลน์เบื้องต้นดังนี้

วันที่ 24-26 ก.พ. จะแจ้งประชาชนกลุ่มเป้าหมายให้เตรียมความพร้อม
วันที่ 27 ก.พ.64 จะส่งวัคซีนไปโรงพยาบาลเป้าหมาย
วันที่ 1 มี.ค.64 เริ่มฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ให้กลุ่มเป้าหมายและเฝ้าระวังอาการภายหลังได้รับวัคซีนครบ 30 วัน เว้นระยะห่าง 2-3 สัปดาห์ ฉีดวัคซีนเข็ม 2 และเฝ้าระวังอาการภายหลังได้รับวัคซีนครบ 30 วัน
Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision