ข่าวประจำวัน » #ริชชี่ อรเณศ นางเอกชาวลาหู่ ตื้นตัน เผยที่มาภาพครอบครัวบนธนบัตร

#ริชชี่ อรเณศ นางเอกชาวลาหู่ ตื้นตัน เผยที่มาภาพครอบครัวบนธนบัตร

29 October 2017
1047   0

ริชชี่ อรเณศ ดี คาบาเลส นางเอกสาวชาวลาหู่ เผยที่มาภาพครอบครัวบนธนบัตรที่ระลึก ถือเป็นเกียรติต่อวงศ์ตระกูลที่สุด 

วันที่ 28 ตุลาคม 2560 นักแสดงสาว ริชชี่ อรเณศ ดี คาบาเลส ได้มาออกรายการ ตีสิบเดย์ เผยถึงที่มาของภาพครอบครัวบนธนบัตร พร้อมเล่าย้อนเรื่องราวว่า เธอเป็นลูกหลาน ของเผ่าลาหู่ หรือที่คนคุ้นกันว่า มูเซอ อาศัยอยู่บนเทือกเขาผ้าห่มปก ตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมา อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ โดยคุณยายเป็นชาวลาหู่ เป็นลูกสาวคนโตของปู่หมื่น ส่วนคุณตาเป็นคนจีนที่มาแต่งงานกับคุณยาย คุณแม่เลยเป็นลูกครึ่งไทย-จีน-ลาหู่ ในอดีตลาหู่ถือเป็นรัฐกันชนไม่ให้คอมมิวนิวส์เข้ามา โดยคุณทวด หรือ ปู่หมื่น ทำหน้าที่ปกป้อง จึงได้รับยศจากทางการไทยว่า หมื่น ทำให้ชาวบ้านเรียกว่า ดอยปู่หมื่น

ก่อนหน้านี้ในหมู่บ้านมีการปลูกฝิ่น เพื่อนำเงินไปซื้ออาวุธปกป้องชายแดน ต่อมาในปี 2513 ในหลวง รัชกาลที่ 9 เสด็จฯ มาที่ดอย ท่านให้ความเป็นไทยกับชาวบ้านทั้งหมด พระราชทานแพะ แกะ ไก่ และผลไม้เมืองหนาวให้ชาวบ้านทดลองปลูก ต่อมาในปี 2515 พระองค์เสด็จฯ อีกครั้ง ทรงพระราชทานต้นชาอัสสัมต้นแรก ในหลวง รัชกาลที่ 9 ตรัสว่า ตอนนี้ฝิ่นเป็นของผิดกฎหมายแล้ว พระองค์ได้ให้คุณตานำชาไปศึกษาวิธีการปลูกและแจกจ่ายให้ชาวบ้าน โดยชาวบ้านใช้เวลาถึง 20 ปี ในการเปลี่ยนแปลง ในหลวง รัชกาลที่ 9 เคยตรัสว่า “มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยแต่อยากให้ลองเปลี่ยน ถ้าสิ่งนี้เปลี่ยนชาวบ้านได้ ทุกคนก็จะมีความเป็นอยู่ที่ยั่งยืน” ทุกวันนี้ทั้งดอยคือปลูกชาเป็นอาชีพหลัก

อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงเลิกปลูกฝิ่น ขัดผลประโยชน์กับคนที่เคยซื้อฝิ่น เขาเลยส่งคนมาลอบยิงคุณตาเสียชีวิต ภายหลังจากคุณตาเสียชีวิต คุณแม่และครอบครัวได้รับเสด็จและทูลพระองค์ว่า คุณตาจาฟะ เสียแล้ว พระองค์ตรัสว่า “ขอแสดงความเสียใจด้วยนะ จาฟะเป็นคนดี เราอยากให้ลูกหลานทุกคนของจาฟะเป็นคนดีเหมือนจาฟะ อย่าทอดทิ้งชาวบ้าน ให้ดูแลชาวบ้านต่อไป” 

ทั้งนี้สำหรับภาพของครอบครัวของเธอในครั้งนั้น ได้ถูกบันทึกภาพไว้ และต่อมาได้รับเลือกให้อยู่บนธนบัตรใบละ 100 บาท ซึ่งเป็นธนบัตรที่ระลึกเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ วันที่ 5 ธันวาคม 2554 ซึ่งต่อมามีเจ้าหน้าที่โทร. มาบอกว่า เขาเลือกภาพครอบครัวเราขอแสดงความยินดีด้วย เป็นเกียรติต่อวงศ์ตระกูลมาก ๆ

Cr.women.kapook.com

สำนักข่าววิหคนิวส์

จรวยพร เจียมกิจวัฒนา