เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ร้องกกต.เอาผิด พปชร. ! ศรีสุวรรณ เอาผิด หัวหน้า-ผอ. กรณีรับรองสิระ

#ร้องกกต.เอาผิด พปชร. ! ศรีสุวรรณ เอาผิด หัวหน้า-ผอ. กรณีรับรองสิระ

28 December 2021
498   0

 

UPDATE: ‘ศรีสุวรรณ’ ร้อง กกต.เอาผิดหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และผอ.การเลือกตั้ง รับรองคุณสมบัติ ‘สิระ เจรจาคะ’ เป็นเท็จ ชี้ เวลาการในตรวจสอบคุณสมบัติมีมากพอแต่ ผอ.เลือกตั้งเพิกเฉยและบกพร่องต่อหน้าที่

วันนี้ (28 ธ.ค. 64) ที่สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องให้ผิดกับหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำ กทม.กรณีรับรองคุณสมบัติของ นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐให้สมัคร ส.ส.อันเป็นเท็จ

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่าภายหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้สมาชิกความเป็น ส.ส.ของนายสิระ เจนจากคะ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (10) เนื่องจากเคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดของศาลแขวงปทุมวันว่ากระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามมาตรา 341 ประมวลกฎหมายอาญา เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 64 ที่ผ่านมา นายสิระ เจรจาคะ จึงเป็นบุคคลที่ต้องห้ามมิให้สมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมือง

โดยการที่ นายสิระ อดีต ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐได้ ชี้ให้เห็นว่านายทะเบียนของพรรค บกพร่องในขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติที่มีลักษณะต้องห้าม ตามข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ 52 (3) หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐให้การรับรองลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.เขต 9 กทม. ตาม ม.56 ย่อมเป็นเท็จ จึงอาจเป็นความผิดตาม พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ม.120 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และจะต้องถูกเพิกถอนสิทธิ์ในการเลือกตั้ง 5 ปี

ส่วนผู้อำนวยการเลือกตั้ง กกต.ประจำ กทม.นั้น อยากให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ในเรื่องการส่งเอกสารและหลักฐานของการที่ผู้สมัครผู้ใดไม่มีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามว่าถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ ซึ่งการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครมีระยะเวลามากพอให้ตรวจโดยละเอียดรอบคอบแต่เพิกเฉย กระทั่งมีผู้ไปร้องเรียนจนศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพิกถอน นายสิระ ให้พ้นจากสภาพการเป็น ส.ส. ซึ่งผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำ กทม.ย่อมต้องมีส่วนรับผิดชอบในความบกพร่องดังกล่าวด้วย นายศรีสุวรรณ กล่าว