ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #“ลุงมิ่ง” กุมขมับ ลูกทีมยื่นยุบพรรคตัวเอง อ้างปล่อยคนนอกครอบงำพรรค เปิดชื่อ “สุทัศน์ สิวาภิรมย์รัตน์” นายทุนตัวจริง

#“ลุงมิ่ง” กุมขมับ ลูกทีมยื่นยุบพรรคตัวเอง อ้างปล่อยคนนอกครอบงำพรรค เปิดชื่อ “สุทัศน์ สิวาภิรมย์รัตน์” นายทุนตัวจริง

18 April 2019
4168   0


ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ ยื่นยุบพรรคตัวเอง พร้อมขอ กกต.งดประกาศผลเลือกตั้ง ส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ อ้าง “มิ่งขวัญ” ผิดนัดประชุมผู้สมัคร ส.ส.พรรค หลังช่วยค่าใช้จ่ายคนละ 1.5 หมื่น ปล่อย “สุทัศน์ สิวาภิรมย์รัตน์” กรรมการ บ.ไทยวัฒนา แอสเซ็ท ซึ่งเป็นคนนอกครอบงำ-ชี้นำ
วันนี้ (18 เม.ย.) ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ นำโดย น.ส.อุลัยพร ไตรวงค์ย้อย นายประยงค์ สร้างศรีหา และ นายคมกฤษ สุภักดี ยื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ยุบพรรคเศรษฐกิจใหม่ และระงับการประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.ของพรรคเศรษฐกิจใหม่ เนื่องจากถูกครอบงำจากบุคคลภายนอกที่สั่งการชี้นำ ไม่ให้พรรคสามารถดำเนินกิจกรรมได้โดยอิสระ

ในเอกสารคำร้องระบุว่า การส่งผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตทั้ง 350 เขต นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ได้ให้เงินค่าสมัคร ส.ส.คนละ 15,000 บาท โดยนัดกับว่าที่ผู้สมัครว่าหลังการประกาศรับรองให้เป็นผู้สมัครแล้ว นายมิ่งขวัญจะนัดประชุมผู้สมัครเพื่อแนะแนวทางกับผู้สมัครอีกครั้ง แต่ปราฏว่านายมิ่งขวัญไม่ได้นัดประชุมผู้สมัครแต่อย่างใด จนถึงวันเลือกตั้ง ซึ่งผู้สมัครได้สืบทราบมาว่าการที่นายมิ่งขวัญไม่ได้นัดประชุมผู้สมัคร เป็นเพราะนายสุทัศน์ สิวาภิรมย์รัตน์ กรรมการบริษัท ไทยวัฒนา แอสเซ็ท จำกัด พร้อมพวกซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค ได้บงการควบคุม ครอบงำ ชี้นำพรรค ไม่ให้ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองอย่างเป็นอิสระ เช่น การสนับสนุนงบหาเสียงของผู้สมัคร การจัดทำป้ายหาเสียง รวมถึงจัดตั้งแกนนำต่างๆ เกิดจากการกระทำของนายสุทัศน์ทั้งสิ้น
คำร้องยังระบุด้วยว่า การกระทำดังกล่าวถือว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง จึงขอให้ กกต.ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง พร้อมสั่งระงับการประกาศคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต และการประกาศผลการจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อไว้จนกว่าจะมีการวินิจฉัยแล้วเสร็จ และขอให้มีคำสั่งยุบพรรคเศรษฐกิจใหม่ด้วย

Cr.mgronline

สำนักข่าววิหคนิวส์