ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ล่อควายมาลงบวก..!! ล่อทหารมาฆ่าทางการเมือง

#ล่อควายมาลงบวก..!! ล่อทหารมาฆ่าทางการเมือง

2 July 2017
1224   0

            คำยุยงส่งเสริมให้นักการทหารมาลงเลือกตั้งที่ได้ยินแทบทุกวันในช่วงนี้ ประกอบกับช่วงเวลาที่ ฝ่ายต่อต้านชาติเดินสายเจรจารัฐบาลจีน เพื่อขอซูฮก เป็นนอมินีทางการเมืองให้กับจีน มิต่างจากผู้นำฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนในเชิงกลยุทธ์


           นักการทหารหลายคนกำลังตกกับดักทางการเมือง ฝ่ายต่อต้านให้ญาติผู้พี่ที่เป็นนักการทหารเดินสาย สนับสนุนเงินฝ่ายสนับสนุนชาติ ให้จัดตั้งพรรคการเมืองมากๆ เพื่อจะได้ลดสัดสวน ทำให้พรรคตนเองฝ่ายต่อต้านชาติ รวมเป็นหนึ่งเป็นเดียวชนะการเลือกตั้งในที่สุด


           จึงไม่ต้องแปลกใจที่มีคนอ้างว่าเป็นพรรคทหาร พรรคสนับสนุนทหารเกิดขึ้นจำนวนมาก มิแตกต่างจากการรัฐประการปี 2459 ที่ล่อให้มาลงเลือกตั้ง คืนอำนาจให้นักโกงเมือง “อย่างกับแกะ” นักการทหารที่เข้าใจว่าถ้าลงเลือกตั้งแล้วจะเป็นประชาธิปไตย สง่างาม สืบทอดอำนาจ เลื่อนเลือกตั้ง คำโกหกพกลม คำเยาะเย้ย ที่ทางการเมืองที่ เรียกภาษาทางการเมืองว่า “ล่อควายมาลงบวก” เคยเกิดขึ้นมาแล้วในหลายยุคหลายสมัย
            ทั้งสมัยยึดอำนาจยุครสช. และ คมช. นักโกงเมืองก็ใช้กลยุทธ์เดียวกันคืนอำนาจให้ฝ่ายตนเอง และฆ่านักการทหารทางการเมืออย่างเลือดเย็น ทั้งชุมนุมขับไล่ และประจานทางสังคม จนแทบไม่มีแผ่นดินจะอยู่ ตลอดระยะเวลากว่า 30 ปีที่ผ่านมา

         คำว่า”เอาคืน”คงหนีไม่พ้นที่ฝ่ายต่อต้านจะต้องดำเนินการ เพราะประชานิยมสุดโต่ง ที่กลายมาเป็นประชารัฐ ได้สร้างความแสบเผ็ดให้ประชาชนคนไทยมิน้อย มากที่สุดเท่าที่มีรัฐบาลเกิดขึ้นตลอดระยะเวลา 85 ปี แต่ก็เป็นผลดีทำให้คนไทยเห็นชัดขึ้นว่าทฤษฎีประชานิยม ที่มาจากนักวิชาการอังกฤษ ใช้แล้วไม่สำเร็จ เพราะแม้กระทั้งอังกฤษเองยังไม่ใช้ มีแต่พวกบ้าฝรั่งมองการเมืองไม่ลึกซึ้งนำมาใช้กับประเทศไทย
          ที่ผ่านมาอาเจนติน่า เคยนำหนักคิดนี้มาใช้ ทำให้ต้องมีการรีดภาษีจากประชาชนทั้งประเทศ มิต่างอะไรกับไทยในปัจจุบัน เพื่อนำมาใช้ประชานิยมสุดท้าย ต้องขายทรัพย์สินของรัฐ ยกแผ่นดินให้นายทุน ฝรั่งเข้ามาครอบครอบ แม้กระทั้ง ถนน ไฟฟ้า น้ำประปา ไทยขายไปแล้วทั้ง อสมท. ปตท. ฯลฯ ปัจจุบันยกที่ดินป่า สปก. ที่ดินหลวง ให้เอกชน ฝรั่งใช้เป็นสัมปทาน

            การดันทุรังเดินหน้าต่อแบบไร้ระบบ ขาดหลักการบริหารที่ถูกต้อง สิ่งที่ทำก็ละเว้นมิยอมทำ สิ่งที่ไม่ควรทำก็ดันทำ จนทำให้เกิดปัญหาเชิงการบริหารทั้งทางตรง และทางอ้อม ทั้งการออกกฎหมาย คำสั่ง ระเบียบ ที่เกินคำว่าพอดี จนส่งผลกระทบทั้งประเทศ ประกอบกับประชานิยม กำลังพ่นพิษอย่างรุนแรง
             กลยุทธ์ “ล่อควายมาลงบวก” ก็กลับถูกนำมาใช้อย่างเปิดเผย โดยไม่คำนึงถึงสิ่งที่ประชาชนต้องการ คงลืมคิดกระมังว่า ตลอดระยะเวลากว่า 3 ปี ที่ประชาชนต้องการมิใช่การเลือกตั้ง แต่ต้องการ “ปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง” ต่างหาก หากกระทำมิได้ ทำไม่สำเร็จ คำสาบแช่ง กรนด่า ย่อมเกิดขึ้น อันส่งผลกระทบต่อวงค์ตระกูล ชั่วลูก หลาน เหลน เป็นแน่แท้  

           สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้จะกลายเป็นตำนานในอนาคต อยู่ที่ว่าจะเป็นตำนานที่ดี หรือเป็นตำนานที่เลวร้าย ก็สุดแต่จะพิจารณา อันตรายจริงๆ ทางออกมีทางเดียวคือปรับกำลังบริหาร ไม่ปรับก็จบกัน แล้วมันจะกลายเป็นเพียง “ตำนาน” มิต่างจากจากรัฐบาลขาลงที่ผ่านๆมา อันตรายจริงๆ

“เดินหมากรุกยังต้องคิด หมากชีวิตไม่คิดได้อย่างไร”

เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา

2 กรกฎาคม 2560