เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ล่าพ่อรัฐมนตรี ! หลังเจอ ศาลออกหมายจับรุกป่าเขาใหญ่ “โกทร”นายกอบจ.หนี

#ล่าพ่อรัฐมนตรี ! หลังเจอ ศาลออกหมายจับรุกป่าเขาใหญ่ “โกทร”นายกอบจ.หนี

13 June 2022
328   0

 

   วันนี้ (12 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการให้ ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.), ตำรวจกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) และ ตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) กระจายกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายจำนวน 5 จุด ในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี เพื่อติดตามจับกุมตัว นายสุนทร วิลาวัลย์ นายก อบจ.ปราจีนบุรี บิดา นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ที่ จ.33/2565 ลงวันที่ 9 มิ.ย. 65 ข้อหา “สนับสนุนเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการ รักษาทรัพย์ใดๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่รัฐ เทศบาล สุขาภิบาล” หลังจากตกเป็นผู้ต้องหาในคดีบุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ใน จ.ปราจีนบุรี พื้นที่กว่า 150 ไร่ ที่ยังอยู่ระหว่างการหลบหนี

โดยเป้าหมายสำคัญในการเข้าตรวจค้นครั้งนี้ อยู่ที่บ้านเลขที่ 21/1 ถ.วัดโรมันอุทิศ ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นบ้านพักของ นางกนกวรรณ บุตรสาว รวมถึงบ้านเลขที่ 43 ถ.วัดโรมันอุทิศ ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นสำนักงานของนายสุนทร, โรงแรมบางปะกง เลขที่ 41 ถ.วัดโรมันอุทิศ ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี และ บ้านพักของนักการเมืองท้องถิ่นรายหนึ่งในพื้นที่ เบื้องต้นจากการเข้าตรวจค้นและตรวจสอบยังไม่พบตัว นายสุนทร คาดว่า ไหวตัวทัน ชิงหลบหนีออกจากพื้นที่ไปได้ไม่นาน

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับบ้านพักของนักการเมืองท้องถิ่นรายหนึ่งในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็น 1 ใน 5 เป้าหมาย ที่ตำรวจสอบสวนกลางเข้าตรวจค้นในวันนี้ด้วยนั้น เป็นบ้านพักของ นายชัยเมศร์ สิทธิสนิทพงศ์ หรือ ชื่อเดิมคือ นายเต็มพงษ์ ฤทธิ์เดช หรือ ส.จ.โต้ง อายุ 46 ปี ผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ ซึ่งเคยมีส่วนเกี่ยวกับคดีอุกฉกรรจ์ในอดีตหลายคดี หลังแนวทางสืบสวนพบในอดีตทั้ง นายสุนทร วิลาวัลย์ นายก อบจ.ปราจีนบุรี และ นายชัยเมศร์ เคยคบหาสนิทสนมกัน รวมถึงตัวของนายชัยเมศร์ นั้นก็ถือเป็นผู้กว้างขวางในพื้นที่ รู้จักกับกลุ่มผู้มีอิทธิพลอื่นๆ อีกหลายเครือข่าย

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า จากการสอบถามบุคคลใกล้ชิดของนายสุนทร ส่วนใหญ่ให้การอ้างว่าไม่ได้พบเห็นหรือติดต่อกับ นายสุนทร มานานกว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหน้าที่จะมีการออกหมายจับ แต่ทางเจ้าหน้าที่เองก็ยังไม่ปักใจเชื่อ พร้อมกับกระจายกำลังลงพื้นที่ไล่สืบหาเบาะแสเพื่อแกะรอยติดตามตัวให้ได้ก่อนที่คดีดังกล่าวจะหมดอายุความลงในวันที่ 13 มิ.ย. หรือ วันพรุ่งนี้ต่อไป

ทั้งนี้ นายสุนทร ได้ถูกดำเนินคดีบุกรุกที่ดินป่าสงวนแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี ช่วงปี 2545 ซึ่งคดีจะหมดอายุความวันที่ 13 มิถุนายนนี้ หากยังไม่ได้ตัวส่งให้อัยการดำเนินคดีก่อนที่คดีหมดอายุความ ถือว่าคดีสิ้นสุด

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า คดีนี้มีอายุความ 20 ปี นับจากวันที่กระทำผิดในปี 2545 โดย นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เคยให้ข้อมูลว่า ป.ป.ช.เพิ่งได้รับสำนวนคดีจากตำรวจมาในปี 63 ก็เร่งพิจารณามาโดยตลอด จนสรุปสำนวนชี้มูลความผิดได้ ขณะนี้พยายามประสานกับทางตำรวจเต็มที่เพื่อหาทางนำตัวนายสุนทร มารายงานตัวต่ออัยการให้ทันวันที่ 13 มิถุนายนนี้ ก่อนคดีหมดอายุความ หากกรณีนายสุนทรหมดอายุความไปจริง ป.ป.ช.จะไปพิจารณาดำเนินการถอดถอน นายสุนทรออกจากตำแหน่งนายก อบจ.ปราจีนบุรี ต่อไป

สำหรับ นายสุนทร วิลาวัลย์ ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี ในปี พ.ศ. 2563 เป็นอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาล พลเอก ชวลิต ยงใจยุทธ และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์จังหวัดปราจีนบุรี 8 สมัย

นายสุนทร วิลาวัลย์
นายสุนทร วิลาวัลย์