เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ลือ รัฐประหารในจีน ! อ้างจับกุม สี จิ้นผิง หลังไต้หวันฉุนจีนจ่อบุกยึด

#ลือ รัฐประหารในจีน ! อ้างจับกุม สี จิ้นผิง หลังไต้หวันฉุนจีนจ่อบุกยึด

25 September 2022
249   0

 

วันนี้ (24 ก.ย. 65) โลกโซเชียลกระพือข่าว ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีนถูกรัฐประหาร และถูกอุ้มไปกักตัวไว้ โดยต้นตอข่าวลือมาจากสื่ออินเดีย ขณะที่บางข่าวบอกว่าอาจจะเป็นปฏิบัติการอย่างอื่นที่ไม่ใช่การปฏิวัติ เช่นการกำจัดศัตรูทางการเมืองของรัฐบาล ด้านทางการจีนยังไม่คอนเฟิร์ม และสถานทูตอาร์เจนตินาในจีนบอกว่าข่าวลือนี้ปลอม

อย่างไรก็ดี มีนักเรียนทุนรัฐบาลจีนทวีตบอกว่า สถานการณ์ที่จีนตอนนี้ปกติมาก ไฟลต์บินกับสัญญาณอินเทอร์เน็ตก็ปกติ ไม่รู้ว่าทำไม ตปท.ถึงลือข่าวปฏิวัติกันใหญ่โต แต่ในจีนไม่มีความผิดปกติใดๆ

รอบก่อนก็ลือว่า สี จิ้นผิง ติดโควิด-19 ที่ฮ่องกง รอบนี้ก็รัฐประหาร ใจเย็นๆ เนอะ ข่าววันนี้ในจีนยังลงว่าท่านผู้นำส่งสารแสดงความยินดีไปยังสำนักข่าวอยู่เลย ถ้าเขาจะขัดขากันเขาไม่ทำกันประเจิดประเจ้อด้วยการยึดอำนาจหรอกจ้า ที่หายไปเข้าใจว่าน่าจะกักตัวจากโควิด หลังไปอุซเบกิสถานมา

แล้วประเทศจีนคือเขาบริหารประเทศและทหารด้วยระบบคณะกรรมาธิการ มันแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเกิดรัฐประหาร เพราะทุกคนต้องเห็นพ้องกันหมด ทั้งฝ่ายการเมือง และฝ่ายทหารอะ แล้วตั้งแต่ก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนมา มีแต่ทหารโดนพวกฝ่ายการเมืองขยี้ยับๆ ตั้งแต่ยุคเหมาเลย

ทหารที่เห็นตอนนี้ก็คงจะมีแต่น้องๆ ยุวชนทหารที่อยู่ในช่วงฝึกสวนสนามรับเปิดเทอม เพื่อเดินในงานวันชาติ 1 ตุลาคมที่จะถึงนี้แหละ ทุกคนใช้ชีวิตปกติมาก ขนาดเพื่อนที่เป็นสมาชิกยังงงกับข่าวนี้ 5555