เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ลีน่าจังออกฉะ!พวกพ่นรูปเสือดำไร้ค่าลั่นตายแค่1ยังมีอีกเป็นร้อย ดาราก็สร้างกระแส

#ลีน่าจังออกฉะ!พวกพ่นรูปเสือดำไร้ค่าลั่นตายแค่1ยังมีอีกเป็นร้อย ดาราก็สร้างกระแส

10 March 2018
805   0

กรณีภาพผลงานกราฟฟิตี้เสือดำถูกวาดขึ้นโดยศิลปินกราฟฟิตี้บนกำแพงสาธารณะซึ่งถูกตามลบในเวลาต่อมานั้นกระทั่งเพจเฟซบุ๊ก“ACALLforAnimalRightsThailand”ออกแคมเปญเชิญชวนศิลปินและเจ้าของบ้านที่มีพื้นที่ส่วนบุคคลสามารถวาดภาพเสือดำบนกำแพงที่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของบ้านซึ่งทำให้มีศิลปินและเจ้าของบ้านออกมาแสดงผลงานเป็นจำนวนมาก

ล่าสุดนางลีนาจังจรรจาหรือลีน่าจังเปิดเผยถึงกรณีศิลปินไปวาดภาพกราฟฟิตี้บนกำแพงว่าส่วนตัวคิดว่าไม่เหมาะสมเพราะหากไปพ่นสีบนกำแพงของผู้อื่นถือว่ามีความผิดในเรื่องการบุกรุกรวมถึงทำให้เสียทรัพย์ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่1-5ปีและหากไปพ่นบนกำแพงที่สาธารณะหรือสถานที่ของราชการจะต้องโทษจำคุกอีก5ปีเพราะเป็นการทำลายทรัพย์สินของราชการ

ถึงแม้คดีนี้สังคมต้องการที่จะช่วยกันปลุกระดมแต่นายเปรมชัยกรรณสูตประธานบริหารและกรรมการบมจ.อิตาเลียนไทยดีเวล๊อปเมนต์ก็ได้เข้ามอบตัวแล้วและยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่เพราะศาลยังไม่ตัดสินอีกทั้งยังไม่มีใครทราบผลสรุปว่านายเปรมชัยและลูกน้องเป็นผู้ยิงเสือดำตัวดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ศาลไม่ได้ตัดสินคดีนี้จากกระแสของสังคมที่ออกมาต่อต้านแต่ศาลตัดสินจากกฎหมายอย่างโทษทารุณกรรมสัตว์ที่ออกมาเรียกร้องนั้นก็มีบทลงโทษเพียงนิดเดียวตนอยากให้สังคมมองไปที่ประเด็นการบุกรุกป่าและนำอาวุธปืนเข้าไปในป่าซึ่งมีโทษร้ายแรงกว่าอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตามกรณีการพ่นสีตามกำแพงเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมนั้นตนคิดว่าไม่เหมาะสมเพราะหากต้องการรณรงค์ก็ควรทำเฉพาะในกลุ่มของตัวเองยิ่งศิลปินซึ่งเป็นผู้มีความรู้ความสามารถจะต้องมีวุฒิภาวะมากกว่าคนทั่วไปตอนนี้เหมือนกับทำด้วยอารมณ์ความรู้สึกและกระทำอย่างผิดกฎหมายซึ่งไม่สมควรเพราะจะทำให้มีการทำเลียนแบบแล้วอาจนำไปสู่การเขียนข้อความที่หมิ่นประมาทผู้ต้องหา

นางลีน่าจังกล่าวเพิ่มเติมว่าเสือดำไม่ได้มีตัวเดียวแต่มีเป็นร้อยๆตัวซึ่งผู้ต้องหามีความเชื่อจากประเทศจีนว่าการรับประทานหางเสือดำจะช่วยเรื่องสมรรถภาพทางเพศจึงเข้าป่าไปเพื่อล่าเสือดำตนมองว่าเสือดำที่ถูกล่ามันก็เป็นแค่ตัวเดียวสังคมจะออกมารณรงค์อะไรมากมายถ้าอยากทำเพื่อประเทศชาติจริงๆไปช่วยกันทำอย่างอื่นที่ช่วยพัฒนาประเทศก็ได้

ยังรวมถึงดาราหลายท่านที่เกาะกระแสว่าจะขึ้นรูปภาพเสือดำตลอดไปด้วยนั้นตนคิดว่าควรเลิกเถอะประชาชนหลายคนมองท่านเป็นไอดอลควรจะระมัดระวังการนำเสนอไม่ใช่มาระรานคนอื่นแม้ว่าคุณจะรักสัตว์แต่ก็ไม่ควรจะรณรงค์ให้คนไประรานโจมตีผู้อื่นว่าให้นำตัวผู้ต้องหาติดคุกให้ได้ทั้งที่ควรจะรอให้เป็นไปตามกระบวนการดำเนินคดีซึ่งผู้ต้องหามีสิทธิ์ต่อสู้คดีในชั้นศาลถึง3ศาลซึ่งอาจจะต้องใช้ระยะเวลากว่า10ปี

ส่วนคนที่มาอ้างว่าตนเองรักเสือดำก็เพียงแค่เกาะกระแสศิลปินและดาราที่ออกมาก็หวังที่จะเกาะกระแสเรื่องนี้เพื่อหวังผลประโยชน์เท่านั้นและเชื่อว่ากระแสในลักษณะนี้อยู่ได้ไม่นาน

นอกจากนี้บางคนที่มาด้วยใจก็ไม่ใช่เรื่องที่ควรจะมาพ่นสีกำแพงในที่สาธารณะให้เลอะเทอะเพราะเป็นการทำลายทรัพย์สินของทางราชการซึ่งหากต้องการที่จะรณรงค์จริงก็ควรจะไปขออนุญาตในการชุมนุมหรือจัดประชุมไม่ใช่ไปวาดในที่ราชการหรือเอกชนเพราะสามารถดำเนินการแจ้งความบุกรุกได้ถ้าหากว่ามีการวาดภาพเสือดำภายในบริเวณใกล้เคียงกับที่ตั้งบริษัทของนายเปรมชัยทางบริษัทก็สามารถแจ้งความหมิ่นประมาทได้ด้วยเช่นกัน

Cr.topicza

สำนักข่าววิหคนิวส์