ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ลาออกแล้ว ! นายกมาเลเซีย พร้อมคณะหลังแก้โควิดล้มเหลว

#ลาออกแล้ว ! นายกมาเลเซีย พร้อมคณะหลังแก้โควิดล้มเหลว

16 August 2021
592   0

   นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ของมาเลเซียตัดสินใจออกจากตำแหน่งหลังสูญเสียเสียงข้างมากในสภา และเผชิญแรงกดดันจากหลายฝ่ายให้ลาออกจากตำแหน่งในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงความไม่พอใจของประชาชนในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

มูห์ยิดดินยังเผชิญแรงกดดันจากการที่พรรคสหมาเลย์แห่งชาติ (อัมโน) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองใหญ่ที่มีเสียงมากที่สุดในมาเลเซียประกาศถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลและยุติการสนับสนุนนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งเรียกร้องให้มูห์ยิดดินลาออกจากตำแหน่ง

ก่อนหน้านี้มูห์ยิดดินเดินทางไปกราบบังคมทูลลาออกจากตำแหน่งต่อสมเด็จพระราชาธิบดีอัล สุลต่าน อับดุลลาห์ พระมหากษัตริย์ของมาเลเซีย หลังจากที่มูห์ยิดดินได้แจ้งความประสงค์ที่จะลาออกต่อสมาชิกพรรคเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ระหว่างที่เขากำลังเข้าเฝ้าก็มีรายงานแทรกเข้ามาว่าคณะรัฐมนตรีประกาศลาออกยกชุด

ต่อมาในช่วงบ่าย สำนักพระราชวังจึงประกาศว่าสมเด็จพระราชาธิบดีทรงรับหนังสือกราบบังคมทูลลาออกจากตำแหน่งของมูห์ยิดดิน ยัสซินแล้ว และทรงแต่งตั้งเขาเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ

ต่อมามูห์ยิดดินแถลงว่าที่ต้องลาออกเพราะสูญเสียความไว้วางใจส่วนใหญ่ในรัฐสภา และกล่าวว่า “ผมจะไม่ทำงานร่วมกับพวกมีอำนาจที่ทำตัวเป็นโจร (โจราธิปไตย)” และกล่าวว่า “ผมหวังว่ารัฐบาลใหม่จะฟอร์มขึ้นมาขึ้นโดยเร็วที่สุด”

ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่ารัฐบาลชุดใหม่จะเป็นใครเนื่องจากไม่มีส.ส. จากพรรคใดครองเสียงข้างมากอย่างเด็ดขาดในสภา หรือจะมีการจัดเลือกตั้งใหม่ได้หรือไม่ท่ามกลางตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยรายงานระบุว่าการตัดสินใจทั้งหมดนี้คาดว่าจะขึ้นอยู่กับสมเด็จพระราชาธิบดีอัล สุลต่าน อับดุลลาห์

อย่างไรก็ตามการลาออกครั้งนี้อาจเป็นการขัดขวางความพยายามของประเทศในการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการควบคุมการแพร่ระบาด เนื่องจากยังไม่มีผู้สืบทอดตำแหน่งที่ชัดเจน นอกจากนี้การประกาศดังกล่าวยังส่งผลให้ค่าเงินริงกิตของมาเลเซียร่วงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี

ทั้งนี้ มูห์ยิดดินขึ้นสู่อำนาจในเดือนมีนาคมปีที่แล้วโดยไม่มีการเลือกหลังจากการล่มสลายของรัฐบาลที่นำโดยมหาเธร์ โมฮัมหมัดที่บริหารประเทศได้เพียง 2 ปี

แต่รัฐบาลของเขาต้องเผชิญกับความโกลาหลตั้งแต่วันแรก โดยเฉพาะปัญหาเรื่องเสียงส่วนใหญ่ในสภา และความชอบธรรมของรัฐบาลมูห์ยิดดินถูกตั้งคำถามอยู่ตลอดเวลา และเขาต้องเผชิญกับการท้าทายอย่างต่อเนื่องจากหัวหน้าฝ่ายค้านคือ อันวาร์ อิบราฮิม