ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ลอยอังคารเมย ผลสอบคืบ70% จ่อส่ง’ผบ.ทสส.’

#ลอยอังคารเมย ผลสอบคืบ70% จ่อส่ง’ผบ.ทสส.’

12 December 2017
522   0

ลอยอังคารน้องเมยแล้ว ครอบครัวตัญกาญจน์ขอทำใจก่อนเดินหน้าทวงความยุติธรรม “พล.อ.อ.ชวรัตน์” เผยผลสอบข้อเท็จจริงคืบ 70% คาด 15 ธ.ค.ส่งถึงมือ ผบ.ทสส.ได้ รับเตรียมปรับการธำรงวินัย

ไทยโพสต์ – เมื่อวันจันทร์ ตั้งแต่เวลา 06.00 น. นายพิเชษฐ ตัญกาญจน์ นางสุกัญญา ตัญกาญจน์ และ น.ส.สุพิชา ตัญกาญจน์ พร้อมบรรดาญาติสนิท ได้นิมนต์เจ้าอาวาสวัดธรรมิการาม จังหวัดสกลนคร ทำพิธีเก็บอัฐินายภัคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือน้องเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 17 ต.ค. และได้จัดพิธีฌาปนกิจเมื่อช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ 10 ธ.ค. ที่วัดวิเวการาม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี โดยมีญาติสนิท เพื่อนนักเรียน สื่อมวลชน และประชาชนในพื้นที่ เดินทางเข้าร่วมกว่า 200 คน

ในเวลา 09.20 น. เจ้าอาวาสวัดธรรมิการามและครอบครัวตัญกาญจน์ได้นำอัฐิเดินทางสู่อ่าวดงตาล อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อทำพิธีลอยอังคารท่ามกลางบรรยากาศที่แสนโศกเศร้า

นางสุกัญญา มารดาน้องเมย กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ขอให้บุตรชายได้เดินทางสู่สัมปรายภพ และขอให้ดวงวิญญาณสู่สุคติ โดยหลังจากนี้ครอบครัวจะทำจิตใจให้เข้มแข็งเพื่อเดินหน้าทวงถามความยุติธรรมให้ต่อไป

วันเดียวกัน พล.อ.อ.ชวรัตน์ มารุ่งเรือง รองเสนาธิการทหาร ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในการเสียชีวิตของน้องเมย กล่าวถึงความคืบหน้าว่า ได้ดำเนินการแล้ว 70% คาดว่าจะเร่งรัดให้เสร็จก่อนวันที่ 15 ธ.ค.นี้ และจะส่งผลให้ พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ให้ทราบต่อไป ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตของน้อยเมยเป็นอย่างไรนั้น ไม่สามารถตอบได้ เพราะเป็นหน้าที่ของแพทย์ โดยคณะกรรมการชุดนี้เพียงดำเนินการตามคำสั่ง ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมีอะไร ใครเข้าไปเกี่ยวข้องบ้าง กระทำถูกต้องหรือไม่ รวมทั้งมีอะไรต้องแก้ไขปรับปรุงในอนาคตอย่างไร

“ตอนนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ยังเร็วไปที่จะตอบ เพราะข้อมูลทั้งหมดยังไม่สมบูรณ์ อยู่ระหว่างการประมวลผล เรียบร้องข้อมูล เอกสารต่างๆ ตามห้วงระยะเวลา การดำเนินการนั้นไม่อยากให้ใช้คำว่าการสวบสวน แต่พยายามใช้คำว่าให้ถ้อยคำ เพราะถ้าใช้คำว่าสอบสวนจะมีผลกระทบต่อนักเรียนเตรียมทหาร เพราะส่วนใหญ่ยังเป็นเยาวชนอยู่ และถ้าใช้คำนั้น ก็จะส่งผลกระทบทางด้านจิตใจเด็กได้” พล.อ.อ.ชวรัตน์กล่าว

เมื่อถามว่า จะแถลงข่าวผลอย่างเป็นทางการหรือไม่ พล.อ.อ.ชวรัตน์กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจและอำนาจของ ผบ.ทสส. ว่าจะสั่งการหรือไม่ โดยได้ยืนยันมาตั้งแต่ต้นว่าขอให้ทางญาติน้องเมยสบายใจได้เกี่ยวกับการดำเนินการคณะกรรมการฯ ซึ่งเราทำตามข้อเท็จจริง ลำดับการเกิดเหตุ และย้ำว่าไม่มีอคติ ไม่มีเป้าหมายเบี่ยงเบนประเด็นใดๆ ทั้งสิ้น เพราะเราก็อยากรู้เหมือนกันว่าความจริงแล้วเกิดอะไรขึ้นกับน้องเมย

สำหรับการปรับปรุงระบบธำรงวินัยนั้น พล.อ.อ.ชวรัตน์กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ได้สั่งการให้ พล.อ.ธารไชยยันต์ปรับปรุงระบบการธำรงวินัย โดย พล.อ.ธารไชยยันต์ได้มอบหมายให้เสนาธิการทหารเรียกประชุมแต่ละเหล่าทัพ ซึ่งได้ข้อสรุปว่าต้องปรับปรุงทั้งการรับนักเรียน การตรวจร่างกายและการฝึก ซึ่งการปรับปรุงการฝึกนั้นก็ต้องทำให้นักเรียนมีความแข็งแกร่งทางด้านร่างกายด้วย ส่วนจะทำอย่างไร ก็เป็นหน้าที่ของผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการ.

สำนักข่าววิหคนิวส์