ข่าวประจำวัน » #ล่าสาวลูกครึ่งฟิลิปปินส์ เมียไอเอสมือปืนฆ่าหมู่50ศพในสหรัฐ

#ล่าสาวลูกครึ่งฟิลิปปินส์ เมียไอเอสมือปืนฆ่าหมู่50ศพในสหรัฐ

3 October 2017
726   0


อเมริกันช็อกโลกเฒ่าวัย64กราดยิงใส่ฝูงชนกลางเทศกาลดนตรีลาสเวกัสเสียชีวิตแล้ว 50 บาดเจ็บกว่า 200 ก่อนถูกหน่วยสวาทจับตายทันควันตามไปค้นห้องพักโรงแรมพบอาวุธปืนอีกเพียบ แต่ยังไม่รู้สาเหตุของการก่อเหตุครั้งนี้ ตร.เร่งล่าสาวเอเชียเมียมือปืนคาดร่วมก่อเหตุด้วย เผยเป็นการสังหารหมู่ที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกา

แนวหน้า – สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ได้เกิดเหตุการณ์ช็อกโลกขึ้นอีกครั้ง ในวันสุดท้ายของเทศกาลดนตรีรูท 91 ฮาร์เวสต์เฟสติวัลที่จัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน โดยมีเสียงปืนดังขึ้นในช่วงที่เจสัน อัลดีน ศิลปินดนตรีคันทรีชื่อดัง กำลังแสดงอยู่บนเวทีเมื่อเวลา 22.45 น. ของคืนวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าไทย 14 ชั่วโมง
ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า เสียงกราดยิงซึ่งเชื่อว่ามาจากปืนกลอัตโนมัติหลายร้อยนัด กินเวลานานหลายนาที ทำให้ผู้คนที่กำลังยืมชมคอนเสิร์ตแตกตื่นตกใจ ต่างหมอบลงกับพื้นและวิ่งหนีเอาชีวิตรอด ขณะที่ศิลปินและนักดนตรีบนเวทีปลอดภัย ขณะที่กำลังตำรวจพร้อมอาวุธครบมือจำนวนหนึ่งเข้าระงับเหตุ และไล่ล่าติดตามตัวมือปืน
หัวหน้าสำนักงานตำรวจเมืองลาสเวกัส เผยว่า เหตุกราดยิงในครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน บาดเจ็บอีกมากกว่า 200 คน ในจำนวนนี้อย่างน้อย 14 คนอาการสาหัส ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีก ส่วนผู้ต้องสงสัยถูกยิงวิสามัญ 1 คนหลังหน่วยสวาทบุกเข้าไปในห้องของผู้ต้องสงสัย
ขณะที่นายอำเภอ โจเซฟ ลอมบาร์โด จากสำนักงานตำรวจลาสเวกัส เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า คนร้ายเป็นชาวเมืองลาสเวกัสได้ใช้ปืนกราดยิงมาจากชั้น 32 ของโรงแรมกาสิโนมัณฑะเลย์เบย์ ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิตในเวลาต่อมา ทราบชื่อต่อมาคือ สตีเฟน แพ็ดด็อค วัย 64 ปี จากเมืองเมสกิท รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา แต่ยังไม่รู้ถึงสาเหตุของการก่อเหตุครั้งนี้ โดยเชื่อว่าน่าจะเป็นการก่อเหตุเพียงลำพัง 
ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจและเอฟบีไอกำลังตรวจสอบประวัติของนายแพดด็อกอยู่ แต่ไม่เชื่อว่าเขาจะมีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับกลุ่มติดอาวุธใดๆ อย่างไรก็ดีเจ้าหน้าที่พบอาวุธปืนหลายกระบอกอยู่ภายในห้องพักโรงแรมที่นายแพดด็อกเช่าพักอยู่

นอกจากนี้ ตำรวจกำลังตามล่าผู้หญิงต้องสงสัย 1  คน ทราบชื่อคือนางมาริลู แดนเลย์ ซึ่งมีเชื้อสายฟิลิปปินส์-อเมริกันที่คาดว่าเป็นภรรยาของมือปืนและมีส่วนร่วมก่อเหตุกราดยิงในครั้งนี้ โดยทั้งคู่เดินทางเข้าพักยังโรงแรมมันดาเลย์ เบย์ ก่อนที่จะเกิดเหตุ ตำรวจยังได้ประกาศติดตามรถยนต์ 2 คันที่เชื่อว่าผู้ต้องสงสัยใช้เป็นยานพาหนะหลบหนี 
มีรายงานด้วยว่า นายอีริก แพดด็อก น้องชายของมือปืน ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่าครอบครัวของตนรู้สึกตกใจมากเมื่อรู้ข่าวนี้ และคิดอะไรไม่ออกเลย เรารู้สึกตกใจและขอแสดงความเสียใจกับเหยื่อผู้เสียชีวิตด้วย

ขณะที่รายงานข่าวระบุว่า เหตุกราดยิงครั้งนี้เป็นการสังหารหมู่ที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา

ด้านโฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้รับรายงานสรุปเหตุโศกนาฏกรรมเขย่าขวัญที่เกิดขึ้นครั้งนี้แล้ว และว่ารัฐบาลกำลังจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด 
ขณะเดียวกันทรัมป์ ได้ทวีตข้อความบนทวิตเตอร์ระบุแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งและเห็นใจต่อเหยื่อและครอบครัวของผู้ตกเป็นเหยื่อในเหตุกราดยิงอันน่าหวาดกลัวครั้งนี้ที่ถือเป็นเหตุกราดยิงสังหารหมู่ครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของสหรัฐ

นายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ออกมาแสดงความตกใจต่อเหตุกราดยิงที่ลาสเวกัส และว่ากำลังตรวจสอบอยู่ว่ามีชาวอังกฤษอยู่ในเหตุการณ์โจมตีเลวร้ายที่เกิดขึ้นครั้งนี้ด้วยหรือไม่
ด้านน.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีเหตุกราดยิงที่ลาสเวกัสว่า สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแองเจลิส กำลังเร่งตรวจสอบข้อมูลว่ามีคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหรือไม่ 



สำนักข่าววิหคนิวส์