เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ลือเลอะเทอะรับศึกซักฟอก ! ดีลเปลี่ยนนายกฯ’ตู่’เป็น’ป้อม’

#ลือเลอะเทอะรับศึกซักฟอก ! ดีลเปลี่ยนนายกฯ’ตู่’เป็น’ป้อม’

23 August 2021
445   0

 

ลือสะพัดวงในเป็นตุเป็นตะ คือการเปลี่ยนแปลงผู้นำประเทศ ภายใต้อภิมหาดีล ระหว่างคนแดนไกลกับ’ก๊อดฟาร์เธอร์’ผู้มากบารมีในครม.

เตรียมเกมล้ม’บิ๊กตู่’ให้ลงจากอำนาจ สร.1 จากศึกซักฟอก แล้วกรุยทางดัน’ป.ป้อม’ขึ้นเป็นเบอร์ 1 แทน รวบอำนาจให้กลับมาอยู่ในมือ’พี่ใหญ่’

เรื่องนี้ลือกันหนักวงในศูนย์กลางอำนาจ แล้วแพร่กระจายวงในนักการเมือง ส.ส. และ ส.ว. จนถึงข้าราชการ

โดยอ้างเป็นตุเป็นตะ ว่าเป็นผลพวงจากการเจรจาต่อรอง ระหว่างคนแดนไกลที่ยังมีบารมีและกำลังทรัพย์เหนือฝ่ายการเมืองที่ยอมศิโรราบ กับผู้เฒ่าเจ้าของวลี ‘ไม่รู้ ไม่มี ไม่ทราบ’ ผ่านตัวกลางที่เคยเป็นลูกน้องเก่า ปัจจุบันเติบใหญ่อยู่ในฝ่ายรัฐบาล เป็นทั้งรัฐมนตรีและเลขาธิการพรรคใหญ่อันดับ 1

เป็นใครไปไม่ได้ นอกจากร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตเจ้าของสมญานาม ‘ผู้กองตุ๋ย’

ย้ำว่านี่เป็น’ข่าวลือ’วงในที่กระซิบกันปากต่อปาก ทั้งยังเพิ่มความน่าเชื่อถือด้วยการอ้างอิง การไม่มีรายชื่อ ร.อ.ธรรมนัส และป.ป้อม ในรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายปลายเดือนนี้ ทั้งที่ฝ่ายค้านอย่างพรรคก้าวไกลเล็ง 2 คนนี้ไว้แต่แรก แต่สุดท้าย ไม่ผ่านการเคาะรายชื่อโดยพรรคเพื่อไทย ที่มีหัวหน้าพรรคและเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาที่ชื่อ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ นักการเมืองรุ่นลายคราม ที่ทักษิณ ชินวัตร เชื้อเชิญมาช่วยงานการเมืองตั้งแต่เริ่มตั้งพรรคไทยรักไทย อยู่ยาวกระทั่งถึงพรรคเพื่อไทย แม้แต่ในช่วงจัดตั้งพรรคเพื่อธรรม หวังเป็นที่รองรับส.ส.ตามยุทธศาสตร์’แตกแบงก์พัน’รับมือระบบเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม ตามรธน.2560 สมพงษ์ก็ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค ก่อนจะย้ายกลับเพื่อไทย เมื่อมีการเปลี่ยนแผนไปตั้งพรรคไทยรักษาชาติแทน

”ด่าประวิตร ด่าธรรมนัสปุ๊บ ใช่ว่าจะได้ประชาธิปไตยทันที ต้องใจเย็น ต้องมียุทธศาสตร์” คือคำพูดประโยคหนึ่งของทักษิณ ระหว่างร่วมคลับเฮาส์เพจCARE(แคร์)คิดเคลื่ิอนไทย เมื่อ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีนัยสำคัญปรามพรรคก้าวไกลไปในตัว เรื่ิองซักฟอก 2 แกนนำ หัวหน้า-เลขาฯพรรคพลังประชารัฐ

นำไปสู่การตีความหมายและมีหลายคนไม่น้อยเชื่อว่าเป็นพวงจากอภิมหาดีล โดยมีข้อแลกเปลี่ยนจากฝั่งทักษิณเรื่องเตรียมกลับประเทศไทย จนมีหลายคนนำไปโพสต์ต่อในโลกโซเชี่ยล

กระทั่งไปๆมาๆ มีการประติดประต่อ ‘บิ๊กตู่’จะจอดคาสภาฯ มีปัญหาเสียงสนับสนุน และจะโดนบีบให้ลาออกจากตำแหน่ง ต้องประชุมรัฐสภาเลือกนายกฯคนใหม่ แต่ในรายชื่อผู้ถูกเสนอจากพรรคการเมืองที่เหลืออยู่จะขาดบารมีไม่มีเสียงโหวตให้เกินกว่ากึ่งหนึ่ง ต้องหันไปใช้’ก๊อก2’คือคนนอก ซึ่ง 2 พรรคใหญ่ พปชร.และเพื่อไทยจะจับมือร่วมกันผลักดัน ‘ป.ป้อม’ตามช่องทางนี้

อย่างไรเสีย โอกาสคงจะเป็นไปได้เฉพาะการพูดให้คึกครืันสนุกปาก หรือมโนเป็นเรื่องในฝันเท่านั้น เพราะความผูกพันแนบแน่นข้นยิ่งกว่าเลือดของ 3 ป.ไม่มีใครจะเข้าใจได้ถ่องแท้ลึกซึ้งเท่ากับเจ้าตัว ป.ป้อม-ป.ป็อกและต.ตู่ ตั้งแต่เมื่อครั้งพักที่บ้าน 3 ป.ด้วยกัน ในกองพันทหารราบที่ 2 จ.ชลบุรี ตั้งแต่ติดยศ ร.อ.-ร.ท.-ร.ต.ตามลำดับ

จากนั้นก็ช่วยเหลือเกื้อกูล เคียงบ่าเคียงไหล่ และร่วมฝ่าฟันภยันตรายร่วมกันมาตลอด จนเข้าสู่เวทีการเมืองก็ไม่เคยทอดทิ้งกัน แม้แต่เมื่อครั้ง’พี่ใหญ่’ โดนถล่มว่าหมดสภาพ ไร้น้ำยา รังแต่จะสร้างปัญหาให้ แต่เมื่อฟอร์ม ‘ครม.ประยุทธ์ 2’ ป.ป้อมก็ยังนั่งรองนายกฯอยู่ดี

”ไม่มี ไม่จริง”คงจะเป็นคำตอบจากปากป.ป้อม หากมีนักข่าวไปถามถึงเรื่องนี้

ก็บอกแล้วไง เป็นเพียงข่าวไม่จริง แต่ลือกันกระหึ่ม