ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #‘ลายจุด’โชว์กึ๋นเรื่องหมาๆ Set Zeroโดยไม่ฆ่า‘พรรคเกรียน’มีคำตอบ

#‘ลายจุด’โชว์กึ๋นเรื่องหมาๆ Set Zeroโดยไม่ฆ่า‘พรรคเกรียน’มีคำตอบ

14 March 2018
637   0

14 มี.ค.61 นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ “บก.ลายจุด” ผู้ประกาศตัวจะจัดตั้ง “พรรคเกรียน” ได้โพสต์แนวทางการแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัด ผ่านเฟซบุ๊ก “สมบัติ บุญงามอนงค์” ระบุข้อความดังนี้

Set Zero โดยไม่ฆ่า พรรคเกรียนมีคำตอบ

ด้วยความเข้าใจความเห็นใจคนอย่างจ่าพิชิต ผมคิดว่าเขามีสิทธิ์ที่จะกังวลต่อสภาพการณ์ของปัญหา แต่ผมคิดว่าเขาคิดไม่สุดและอาจกล่าวได้คิดตื้นๆ แล้วปัญหานี้จะแก้ไม่ได้ด้วยวิธีการ Set Zero

นี่เป็นปัญหาระดับชาติ (ปัญหาแมร่งใหญ่และหมักหมมขนาดนั้น) เราเห็นมาตั้งแต่ผมยังเด็กๆ แล้วปัญหามันก็ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆจนถึงทุกวันนี้

ข้อเสนอคร่าวๆที่สมาชิกพรรคเกรียนได้ถกเถียงกันมาก่อนหน้านี้

1.ควบคุมฟาร์มเพาะแมวและสุนัข จัดโซนนิ่ง ทำให้มีความเป็นมืออาชีพ อีกหน่อยส่งออกได้ด้วย แต่แนวคิดหลักคือควบคุมไม่ให้มีการผลิตแบบแพร่กระจายและปล่อยสัตว์แบบอนาถา

2.ออกกฏหมายการครอบครองสัตว์เลี้ยงเช่นหมา แมว ผู้เลี้ยงต้องมีคุณสมบัติและมีมาตรฐานเพียงพอที่จะดูแลชีวิตคนอื่น และควบคุมจำนวนที่จะเลี้ยง กรณีนี้ทำหมันฝังชิปทุกตัว

3.ฝังชิปสุนัขแมวจรจัดทุกตัว และจัดทำฐานข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบ Open Data เพื่อให้ประชาชนและหน่วยงานที่สนใจสามารถเข้าถึงและนำไปบริหารจัดการต่อได้

4.แก้กฏหมายเปิดทางให้มีการฝึกอบรมผู้เชี่ยวชาญการทำหมันสุนัขแมว เพื่อรับมือกับวาระการทำหมันทั้งประเทศ

5.ตั้งศูนย์ปฏิบัติการในระดับจังหวัดและเขตในกรณีที่มีความหนาแน่นของสุนัขแมวจรจัด เพื่อทำหมัน พักฟื้น และส่งต่อไปยัง Hub ดูแลในระยะยาว

6.ออกแบบ Hub หรือศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดที่ได้มาตรฐาน ไม่แออัด ไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชน โดยให้ท้องถิ่นหรือกลุ่มชาวบ้านใน ตจว เสนอตัวสร้าง Hub รองรับจากหน่วยงานท้องถิ่นในเมือง โดยหน่วยงานที่จัดส่งเป็นภาระการดูแลเรื่องค่าใช้จ่าย


Cr.naewna , FB:สมบัติ บุญงามอนงค์

สำนักข่าววิหคนิวส์