ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ลุ้น!ศาลฎีกาฯตัดสินคดีธาริตยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จหลังรับสารภาพ

#ลุ้น!ศาลฎีกาฯตัดสินคดีธาริตยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จหลังรับสารภาพ

19 January 2018
566   0

ลุ้น! ศาลฎีกาฯนักการเมือง ตัดสินคดี “ธาริต” ยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ วันนี้หรือไม่ หลัง แถลงรับสารภาพ

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดพิจารณาคดีครั้งแรก เพื่อสอบคำให้การจำเลย ในคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยข้อกล่าวหา นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และอดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ฐานจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จฯ ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบการทุจริตฯ ซึ่งการยื่นคำร้องดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลัง ป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ ชี้มูลความผิดนายธาริต ร่ำรวยผิดปกติ

โดยก่อนหน้านี้ นายธาริตได้ยื่นคำรับสารภาพเป็นลายลักษณ์อักษร ไว้แล้ว องค์คณะฯพิจารณาเห็นว่าป.ป.ช. ผู้ร้องได้ยื่นคำร้องคดีนี้ตั้งแต่วันที่ 10 ส.ค.60 หลังรัฐธรรมนูญฯ ใหม่มีผลบังคับใช้ ซึ่งมาตรา 235 วรรคท้าย กำหนดว่าความผิดเกี่ยวกับการจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงอันควรแจ้งให้ทราบ จะต้องมีพฤติการณ์ที่เชื่อได้ว่ามีเจตนากระทำผิด เมื่อศาลได้ตรวจคำร้องของป.ป.ช.ผู้ร้องแล้ว เห็นว่าไม่ได้บรรยายพฤติการณ์ดังกล่าวมาในคำร้องด้วย ศาล จึงสั่งให้ ป.ป.ช.แก้คำฟ้องโดยบรรยายถึงพฤติการณ์ให้ครบถ้วน และนัดพิจารณาคดีครั้งแรกเพื่อสอบคำให้การจำเลย ใน วันนี้ เวลา 09.30 น.

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ทนายความของนายธาริต เปิดเผยว่า ด่อนหน้านี้ นายธาริต ได้ยื่นคำรับสารภาพเป็นลายลักษณ์อักษรไว้แล้ว ต้องรอดูว่า ศาลฎีกานักการเมือง จะมีคำพิพากษา ในวันนี้ เลยหรือไม่

Cr.inn

สำนักข่าววิหคนิวส์