ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #รุมสับรัฐทำเศรษฐกิจแย่ !! คนจนลง เกษตรกรลำบาก

#รุมสับรัฐทำเศรษฐกิจแย่ !! คนจนลง เกษตรกรลำบาก

21 August 2017
552   0

       รุมสับรัฐทำเศรษฐกิจแย่ คนจนลง เกษตรกรลำบาก แบนสตรีทฟู้ดทำเที่ยวหด จี้หยุดนโยบายที่มีโกง

2017/08/19 19:23:00
            เสวนาบ้านเมืองมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร “ปรีดา” ชี้ประชานิยมสร้างปัญหาให้กับชาติมาก “สังศิต” ชี้คนไทย 80% จนลง ธุรกิจสนลงทุนนอกมากกว่า เกษตรกรลำบากสุด สับจัดระเบียบแผงลอยทำเที่ยวลด หนี้ครัวเรือนสูง “พิชัย” เถียงปมประชานิยม อ้างถ้าไม่ช่วยทำให้คนรายได้น้อยไม่มีรายได้ ถามรัฐควัก 9 แสนล้านใช่ด้วยหรือไม่ ฝาก สตง.สอบ “เกียรติ” แนะหยุดนโยบายที่มีคนโกงระหว่างทาง จวกแก้แต่ปลายเหตุ

       

            เมื่อวันนี้ (21 ส.ค.) mgr online รายงานว่า รศ.ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ขณะนี้คนไทยร้อยละ 20 ร่ำรวยขึ้น แต่คนส่วนมาก 80 เปอร์เซ็นต์จนลง ร้านค้าซบเซา การกระจายรายได้น้อยลง ธุรกิจของคนไทยหันไปสนใจการลงทุนในต่างประเทศมากกว่า ทำให้สังคมไทยไม่สามารถเดินหน้าได้ เกษตรกรลำบากมากที่สุด ขณะที่เอกชนไม่กล้าลงทุนปล่อยให้ภาครัฐเป็นผู้ลงทุนเอง ทั้งนี้ตามหลักรัฐบาลต้องทำให้คนมีงานทำ มีรายได้ แต่รัฐบาลนี้ทำให้คนไม่มีงาน เช่น 1.การท่องเที่ยวลดลงเพราะไม่มีสตรีทฟู้ดซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของคนต่างชาติ 2.ปัญหาหนี้ครัวเรือนของไทยสูงมากเกิน หากรัฐบาลต้องการทำให้เศรษฐกิจโต ต้องทำเศรษฐกิจให้โตได้ 5 เปอร์เซ็นต์ต่อปี อีกทั้งความขัดแย้งทางการเมืองยังทำให้ไทยล้าหลังกว่าประเทศเพื่อนบ้าน

 
      

              ด้านนายพิชัย นริพทะพันธุ์ แกนนำเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า อยากให้ประเทศมีบรรทัดฐานเรื่องความคิดการเข้าใจที่ว่าประชานิยมไม่ดี หากไม่ช่วยก็จะทำให้คนรายได้น้อย ไม่มีรายได้ ซึ่งทั้งโลกเขาช่วยคนจนกัน ถ้าไม่ช่วยคนจนเขาจะมีรายได้ได้อย่างไร อีกทั้งทั่วโลกวัดความสำเร็จทางเศรษฐกิจว่าคนจนต้องมีรายได้เพิ่มขึ้น รัฐบาลนี้ใช้เงินไปกว่า 9 แสนล้านบาทเรียกว่าประชานิยมหรือไม่ แล้วทำไมเศรษฐกิจไม่ดีขึ้น ก็ขอฝากให้สตง.ช่วยตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย ทั้งนี้ในภาวะที่เศรษฐกิจไม่ดีเราต้องช่วยกันระดมสมองและรัฐบาลควรช่วยเหลือคนจนตามสัดส่วนของจีดีพี ส่วนเรื่องการเมืองอยากให้ทุกคนอยู่บนตรรกะที่ไม่วิบัติ
             ส่วนนายเกียรติ สิทธีอมร อดีตผู้แทนการค้าไทย กล่าวว่า นโยบายอะไรที่มีคนโกงระหว่างทางขอให้หยุด ใครโกงต้องจับทันที รวมถึงคนในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ด้วย สำหรับเศรษฐกิจที่น่าห่วงที่สุดคือภาคเกษตรกรเพราะรัฐบาลไม่มีนโยบายช่วยเหลือที่จับต้องได้ ไม่เอาทั้งจำนำและประกันรายได้ แต่การใช้เงินของรัฐกลับสูงขึ้นและแก้ปัญหาที่ปลายเหตุเท่านั้น หากจะจำนำข้าวในราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาด ก็ทำได้ไม่เสียหายแต่ต้องทำอย่างรู้เรื่อง และหากไม่อยากทำประกันรายได้ ก็ไม่ต้องเรียกชื่อประกันรายได้ ให้เปลี่ยนเป็นชื่ออื่นแทน


cr. https://amp.mgronline.com/politics/9600000085035.html

สำนักข่าววิหคนิวส์