ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #วอนหาเรื่อง ! โจ๊ก ฟ้อง นายก อ้างออกคำสั่งมิชอบ หาช่องกลับสตช.

#วอนหาเรื่อง ! โจ๊ก ฟ้อง นายก อ้างออกคำสั่งมิชอบ หาช่องกลับสตช.

22 September 2020
1131   0

“บิ๊กโจ๊ก” หาช่อง กฎหมาย
ฟ้องศาลปกครองฯ “บิ๊กตู่” ออกคำสั่งโยกย้าย ไม่เป็นธรรม ขัดระเบียบ เพราะไม่ได้ตั้งกก.สอบสวนใดๆ แต่ย้ายมาทำเนียบฯ เลย เผยหวังให้มีแก้ไขคำสั่ง และส่งตัวกลับ สตช. เผย ข้าราชการที่โดนย้าย ล้วนกลับต้นสังกัดเดิม เกือบหมดแล้ว / ขณะ “บิ๊กตู่” นิ่ง! บอก ก็ว่าไป ยัน ตรวจสอบแล้วถึงดำเนินการ โยกย้าย !

.
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวเมื่อถูกถามถึงกรณีที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ส่งทนายยื่นฟ้องต่อศาลปกครองสูงสุด เอาผิดกรณีย้ายโอนไม่ชอบด้วยกฎหมาย ว่า “ก็ว่าไป เป็นเรื่องของกฎหมาย”

จะถามว่าได้มีการสอบสวนความผิด ก่อนโยกย้ายหรือไม่ พลเอก ประยุทธ์กล่าวว่า เรื่องนี้มีการตรวจสอบกันแล้วถึงได้ดำเนินการ มีการตรวจสอบแล้วทั้งหมด”

เมื่อถามว่าจากการตรวจสอบ ถือว่ามีความผิด จริงใช่หรือไม่ พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวตอบเพียงสั้นๆว่า “ให้ฝ่ายกฎหมายว่ากันไป”

ขณะที่มีรายงานว่า การที่ บิ๊กโจ๊ก พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล อดีตผบ.สตม. ฟ้องร้องนายกฯเรื่องคำสั่งโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม ที่ถูกย้ายมาเป็นที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักปลัดนายกรัฐมนตรี นั้น ว่า เป็นการฟ้องตามสิทธิ์ตามกฏหมาย เนื่องจากคำสั่งโยกย้ายที่พลเอกประยุทธ์ ลงนาม เมื่อ เดือนที่แล้ว นั้น ไม่เป็นธรรม เนื่องจากไม่ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนความผิดก่อน ไม่ว่าจะโดย ปปท. ,สตช. หรือ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)

นอกจากนั้น ยังเป็นการย้ายขาดจากต้นสังกัดเดิม ซึ่งถือเป็นการขัดระเบียบ

อีกทั้ง ในส่วนของข้าราชการที่ถูกโยกย้ายในคำสั่งเดียวกันกว่า 70 คนนั้น ส่วนใหญ่ได้ถูกสอบสวน และถูกย้ายกลับต้นสังกัดเดิม เกือบหมดแล้ว เหลือแค่ไม่กี่คน รวมทั้ง พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ ด้วย ที่ยังไม่ได้ ถูกส่งกลับหน่วยต้นสังกัดเดิม แต่โดนย้ายมา1 ปี 5 เดือนแล้ว ยังไม่มีการสอบสวน แต่ไม่ส่งกลับ

ดังนั้น พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ จึงได้ฟ้องศาลปกครอง เรื่องคำสั่งโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม เพื่อให้มีการแก้ไขคำสั่งใหม่ และทำตามระเบียบให้ถูกต้อง