เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ลุงป้อม ตื่นแล้ว ! ดันมวยไทยไปโอลิมปิค หลังเกิดข้อพิพาทกับเขมร

#ลุงป้อม ตื่นแล้ว ! ดันมวยไทยไปโอลิมปิค หลังเกิดข้อพิพาทกับเขมร

17 February 2023
292   0

    พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการบริหาร คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ได้เรียกประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 1/66 ซึ่งได้พิจารณาเรื่องสำคัญโดยเห็นชอบผลักดันและอำนวยความสะดวกให้สหพันธ์กีฬาหรือองค์กรกีฬาระหว่างประเทศ ย้ายสำนักงานมาตั้งสาขาในประเทศไทย เพื่อพัฒนาและยกระดับการกีฬาไทยสู่สากล

นอกจากนี้ผลประเมินและประกาศความพร้อมของ กลุ่มจังหวัดกรุงเทพฯ ชลบุรี และสงขลา เป็นกลุ่มจังหวัดเจ้าภาพการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพ และ จว.นครราชสีมา เป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนพาราเกมส์ เพราะมีความพร้อมในทุกด้านสำหรับนักกีฬาคนพิการ และเห็นชอบการมอบสิทธิ์การถ่ายทอดสด การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32

ณ กัมพูชาให้กับ บริษัท ทรู คอปอเรชั่นจำกัด (มหาชน) พร้อมทั้งรับทราบ การจัดกิจกรรมเดิน – วิ่ง Olympic Day 2023 โดยมีกำหนดจัดกิจกรรมในพื้นที่ต่างๆ ดังนี้ 25 ก.พ.66 ที่ จังหวัดน่าน 24 มิ.ย.66 ณ จังหวัดมุกดาหาร 4 พ.ย.66 จังหวัดเชียงใหม่ และ 16 ธ.ค.66 ที่จังหวัดกาญจนบุรี โดยมุ่งส่งเสริมวัฒนธรรมโอลิมปิค ปลูกฝังการออกกำลังการและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมทั้งรับทราบ การสนับสนุนสร้างเครือข่ายที่จะช่วยกันขับเคลื่อนงานสตรีกับกีฬาอย่างกว้างขวาง และความเสมอภาคระหว่างเพศด้านกีฬา

นอกจากนี้พล.อ.ประวิตร ได้กำชับให้เดินหน้าผลักดันยกระดับกีฬามวยไทย เข้าสู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิค หลังจากมวยไทย ได้รับการรับรองแล้วจากทั้ง คณะกรรมการโอลิมปิค และคณะกรรมการพาราลิมปิค แห่งสหรัฐอเมริกา รวมทั้ง คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งทวีปยุโรป โดยเสนอให้มีการสนับสนุนสร้างภาพยนต์ศิลปะมวยไทย เป็นซอฟพาวเวอร์ เพื่อจุดกระแสความนิยมมวยไทยอย่างกว้างขวางสู่เวทีโลก

โดยย้ำว่า “ศิลปะมวยไทย” ถือเป็นซอฟพาวเวอร์ของชาติที่สำคัญ ที่ต้องเร่งผลักดันยกระดับสู่สากลร่วมกันอย่างเป็นระบบ ซึ่งการรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิคนานาประเทศ ถือเป็นใบเบิกทางที่สำคัญ สู่การวางแผนผลักดันกีฬามวยไทยเข้าสู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิคต่อไป พร้อมๆไปกับการสร้างภาพยนต์หรือเกมส์เพื่อจุดและสร้างกระแสมวยไทยสู่กระแสโลก ร่วมสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจด้านกีฬาและวัฒนธรรมที่เป็นจุดแข็งของไทยต่อไป