เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ริอยากย้ายปท. ! อีน๊อค แกนนำม็อบฮ่องกง กลายเป็นคนไร้บ้านในอังกฤษ

#ริอยากย้ายปท. ! อีน๊อค แกนนำม็อบฮ่องกง กลายเป็นคนไร้บ้านในอังกฤษ

15 December 2021
435   0

 

วันที่ 12 ธันวาคม 2564 Sky News สำนักข่าวในสหราชอาณาจักร ได้เผยแพร่สกู๊ปข่าวพิเศษ กรณีที่ชาวฮ่องกงจำนวนมาก ย้ายถิ่นฐานมาอาศัยอยู่ในกรุงลอนดอน แต่การที่มีกลุ่มผู้ย้ายถิ่นฐานจำนวนมากมายมหาศาลเช่นนี้ ทำให้หลายคนเริ่มวิตกกังวลว่า จะเกิดสภาวะการแย่งชิงทรัพยากรระหว่างคนท้องถิ่นดั้งเดิมกับชาวฮ่องกง และอาจเกิดความขัดแย้งระหว่างเชื้อชาติ ในขณะที่อดีตแกนนำม็อบฮ่องกงที่ลี้ภัยในกรุงลอนดอนนั้น กลับกลายเป็นคนไร้บ้าน โดยอดีตแกนนำม็อบฮ่องกงให้สัมภาษณ์ว่า รู้สึกเหมือนถูกทอดทิ้งและถูกหักหลัง ที่ต้องมาใช้ชีวิตแบบปากกัดตีนถีบในอังกฤษ
.
หลังจากเหตุการณ์การประท้วงและการก่อจลาจลในฮ่องกง จนรัฐบาลจีนต้องประกาศใช้กฎหมายความมั่นคง ตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2563 เพื่อระงับเหตุการณ์ความไม่สงบ ทำให้ชาวฮ่องกงจำนวนมากที่มีแนวคิดต่อต้านรัฐบาลจีน พากันอพยพไปยังประเทศอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สหราชอาณาจักร ที่ประกาศเปิดรับชาวฮ่องกงที่ต้องการย้ายถิ่นฐาน โดยตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 เป็นต้นมา มีชาวฮ่องกงย้ายถิ่นฐานเข้ามาในสหราชอาณาจักร โดยเฉลี่ยสัปดาห์ละ 2.5 พันคน
.
นายริชาร์ด ชอย (Richard Choi) ชาวฮ่องกงที่ย้ายมาอยู่ในเขตสัตตัน (Sutton) กรุงลอนดอน ตั้งแต่ 13 ปีก่อน โดยเขตสัตตันเป็นเขตรอบนอกของกรุงลอนดอน และเป็นเขตที่มีชุมชนชาวฮ่องกงอาศัยอยู่ และกำลังมีจำนวนผู้ย้ายถิ่นฐานมาจากฮ่องกงเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ นายริชาร์ดให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Sky News โดยระบุว่า เขาคอยให้ความช่วยเหลือชาวฮ่องกง ที่ต้องการความช่วยเหลือ ในการหาที่พักอาศัย
.
แต่ทั้งนายริชาร์ด และคนอื่น ๆ ต่างก็มีความวิตกกังวลว่า การที่ผู้อพยพจากต่างแดน ย้ายมาอยู่ในกรุงลอนดอน อาจทำให้เกิดการแย่งชิงทรัพยากร ทั้งที่อยู่อาศัย จำนวนการจ้างงาน สถานศึกษา ระบบสาธารณสุข และสวัสดิการต่าง ๆ จากภาครัฐ ซึ่งหากเกิดการแย่งชิงทรัพยากร ระหว่างชาวฮ่องกงกับประชาชนชาวอังกฤษที่เป็นเจ้าถิ่น ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งทางเชื้อชาติหรือการเหยียดผิว แม้ว่าชาวฮ่องกงจะอยู่อาศัยในกรุงลอนดอนด้วยความระมัดระวังก็ตาม
.
สำนักข่าว Sky News ยังได้พบกับหญิงชาวฮ่องกงรายหนึ่งที่ไม่ประสงค์จะออกนาม ซึ่งเธอเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า มีชาวฮ่องกงด้วยกันที่ให้ความช่วยเหลือแก่เธอ แต่เนื่องจากบ้านและแฟลตในเขตสัตตัน มีจำนวนจำกัด ทำให้เธอพบกับความจริงว่า การใช้ชีวิตอยู่ในเขตสัตตันของกรุงลอนดอนนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย เธอจึงจำเป็นต้องไปพักอาศัยอยู่ที่โบสถ์ มิเช่นนั้น เธอคงไม่มีที่พักอาศัยเลย
.
แต่ที่น่าสนใจมากที่สุดคือ ชายชาวฮ่องกงที่ใช้นามสมมุติว่า ‘อีน็อค’ (Enoch) อดีตแกนนำม็อบฮ่องกง ที่ลี้ภัยมาอาศัยอยู่ในกรุงลอนดอนตั้งแต่ปี 2563 เขาไม่สามารถหางานทำ ไม่มีรายได้ ต้องอาศัยความช่วยเหลือจากธนาคารอาหารของอังกฤษ หรือเข้าคิวขอรับอาหารฟรี และเขาก็เป็นคนไร้บ้านที่หาที่พักอาศัยไม่ได้ เงินประมาณหนึ่งหมื่นปอนด์ที่เขาเคยเก็บสะสมไว้ ก็ถูกใช้ไปในช่วงที่มีการล็อกดาวน์ จนตอนนี้เขาเหลือเงินน้อยมาก ซึ่งไม่พอสำหรับค่าใช้จ่ายในการขอหนังสือวีซ่า และเขาก็ไม่สามารถลงทะเบียนเข้าสู่ระบบประกันสังคมของอังกฤษ ซึ่งปัญหาอันเลวร้ายทั้งหลายที่เกิดขึ้นกับนายอีน็อค ทำให้เขารู้สึกว่า เขาถูกรัฐบาลสหราชอาณาจักรทรยศหักหลัง ทั้ง ๆ ที่เขาเป็นแกนนำในการเดินขบวนเคลื่อนไหวหน้าสถานกงสุลสหราชอาณาจักรในฮ่องกงเมื่อปี 2562
.
นอกจากนี้ ชุมชนชาวฮ่องกงบางคนก็เริ่มมีความขัดแย้ง ไม่ต้อนรับนักธุรกิจ และประชาชนชาวจีนในกรุงลอนดอน โดยอ้างเหตุผลทางการเมืองว่า นักธุรกิจและประชาชนชาวจีนเป็นพวกที่เข้าข้างรัฐบาลคอมมิวนิสต์จีน

——————————-